Ôn lại bài giảng
+12
letruong4688
phanhung09h1012049_i92c
nguyenthingoan_i92c
thanhhangnguyen(I92C)
ngocyen_102c
Nguyen Thi Tuong Vi(I92C)
hoainam_I83C
nickykiet83(I92C)
DaoThiHoa(I92C)
KimThao_I83C_08H1012087
kimgiap(i92c)
PhamVanNam(I92C)
16 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Ôn lại bài giảng
Hi All,
Các bạn đã đăng ký và down tài liệu về hết chưa? Hãy dành chút thời gian xem lại slide và bài giảng của thầy để không quên kiến thức nè!
Đề tài tuần này là chương 1, các bạn hãy comment giúp mình nhé!
Cái này mình viết không giống thầy!
____________________________________________________________________________
Nội dung chương như sau:
Các bạn đã đăng ký và down tài liệu về hết chưa? Hãy dành chút thời gian xem lại slide và bài giảng của thầy để không quên kiến thức nè!
Đề tài tuần này là chương 1, các bạn hãy comment giúp mình nhé!
Cái này mình viết không giống thầy!
____________________________________________________________________________
Nội dung chương như sau:
- Khái niệm, định nghĩa và mục tiêu của môn HĐH?
1. Hệ điều hành (Operating System) là gì?
Là chương trình trung gian giữa phần cứng máy tính và người sử dụng, có chức năng điều khiển phần cứng và cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dùng.
2. Mục tiêu của HĐH?
Phân phối và quản lý tài nguyên hệ thống một cách hiệu quả.
Giúp người sử dụng dễ dàng khai thác tối đa hiệu suất hệ thống.
3. Chức năng của HĐH:Phân chia thời gian xử lý và định thời CPU
Phối hợp(coordination) và đồng bộ(synchronization) hoạt động giữa các processes.
Quản lý tài nguyên hệ thống(I/O, memories, datafile,…)
Thực hiện kiểm soát access control, protection,…
Duy trì sự nhất quán của hệ thống, kiểm soát lỗi và phục hồi hệ thống khi có lỗi.
Cung cấp giao diện làm việc cho users.
- Lịch sử HĐH (tham khảo)?
- Phân loại HĐH?
- Hãy tìm các ví dụ về HĐH hỗ trợ Multiprocessor?
- Các hệ phân tán, gom cụm đang được ứng dụng nhiều trong thực tế, các bạn hãy tìm thêm bài, ví dụ, thông tin về vấn đề này.
Được sửa bởi PhamVanNam(I92C) ngày 8/11/2010, 10:21; sửa lần 1.
PhamVanNam(I92C)- Tổng số bài gửi : 35
Join date : 13/09/2010
Đến từ : Ho Chi Minh
Re: Ôn lại bài giảng
1.1. Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn học “Hệ điều hành”.
Ý nghĩa:
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của Phần cứng và Phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.
Mô tả vắn tắt:
- Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003
1.2. Một số quan niệm sai về môn học “Hệ điều hành”.
1.2.1 Môn học đơn giản, không có gì mới, không có gì đặc biệt.
1.2.2 Môn học chủ yếu là lý thuyết, chẳng tác dụng gì.
1.2.2 Môn học rất khó, không có cách nào làm chủ được.
Ý nghĩa:
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của Phần cứng và Phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.
Mô tả vắn tắt:
- Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003
1.2. Một số quan niệm sai về môn học “Hệ điều hành”.
1.2.1 Môn học đơn giản, không có gì mới, không có gì đặc biệt.
1.2.2 Môn học chủ yếu là lý thuyết, chẳng tác dụng gì.
1.2.2 Môn học rất khó, không có cách nào làm chủ được.
kimgiap(i92c)- Tổng số bài gửi : 144
Join date : 28/07/2010
Đến từ : Bình Định
Re: Ôn lại bài giảng
Tiến trình (Process) là chuơng trình trong thời gian thực hiện (đặt dưới sự quản lý của HĐH).
° Phân biệt Tiến trình hệ thống (của HĐH) với Tiến trình người dùng.
° Bản thân chương trình không là tiến trình vì là thực thể Thụ động (Passive), trong khi tiến trình là thực thể Hoạt động (Active) với nhiều thông tin về trạng thái trong đó có Bộ đếm chương trình (Program Counter) cho biết vị trí lệnh hiện hành.
° Nhiều tiến trình có thể liên quan đến 1 chương trình và là các thực thể khác nhau khi vận hành.
Luồng (Thread) còn gọi là tiến trình nhẹ (LWP-Light Weight Process), một đơn vị cơ bản sử dụng CPU.
Luồng cũng có thông tin trạng thái như của tiến trình truyền thống (HWP- Heavy Weight Process).
Tiến trình có thể có một luồng chính với nhiều luồng phụ. Mỗi luồng có khả năng chia sẻ tài nguyên với các luồng khác trong tiến trình.
Nhiều luồng có thể cùng chung một mã chương trình
Lập trình Đa luồng dễ hơn Lập trình Đa tiến trình :
Tiến trình :
Tiến trình cần các Tài nguyên (CPU, Memory, Tập tin, Thiết bị I/O,...) để hoàn thành công việc.
Tài nguyên (Resource) cấp cho tiến trình ngay từ đầu (khi tiến trình được tạo lập) hoặc trong thời gian vận hành và được thu hồi hết khi tiến trình hoàn tất.
Mục đích của Đa tiến trình là sử dụng tối đa công suất CPU.(CPU liên tục chuyển đi chuyển lại giữa các tiến trình.)
Luồng :
1. khả năng đáp ứng (Responsiveness) tốt hơn: Trong khi một luồng bị ách hoặc quá bận, luồng khác vẫn vận hành bình thường (Luồng chính của trình duyệt vẫn tương tác với người dùng trong khi dữ liệu được lấy về).
2. Chia sẻ tài nguyên (Resource Sharing): Theo mặc định, các luồng có thể dùng chung bộ nhớ và tài nguyên của luồng cha. Vài luồng cùng vận hành trong 1 vùng địa chỉ, do đó dễ dùng chung tài nguyên hơn so với trường hợp đa tiến trình.
3. Tiết kiệm (Economy): Cấp phát bộ nhớ và tài nguyên cho tiến trình là công việc tốn kém. Do luồng chung tài nguyên với cha và các luồng khác, việc tạo lập và chuyển ngữ cảnh cũng nhanh hơn (Solaris 2: Tạo tiến trình chậm hơn 30 lần, Chuyển ngữ cảnh chậm hơn 5 lần).
4. Tận dụng được thế mạnh của kiến trúc đa xử lý: Đa luồng làm tăng tính song song trên hệ máy nhiều CPU. Mỗi luồng có thể chạy bởi CPU riêng.
° Phân biệt Tiến trình hệ thống (của HĐH) với Tiến trình người dùng.
° Bản thân chương trình không là tiến trình vì là thực thể Thụ động (Passive), trong khi tiến trình là thực thể Hoạt động (Active) với nhiều thông tin về trạng thái trong đó có Bộ đếm chương trình (Program Counter) cho biết vị trí lệnh hiện hành.
° Nhiều tiến trình có thể liên quan đến 1 chương trình và là các thực thể khác nhau khi vận hành.
Luồng (Thread) còn gọi là tiến trình nhẹ (LWP-Light Weight Process), một đơn vị cơ bản sử dụng CPU.
Luồng cũng có thông tin trạng thái như của tiến trình truyền thống (HWP- Heavy Weight Process).
Tiến trình có thể có một luồng chính với nhiều luồng phụ. Mỗi luồng có khả năng chia sẻ tài nguyên với các luồng khác trong tiến trình.
Nhiều luồng có thể cùng chung một mã chương trình
Lập trình Đa luồng dễ hơn Lập trình Đa tiến trình :
Tiến trình :
Tiến trình cần các Tài nguyên (CPU, Memory, Tập tin, Thiết bị I/O,...) để hoàn thành công việc.
Tài nguyên (Resource) cấp cho tiến trình ngay từ đầu (khi tiến trình được tạo lập) hoặc trong thời gian vận hành và được thu hồi hết khi tiến trình hoàn tất.
Mục đích của Đa tiến trình là sử dụng tối đa công suất CPU.(CPU liên tục chuyển đi chuyển lại giữa các tiến trình.)
Luồng :
1. khả năng đáp ứng (Responsiveness) tốt hơn: Trong khi một luồng bị ách hoặc quá bận, luồng khác vẫn vận hành bình thường (Luồng chính của trình duyệt vẫn tương tác với người dùng trong khi dữ liệu được lấy về).
2. Chia sẻ tài nguyên (Resource Sharing): Theo mặc định, các luồng có thể dùng chung bộ nhớ và tài nguyên của luồng cha. Vài luồng cùng vận hành trong 1 vùng địa chỉ, do đó dễ dùng chung tài nguyên hơn so với trường hợp đa tiến trình.
3. Tiết kiệm (Economy): Cấp phát bộ nhớ và tài nguyên cho tiến trình là công việc tốn kém. Do luồng chung tài nguyên với cha và các luồng khác, việc tạo lập và chuyển ngữ cảnh cũng nhanh hơn (Solaris 2: Tạo tiến trình chậm hơn 30 lần, Chuyển ngữ cảnh chậm hơn 5 lần).
4. Tận dụng được thế mạnh của kiến trúc đa xử lý: Đa luồng làm tăng tính song song trên hệ máy nhiều CPU. Mỗi luồng có thể chạy bởi CPU riêng.
kimgiap(i92c)- Tổng số bài gửi : 144
Join date : 28/07/2010
Đến từ : Bình Định
Re: Ôn lại bài giảng
1. Mục đích của Đồng bộ hoá công việc các tiến trình
- Đảm bảo tính nhất quán của tài nguyên dùng chung.
- Tránh hiện tựong Deadlock ( hiện tựơng kẹt tiến trình)
- Đảm bảo tính nhất quán của tài nguyên dùng chung.
- Tránh hiện tựong Deadlock ( hiện tựơng kẹt tiến trình)
kimgiap(i92c)- Tổng số bài gửi : 144
Join date : 28/07/2010
Đến từ : Bình Định
Re: Ôn lại bài giảng
Thầy đã nói là nếu làm giống theo đề cương của thầy cũng không có điểm đâu. Để ôn lại bài thỉ các bạn post các ví dụ thực tế của thầy hoặc của các bạn lên để mọi người cùng tham khảo và học nha.
KimThao_I83C_08H1012087- Tổng số bài gửi : 49
Join date : 14/09/2009
Age : 39
Đến từ : TP.Hồ Chí Minh
Re: Ôn lại bài giảng
Tình hình là sắp thi giữa kỳ, mình xin post lên một số câu hỏi và những gì mình gom góp được trong chương này, mong chia sẻ và nhận được những ý kiến của các bạn và của thầy.
Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn học “Hệ điều hành”.
Mục tiêu:
Hiểu vai trò của HĐH trong hệ thống máy tính
Biết các giai đoạn phát triển của HĐH
Hiểu sự khác biệt của HĐH qua từng giai đoạn.
Hiểu cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong từng HĐH.
Ý nghĩa:
Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
Học cách phân tích, thiết kế và lập trình một số hệ thống để áp dụng cho công việc chuyên môn trong tương lai.
Cấu trúc môn học:
Khái niệm chung, lịch sử, phân loại HĐH
Cấu trúc máy tính
Cấu trúc HĐH
Quản lý tiến trình
Đa luồng
Điều phối CPU
Đồng bộ hóa tiến trình
Deadlocks.
------------------------------
Một số quan niệm sai về môn học “Hệ điều hành”.
Môn học đơn giản, không có gì hay, không có gì mới.
Môn học mang tính lý thuyết, thiếu thực tế nên không áp dụng được gì.
Khó làm chủ vì môn học khó hiểu.
Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn học “Hệ điều hành”.
Mục tiêu:
Hiểu vai trò của HĐH trong hệ thống máy tính
Biết các giai đoạn phát triển của HĐH
Hiểu sự khác biệt của HĐH qua từng giai đoạn.
Hiểu cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong từng HĐH.
Ý nghĩa:
Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
Học cách phân tích, thiết kế và lập trình một số hệ thống để áp dụng cho công việc chuyên môn trong tương lai.
Cấu trúc môn học:
Khái niệm chung, lịch sử, phân loại HĐH
Cấu trúc máy tính
Cấu trúc HĐH
Quản lý tiến trình
Đa luồng
Điều phối CPU
Đồng bộ hóa tiến trình
Deadlocks.
------------------------------
Một số quan niệm sai về môn học “Hệ điều hành”.
Môn học đơn giản, không có gì hay, không có gì mới.
Môn học mang tính lý thuyết, thiếu thực tế nên không áp dụng được gì.
Khó làm chủ vì môn học khó hiểu.
Được sửa bởi DaoThiHoa(I92C) ngày 8/11/2010, 10:22; sửa lần 1.
DaoThiHoa(I92C)- Tổng số bài gửi : 11
Join date : 27/10/2010
Re: Ôn lại bài giảng
(Cont)
Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là Máy tính mở rộng (Extended Machine) hay Máy tính ảo (Virtual Machine)”.
- Máy tính mở rộng là máy tính có thêm những chức năng hữu ích cho người sử dụng. Máy tính không mở rộng là máy tính chưa cài hệ điều hành.
- Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
- Coi nó như máy tính mở rộng vì nó ẩn các chi tiết của phần cứng máy tính dễ sử dụng hơn.
- Cung cấp các dịnh vụ khác cho phép các chương trình khác dễ sử dụng.
- Thực tế: Hệ điều hành là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau, máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
- Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
- Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).
- Máy tính mở rộng là máy tính có thêm những chức năng có ích cho người dùng.
- Máy tính ảo là sự phát triển logic của kiến trúc phân lớp.
Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên (Resource Manager)”.
- Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị: CPU, RAM, HDD, máy in,…
- Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẻ các tài nguyên chung như vậy, Hệ điều hành phải giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác sử dụng. Tình huống VD: Có 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất, khó chấp nhận trường hợp một trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. Hệ điều hành giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm hích hợp.
Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là Máy tính mở rộng (Extended Machine) hay Máy tính ảo (Virtual Machine)”.
- Máy tính mở rộng là máy tính có thêm những chức năng hữu ích cho người sử dụng. Máy tính không mở rộng là máy tính chưa cài hệ điều hành.
- Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
- Coi nó như máy tính mở rộng vì nó ẩn các chi tiết của phần cứng máy tính dễ sử dụng hơn.
- Cung cấp các dịnh vụ khác cho phép các chương trình khác dễ sử dụng.
- Thực tế: Hệ điều hành là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau, máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
- Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
- Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).
- Máy tính mở rộng là máy tính có thêm những chức năng có ích cho người dùng.
- Máy tính ảo là sự phát triển logic của kiến trúc phân lớp.
Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên (Resource Manager)”.
- Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị: CPU, RAM, HDD, máy in,…
- Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẻ các tài nguyên chung như vậy, Hệ điều hành phải giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác sử dụng. Tình huống VD: Có 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất, khó chấp nhận trường hợp một trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. Hệ điều hành giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm hích hợp.
PhamVanNam(I92C)- Tổng số bài gửi : 35
Join date : 13/09/2010
Đến từ : Ho Chi Minh
Re: Ôn lại bài giảng
Đánh giá và so sánh vai trò sử dụng Hệ điều hành Windows và Linux ở Việt Nam.
Windows :
Được sử dụng rộng rãi.
Có nhiều phần mềm ứng dụng trên nền Windows.
Từ khi mới được tung ra thị trường, Windows đã được nhiều người dùng đón nhận, tạo ra một sự thành công mang tầm khủng khiếp cho Microsoft.
Linux :
Không phổ biến và thân thiện với người dùng.
Một số phần mềm không chạy được trên nền Linux như AutoCard…
Windows :
Được sử dụng rộng rãi.
Có nhiều phần mềm ứng dụng trên nền Windows.
Từ khi mới được tung ra thị trường, Windows đã được nhiều người dùng đón nhận, tạo ra một sự thành công mang tầm khủng khiếp cho Microsoft.
Linux :
Không phổ biến và thân thiện với người dùng.
Một số phần mềm không chạy được trên nền Linux như AutoCard…
DaoThiHoa(I92C)- Tổng số bài gửi : 11
Join date : 27/10/2010
Re: Ôn lại bài giảng
Phân biệt Hệ điều hành đơn chương với hệ đa chương, hệ đa chương với hệ chia thời gian.
Hệ đa chương với hệ đơn chương:
- Hệ đa chương:
§ Nhiều tác vụ (tiến trình) cùng một lúc trong bộ nhớ.
§ Khi một tác vụ không cần đến CPU (ví dụ, do phải thực hiện I/O với thiết bị ngoài), tác vụ khác được thi hành.
- Hệ đơn chương:
§ Mỗi thời điểm chỉ có một tác vụ (không tính nhân và các tiến trình của Hệ điều hành) trong bộ nhớ.
Hệ đa chương với hệ chia thời gian:
- Hệ chia thời gian:
§ Hệ chia thời gian là hệ đa chương.
§ Mỗi tác vụ chỉ được dùng CPU trong một khoảng thời gian ngắn (VD là 20ms), sau đó bị ngắt, chuyển sang tác vụ khác, cứ thế xoay vòng.
§ Mỗi người dùng điều có cảm giác là máy tính chỉ phục vụ cho mình là duy nhất.
VD: Trong nhà hàng, người bồi bàn (CPU) phục vụ mỗi bàn ăn (C.trình người dùng) trong một khoảng thời gian ngắn (chẳng hạn trong 10s) sau đó chuyển sang bàn khác.(ví dụ này của thầy)
VD: Cô Ba Vũng Tàu làm bánh khọt, cô đóng vai trò là CPU, các khuông bánh là chương trình người dùng. Trong từng khoảng thời gian cô đổ bột vào từng khuông và sau đó quay lại vòng sau bỏ nhân bánh và các nguyên liệu.
Hệ đa chương với hệ đơn chương:
- Hệ đa chương:
§ Nhiều tác vụ (tiến trình) cùng một lúc trong bộ nhớ.
§ Khi một tác vụ không cần đến CPU (ví dụ, do phải thực hiện I/O với thiết bị ngoài), tác vụ khác được thi hành.
- Hệ đơn chương:
§ Mỗi thời điểm chỉ có một tác vụ (không tính nhân và các tiến trình của Hệ điều hành) trong bộ nhớ.
Hệ đa chương với hệ chia thời gian:
- Hệ chia thời gian:
§ Hệ chia thời gian là hệ đa chương.
§ Mỗi tác vụ chỉ được dùng CPU trong một khoảng thời gian ngắn (VD là 20ms), sau đó bị ngắt, chuyển sang tác vụ khác, cứ thế xoay vòng.
§ Mỗi người dùng điều có cảm giác là máy tính chỉ phục vụ cho mình là duy nhất.
VD: Trong nhà hàng, người bồi bàn (CPU) phục vụ mỗi bàn ăn (C.trình người dùng) trong một khoảng thời gian ngắn (chẳng hạn trong 10s) sau đó chuyển sang bàn khác.(ví dụ này của thầy)
VD: Cô Ba Vũng Tàu làm bánh khọt, cô đóng vai trò là CPU, các khuông bánh là chương trình người dùng. Trong từng khoảng thời gian cô đổ bột vào từng khuông và sau đó quay lại vòng sau bỏ nhân bánh và các nguyên liệu.
PhamVanNam(I92C)- Tổng số bài gửi : 35
Join date : 13/09/2010
Đến từ : Ho Chi Minh
Re: Ôn lại bài giảng
Phân biệt File-Server và Client-Server.
File-Server: Máy chủ không tính toán nhiều, chỉ làm dịch vụ tập tin cho máy khác.
Client-Server: Mô hình Client-Server là một mô hình được sử dụng rộng rãi trong mạng máy tính. Ý tưởng của mô hình này là máy con (đóng vài trò là máy khách) gửi một yêu cầu để máy chủ (đóng vai trò người cung ứng dịch vụ), máy chủ sẽ xử lý và trả kết quả về cho máy khách.
File-Server: Máy chủ không tính toán nhiều, chỉ làm dịch vụ tập tin cho máy khác.
Client-Server: Mô hình Client-Server là một mô hình được sử dụng rộng rãi trong mạng máy tính. Ý tưởng của mô hình này là máy con (đóng vài trò là máy khách) gửi một yêu cầu để máy chủ (đóng vai trò người cung ứng dịch vụ), máy chủ sẽ xử lý và trả kết quả về cho máy khách.
DaoThiHoa(I92C)- Tổng số bài gửi : 11
Join date : 27/10/2010
Re: Ôn lại bài giảng
Phân biệt các hệ gom cụm với hệ đa xử lý ?
Hệ đa xử lý: Hệ đa xử lý là hệ hỗ trợ nhiều CPU còn gọi là hệ song song.
Lợi ích :
Giúp tăng thông suất : tăng số tác vụ hoàn tất trong một đơn vị thời gian.
Tiết kiệm: nhiều CPU nhưng chung bộ nhớ và các thiết bị ngoài.
Tăng độ tin cậy: nếu một CPU gặp sự cố thì hệ vẫn chạy tuy có chậm đi.
Phân loại:
Đa xử lý đối xứng: là hệ điều hành quản lý và điều phối CPU ngang nhau, không có CPU chính và không có CPU phụ (đa số hiện nay), ngang hàng về chức năng.
Đa xử lý phi đối xứng: một CPU có chức năng đặc biệt hơn CPU khác, các CPU dùng chung bộ nhớ và thiết bị. Mỗi CPU được ấn định chức năng riêng. Có CPU master điều phối công việc cho các CPU slaves.
Hệ gom cụm: Nhiều máy nối mạng để thực hiện một việc chung.
Phân loại :
Gom cụm đối xứng: Các máy ngang hàng về chức năng, mỗi máy thực hiện phần việc của mình và giám sát lẫn nhau.
Gom cụng phi đối xứng: Một máy chạy trong Hot Standby Mode, nghĩa là chỉ giám sát công việc các máy khác nhưng sẽ đảm đương công việc của máy gặp sự cố.
Hệ đa xử lý: Hệ đa xử lý là hệ hỗ trợ nhiều CPU còn gọi là hệ song song.
Lợi ích :
Giúp tăng thông suất : tăng số tác vụ hoàn tất trong một đơn vị thời gian.
Tiết kiệm: nhiều CPU nhưng chung bộ nhớ và các thiết bị ngoài.
Tăng độ tin cậy: nếu một CPU gặp sự cố thì hệ vẫn chạy tuy có chậm đi.
Phân loại:
Đa xử lý đối xứng: là hệ điều hành quản lý và điều phối CPU ngang nhau, không có CPU chính và không có CPU phụ (đa số hiện nay), ngang hàng về chức năng.
Đa xử lý phi đối xứng: một CPU có chức năng đặc biệt hơn CPU khác, các CPU dùng chung bộ nhớ và thiết bị. Mỗi CPU được ấn định chức năng riêng. Có CPU master điều phối công việc cho các CPU slaves.
Hệ gom cụm: Nhiều máy nối mạng để thực hiện một việc chung.
Phân loại :
Gom cụm đối xứng: Các máy ngang hàng về chức năng, mỗi máy thực hiện phần việc của mình và giám sát lẫn nhau.
Gom cụng phi đối xứng: Một máy chạy trong Hot Standby Mode, nghĩa là chỉ giám sát công việc các máy khác nhưng sẽ đảm đương công việc của máy gặp sự cố.
DaoThiHoa(I92C)- Tổng số bài gửi : 11
Join date : 27/10/2010
Re: Ôn lại bài giảng
Mind map của 6 chương đầu môn hệ điều hành!
http://www.mediafire.com/?9a8zq0mb21t13xd
Hệ thống lại các bài giảng của thầy bằng mind map! Hy vọng sẽ giúp ích được các bạn!
http://www.mediafire.com/?9a8zq0mb21t13xd
Hệ thống lại các bài giảng của thầy bằng mind map! Hy vọng sẽ giúp ích được các bạn!
nickykiet83(I92C)- Tổng số bài gửi : 6
Join date : 02/11/2010
Re: Ôn lại bài giảng
Mind map của bạn rất hay, cảm ơn bạn nhiều.Mind map của 6 chương đầu môn hệ điều hành!
mediafire.com 9a8zq0mb21t13xd
Hệ thống lại các bài giảng của thầy bằng mind map! Hy vọng sẽ giúp ích được các bạn!
hoainam_I83C- Tổng số bài gửi : 40
Join date : 03/12/2009
Re: Ôn lại bài giảng
nickykiet83 đã viết:Mind map của 6 chương đầu môn hệ điều hành!
http://www.mediafire.com/?9a8zq0mb21t13xd
Hệ thống lại các bài giảng của thầy bằng mind map! Hy vọng sẽ giúp ích được các bạn!
Cam on ban nhiu, minh dang rat can cai nay.
Nguyen Thi Tuong Vi(I92C)- Tổng số bài gửi : 10
Join date : 25/09/2010
Re: Ôn lại bài giảng
Cảm ơn các bạn nhiều, kiến thức của môn học thì rất rộng mà thời gian thì không được nhiều nên phần hệ thống lại bài giảng của các bạn rất có ích. thanks all.
ngocyen_102c- Tổng số bài gửi : 37
Join date : 01/11/2010
Re: Ôn lại bài giảng
VD: Cô Ba Vũng Tàu làm bánh khọt, cô đóng vai trò là CPU, các khuông bánh là chương trình người dùng. Trong từng khoảng thời gian cô đổ bột vào từng khuông và sau đó quay lại vòng sau bỏ nhân bánh và các nguyên liệu.
mình thích ví dụ này.tks
Admin
Nhưng minh họa khái niệm gì hoặc nguyên lý hoạt động của bộ phận nào thì phải chỉ rõ !
thanhhangnguyen(I92C)- Tổng số bài gửi : 21
Join date : 14/10/2010
Re: Ôn lại bài giảng
KimThao_I83C_08H1012087 đã viết:Thầy đã nói là nếu làm giống theo đề cương của thầy cũng không có điểm đâu. Để ôn lại bài thỉ các bạn post các ví dụ thực tế của thầy hoặc của các bạn lên để mọi người cùng tham khảo và học nha.
Làm theo trong slide không phải là ko hoàn toàn có điểm chứ? Có những bạn (trong đó có mình) cũng học từ slide mà ra. Slide đã đúc kết tất cả kiến thức cơ bản nhất mà chúng ta cần nhất. Nếu học từ đó ra mà ko có điểm thì phải học từ đâu bạn?
nguyenthingoan_i92c- Tổng số bài gửi : 43
Join date : 12/11/2010
Re: Ôn lại bài giảng
nguyenthingoan_i92c đã viết:KimThao_I83C_08H1012087 đã viết:Thầy đã nói là nếu làm giống theo đề cương của thầy cũng không có điểm đâu. Để ôn lại bài thỉ các bạn post các ví dụ thực tế của thầy hoặc của các bạn lên để mọi người cùng tham khảo và học nha.
Làm theo trong slide không phải là ko hoàn toàn có điểm chứ? Có những bạn (trong đó có mình) cũng học từ slide mà ra. Slide đã đúc kết tất cả kiến thức cơ bản nhất mà chúng ta cần nhất. Nếu học từ đó ra mà ko có điểm thì phải học từ đâu bạn?
Đúng ròi, không phải hoàn toàn là không có điểm. nhưng nếu làm hoàn toàn từ đề cương thì theo mình cao lắm là 50% điểm thôi. Phải thêm ứng dụng, ví dụ minh họa nữa thì mới "an toàn" được.
KimThao_I83C_08H1012087- Tổng số bài gửi : 49
Join date : 14/09/2009
Age : 39
Đến từ : TP.Hồ Chí Minh
Re: Ôn lại bài giảng
Đây mới là câu trả lời đúng nếu ko thì giáo trình đâu còn ý nghĩa.
Thanks Thảo nhé
Thanks Thảo nhé
nguyenthingoan_i92c- Tổng số bài gửi : 43
Join date : 12/11/2010
Re: Ôn lại bài giảng
mình nghỉ bài này cũng nhiều nội dung ,nhưng mà không biết thầy sẽ ra như thể nào nữa,mình cũng độc rất nhiều rồi,cảm ơn bạn đã gửi bài này cho lớp ônc tập nha
phanhung09h1012049_i92c- Tổng số bài gửi : 15
Join date : 17/11/2010
Re: Ôn lại bài giảng
mình nghĩ lí thuyết rất rộng và dài, nên học theo kiểu đọc hiểu và ghi theo ý mình thì hay hơn.
letruong4688- Tổng số bài gửi : 21
Join date : 08/11/2010
Re: Ôn lại bài giảng
Theo mình thì học phải đi đôi với hành cơ! Nhưng mà vì ko có tiết thực hành nên cũng khó hiểu sâu đc lý thuyết lắm! hay là nhờ thầy mượn phòng máy để giúp lớp thực hành 1 2 bữa đi !
Akira(I92C)- Tổng số bài gửi : 25
Join date : 14/09/2010
Re: Ôn lại bài giảng
chuyện mượn phòng máy mình thấy là không khả thi cho lắm vì trường đã quy định lớp mình không học thực hành môn này rồi, còn để hiểu hết lý thuyết thì mỗi người phải có cách học riêng của mình thôi. Chúng ta có diễn đàn để chia sẽ và ôn tập lại mà.
lexuanbinh(i92c)- Tổng số bài gửi : 24
Join date : 14/09/2010
Similar topics
» Thảo luận Bài 1
» Thông báo của Lớp và Môn học
» Up hộ bài Thầy giảng tối T4(28/10/09)
» 10 slide bài giảng
» Slides bài giang của thầy
» Thông báo của Lớp và Môn học
» Up hộ bài Thầy giảng tối T4(28/10/09)
» 10 slide bài giảng
» Slides bài giang của thầy
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết