Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
+8
lequoctoan_I92c
BuiDuyChien(i92C)
NTTuyetMinh-I83C
ngocdangI83C
hoainam_I83C
NguyenTranSyTuan(I92C)
ngocdiem_I83C
kimvan(I92C)
12 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Câu 1 : Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn học “Hệ điều hành”.
a) Ý nghĩa
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
b) Mục tiêu
- Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của máy tính và hệ điều hành
c) Cấu trúc môn học
- Khái niệm chung, lịch sử, phân loại hệ điều hành.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng hệ điều hành Windows NT/ 2000/ XP/2003.
Câu 2 : Định nghĩa Deadlock
Deadlock: là tình huống kẹt tiến trình (process) với một tập các process bị blocked, mỗi process giữ tài nguyên và đang chờ tài nguyên mà process khác trong tập đang có.
Ví dụ 1
Giả sử hệ thống có 2 file trên đĩa.
P1 và P2 mỗi process đang mở một file và yêu cầu mở file kia.
Câu 3 : Bốn điều kiện dẫn đến Deadlock là những điều kiện gì?
- Mutual exclusion: với mỗi tài nguyên, chỉ có một process sử dụng tại một thời điểm.
- Hold and wait: một process vẫn sở hữu tài nguyên đã được cấp phát trong khi yêu cầu một tài ngyên khác.
- No preemption: một tài nguyên không thể bị đoạt lại từ chính process đang sở hữu tài nguyên đó.
- Circular wait: tồn tại một chu kỳ khép kín các yêu cầu tài nguyên.
Câu 4 : Làm thế bào để ngăn chặn Deadlock.?
Để ngăn chặn Deadlock ta phải làm sao cho ít nhất 1 trong 4 điều kiện dẫn đến Deadlock không xảy ra. Cụ thể:
- Với Mutual Exclusion: Đảm bảo TN nào cũng dùng chung được cùng một lúc bởi nhiều tiến trình.
- Với Hold and Wait:
1- Khi TT yêu cầu TN, nó không được giữ 1 TN nào khác.
2- TT phải yêu cầu và được cấp tất cả các TN mà nó cần ngay đầu công việc.
- Với No Preemption:
1- Khi TT giữ TN mà xin thêm nhưng không được, các TN mà nó giữ phải bị tiếm quyền sử dụng và trả lại HĐH.
2- Khi TT xin thêm TN, nếu TN này đang được giữ bởi TT khác đang ở trạng thái chờ, TN của TT khác này bị tiếm quyền sử dụng để cấp cho TT đang xin.
- Với Circular Wait: Cấp TN theo một thứ tự nào đấy.
Câu 5: Một số quan niệm sai về môn học “Hệ điều hành”.
Môn học đơn giản, không có gì mới, không có gì đặc biệt.
Môn học chủ yếu là lý thuyết, chẳng tác dụng gì.
Môn học rất khó, không có cách nào làm chủ được.
Câu 6. Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là Máy tính mở rộng (Extended Machine) hay Máy tính ảo (Virtual Machine)”.
Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
Thực tế, HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau. Máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).
Câu 7. Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên (Resource Manager)”.
Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị như: CPU, Bộ nhớ trong, Ổ đĩa, Ổ băng, Máy in, Card mạng, ...
Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẻ các tài nguyên chung như vậy, HĐH phải giải quyết tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác sử dụng.
Hình dung tình huống: 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Khó chấp nhận trường hợp 1 trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. HĐH giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm thích hợp.
a) Ý nghĩa
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
b) Mục tiêu
- Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của máy tính và hệ điều hành
c) Cấu trúc môn học
- Khái niệm chung, lịch sử, phân loại hệ điều hành.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng hệ điều hành Windows NT/ 2000/ XP/2003.
Câu 2 : Định nghĩa Deadlock
Deadlock: là tình huống kẹt tiến trình (process) với một tập các process bị blocked, mỗi process giữ tài nguyên và đang chờ tài nguyên mà process khác trong tập đang có.
Ví dụ 1
Giả sử hệ thống có 2 file trên đĩa.
P1 và P2 mỗi process đang mở một file và yêu cầu mở file kia.
Câu 3 : Bốn điều kiện dẫn đến Deadlock là những điều kiện gì?
- Mutual exclusion: với mỗi tài nguyên, chỉ có một process sử dụng tại một thời điểm.
- Hold and wait: một process vẫn sở hữu tài nguyên đã được cấp phát trong khi yêu cầu một tài ngyên khác.
- No preemption: một tài nguyên không thể bị đoạt lại từ chính process đang sở hữu tài nguyên đó.
- Circular wait: tồn tại một chu kỳ khép kín các yêu cầu tài nguyên.
Câu 4 : Làm thế bào để ngăn chặn Deadlock.?
Để ngăn chặn Deadlock ta phải làm sao cho ít nhất 1 trong 4 điều kiện dẫn đến Deadlock không xảy ra. Cụ thể:
- Với Mutual Exclusion: Đảm bảo TN nào cũng dùng chung được cùng một lúc bởi nhiều tiến trình.
- Với Hold and Wait:
1- Khi TT yêu cầu TN, nó không được giữ 1 TN nào khác.
2- TT phải yêu cầu và được cấp tất cả các TN mà nó cần ngay đầu công việc.
- Với No Preemption:
1- Khi TT giữ TN mà xin thêm nhưng không được, các TN mà nó giữ phải bị tiếm quyền sử dụng và trả lại HĐH.
2- Khi TT xin thêm TN, nếu TN này đang được giữ bởi TT khác đang ở trạng thái chờ, TN của TT khác này bị tiếm quyền sử dụng để cấp cho TT đang xin.
- Với Circular Wait: Cấp TN theo một thứ tự nào đấy.
Câu 5: Một số quan niệm sai về môn học “Hệ điều hành”.
Môn học đơn giản, không có gì mới, không có gì đặc biệt.
Môn học chủ yếu là lý thuyết, chẳng tác dụng gì.
Môn học rất khó, không có cách nào làm chủ được.
Câu 6. Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là Máy tính mở rộng (Extended Machine) hay Máy tính ảo (Virtual Machine)”.
Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
Thực tế, HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau. Máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).
Câu 7. Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên (Resource Manager)”.
Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị như: CPU, Bộ nhớ trong, Ổ đĩa, Ổ băng, Máy in, Card mạng, ...
Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẻ các tài nguyên chung như vậy, HĐH phải giải quyết tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác sử dụng.
Hình dung tình huống: 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Khó chấp nhận trường hợp 1 trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. HĐH giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm thích hợp.
Được sửa bởi kimvan(I92C) ngày 14/10/2010, 13:41; sửa lần 1.
kimvan(I92C)- Tổng số bài gửi : 32
Join date : 14/09/2010
Age : 37
Đến từ : Viet Nam
CHO MINH HOI
ua ban oi, sao ban bit may cau nay la cau hoi on tap giua ky za ban ?
kimvan(I92C) đã viết:Câu 1 : Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn học “Hệ điều hành”.
a) Ý nghĩa
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
b) Mục tiêu
- Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của máy tính và hệ điều hành
c) Cấu trúc môn học
- Khái niệm chung, lịch sử, phân loại hệ điều hành.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng hệ điều hành Windows NT/ 2000/ XP/2003.
Câu 2 : Định nghĩa Deadlock
Deadlock: là tình huống kẹt tiến trình (process) với một tập các process bị blocked, mỗi process giữ tài nguyên và đang chờ tài nguyên mà process khác trong tập đang có.
Ví dụ 1
Giả sử hệ thống có 2 file trên đĩa.
P1 và P2 mỗi process đang mở một file và yêu cầu mở file kia.
Câu 3 : Bốn điều kiện dẫn đến Deadlock là những điều kiện gì?
- Mutual exclusion: với mỗi tài nguyên, chỉ có một process sử dụng tại một thời điểm.
- Hold and wait: một process vẫn sở hữu tài nguyên đã được cấp phát trong khi yêu cầu một tài ngyên khác.
- No preemption: một tài nguyên không thể bị đoạt lại từ chính process đang sở hữu tài nguyên đó.
- Circular wait: tồn tại một chu kỳ khép kín các yêu cầu tài nguyên.
Câu 4 : Làm thế bào để ngăn chặn Deadlock.?
Để ngăn chặn Deadlock ta phải làm sao cho ít nhất 1 trong 4 điều kiện dẫn đến Deadlock không xảy ra. Cụ thể:
- Với Mutual Exclusion: Đảm bảo TN nào cũng dùng chung được cùng một lúc bởi nhiều tiến trình.
- Với Hold and Wait:
1- Khi TT yêu cầu TN, nó không được giữ 1 TN nào khác.
2- TT phải yêu cầu và được cấp tất cả các TN mà nó cần ngay đầu công việc.
- Với No Preemption:
1- Khi TT giữ TN mà xin thêm nhưng không được, các TN mà nó giữ phải bị tiếm quyền sử dụng và trả lại HĐH.
2- Khi TT xin thêm TN, nếu TN này đang được giữ bởi TT khác đang ở trạng thái chờ, TN của TT khác này bị tiếm quyền sử dụng để cấp cho TT đang xin.
- Với Circular Wait: Cấp TN theo một thứ tự nào đấy.
ngocdiem_I83C- Tổng số bài gửi : 31
Join date : 21/10/2009
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Mình chỉ thấy phần nào trọng tâm rồi lọc ra thôi, thi giữa kì nằm trong những chương thầy đã dạy và những phần thầy nói là trọng tâm, thầy đã nói trong quá trình dạy rồi mà bạn, lọc ra sẽ dễ học hơn.
kimvan(I92C)- Tổng số bài gửi : 32
Join date : 14/09/2010
Age : 37
Đến từ : Viet Nam
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Thông tin của bạn rất hữu ích, mình sẽ dựa vào đó để ôn tập, cám ơn nha!!!
NguyenTranSyTuan(I92C)- Tổng số bài gửi : 35
Join date : 14/09/2010
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Và còn nhiều câu hỏi cho những bài sắp tới nữa. Cảm ơn bạn đã tổng hợp câu hỏi.
hoainam_I83C- Tổng số bài gửi : 40
Join date : 03/12/2009
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
sao chỉ có 4 câu thôi vậy bạn, bạn post nhiều nhiều cho mọi người cùng tham khảo
ngocdangI83C- Tổng số bài gửi : 85
Join date : 04/10/2010
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
hj mình cũng đang cố gắng đây bạn nào saonj được thì post lên luôn nhá!
kimvan(I92C)- Tổng số bài gửi : 32
Join date : 14/09/2010
Age : 37
Đến từ : Viet Nam
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Mình nghĩ câu hỏi ôn tập thi giữa kỳ sẽ còn rất rất nhiều nữa. Cũng thấy lo, vì chưa tổng hợp được bài nhiều.
NTTuyetMinh-I83C- Tổng số bài gửi : 53
Join date : 10/09/2009
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
hjhj đành cố gắng hết sức thui bạn ơi! Mình soạn ra rùi tham khảo thêm tài liệu nữa chứ học trong tài liệu thầy đưa thầy nói điểm sẽ không cao đâu hoác xấu hơn điểm còn thấp nữa!
kimvan(I92C)- Tổng số bài gửi : 32
Join date : 14/09/2010
Age : 37
Đến từ : Viet Nam
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
mình thấy bạn trả lời giống Slides của thầy dạy wá,thầy bảo làm giống như vậy thầy ko chấm gì đó, thầy bảo phải lấy dẫn chứng thực tế điểm mới cao.
BuiDuyChien(i92C)- Tổng số bài gửi : 31
Join date : 14/09/2010
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Thanks bạn đã soạn lại những nội dung tiêu biểu để ôn tập . Chúng ta cùng cố gắng thôi
lequoctoan_I92c- Tổng số bài gửi : 8
Join date : 19/10/2010
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Vẫn còn ít quá. Ai còn nhiều thì post lên thêm nha. CHứ không có câu hỏi thì học bài cũng khó quá
hongthanh- Tổng số bài gửi : 37
Join date : 18/10/2010
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
minh nghi thay ko ra nhung cau don gian nhu trong tai lieu vay dau. minh hoc khoa truoc, tuy ko nho chinh xac thay cho ra gi nhung la cau hoi tong hop chu ko phai nhung cau trong sach dau. nen cac ban can phai hoc tong quan het do.
KimThao_I83C_08H1012087- Tổng số bài gửi : 49
Join date : 14/09/2009
Age : 39
Đến từ : TP.Hồ Chí Minh
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Những câu hỏi này đơn giản lắm bạn ơi.
Mình cũng học khoá trước, mình nhớ thầy không cho những câu đơn giản như vậy đâu.
Trong mỗi câu hỏi của thầy các bạn phải trả lời kèm theo những ví dụ mà thầy đã giảng trên lớp nữa.
Nhưng dù sao cũng cám ơn bạn đã post lên nha.
Mình cũng học khoá trước, mình nhớ thầy không cho những câu đơn giản như vậy đâu.
Trong mỗi câu hỏi của thầy các bạn phải trả lời kèm theo những ví dụ mà thầy đã giảng trên lớp nữa.
Nhưng dù sao cũng cám ơn bạn đã post lên nha.
nguyenthanhthuy- Tổng số bài gửi : 27
Join date : 17/10/2010
Re: Một số câu hỏi ôn tập giữa kì!!!
Thanks bạn nhiều nhé
khanhtram_I83C- Tổng số bài gửi : 49
Join date : 10/10/2010
Similar topics
» [Thảo luận] giống và khác nhau giữa giữa cache và buffers
» Bai tap giua ky !!!
» Kỳ thi giữa kỳ đã qua
» Thi Giữa kỳ Lần 2
» Thi giữa kỳ
» Bai tap giua ky !!!
» Kỳ thi giữa kỳ đã qua
» Thi Giữa kỳ Lần 2
» Thi giữa kỳ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết