Thảo luận Bài 1
+75
lakhaiphat-i11c
NgoDucTuan (I11C)
LyHuynhThanhYen (I11C)
minhgiangbc
PhamAnhKhoa(I11C)
dangminhthinh2107
lamhuubinh(I91C)
LeMinhDuc (I11C)
ThanhThao04(I11C)
HuynhVanNhut (I11C)
nguyenvanlinheban (I11C)
leanhhuy (I11C)
Nguyenminhduc (I11C)
HoangThiVe (I11C)
HoangThanhChuong (I11C)
nguyenthithutrang (I11C)
TranMinhThuc_I11C
NguyenCongVinh(102C)
PhamHuyHoang (I11C)
DangNgocMinh(I11C)
doanhongdao030(I11C)
hongthuanphong (I11C)
LUUDINHTOAN(I11C)
luuphuvinh1985
LeTanDat (I11C)
tranvanhai_21(I11c)
NguyenThiThanhThuy(I11C)
chauchanduong (I11C)
nguyen huynh nhu (102C)
NguyenTienPhong083 (I11C)
NgoMinhTien20 (I11C)
BuiMinhThong_110(I11C)
LeThiThuyDuong (I11C)
NguyenDoTu (I11C)
DaoVanHoang (I11C)
nguyenquoctruong (I11C)
truongsi93(I11C)
tranleanhngoc88(i11c)
n.t.tuyet.trinh90 (I11C)
TranTrungTinh(I11C)
NguyenVietThuan11
chauthanhvy146(I11C)
buithithudung24 (i11c)
HoangNgocQuynh(I11C)
nguyenthingocloan (I11C)
ToThiThuyTrang (I11C)
phamdieptuan (I11C)
vohongcong(I111C)
DuongTrungTinh(I11C)
nguyenvulinh_i11c
phamngoctan095 (I11C)
ledinhngankhanh (i11c)
TangHuynhThanhThanh I11C
phuongnt.i11c
NguyenHaThanh97 (I11C)
nguyenhoangthinh (I11C)
BuiVanHoc(I11C)
TranVanDucHieu I11c
TranMinhMan (I11C)
TranVuThuyVan_(I11C)
PhamThanhHoang31(I11C)
TruongThiThuyPhi(I11C)
LE DUY NHAT AN (I91C)
Nguyễn Hoàng Kiếm I91C
DuongKimLong(I111C)
lequocthinh (I11C)
BuiHoangTuan.131.I11C
nguyenminhlai.(I11C)
NguyenQuocThanh (I11C)
nguyenkylong (i11c)
NGUYENDINHNGHIA-I11C
tranvantoan83(I11c)
TranMinh (I11C)
TruongHanhPhuc (I11C)
Admin
79 posters
Trang 2 trong tổng số 7 trang
Trang 2 trong tổng số 7 trang • 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
ưu và Nhược Điểm Mã Nguồn Mở
Hạn chế tính năng : các phần mềm mở nói chung vẫn còn kém xa về chất lượng so với các PM có thu phí.
Thiếu sáng tạo: 100% các phiên bản của những PM này thường chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là bắt chước y chang các tính năng của bản nâng cấp các PM thu phí. Điển hình nhất là Ubuntu với Mac và Windows. Khi Windows và Mac phát triển một loạt các tính năng giao diện mới thì Ubuntu cũng xây dựng bổ sung các tính năng đó. Một vài chuyên gia cho rằng, nếu thực sự những PMMNM giành được thị phần lớn, nó sẽ vấp phải một rào cản cực lớn đó là bản quyền – vì tất cả những nội dung của các phần mềm này đều là sao chép lại các phần mềm bản quyền. Bởi vì lý do đó, theo đánh giá của cộng đồng mạng, khá nhiều người đã chán nản quay lại dùng các PM trả phí (đã crack) vì tính năng của chúng được cập nhật thường xuyên hơn.
Bảo mật không bảo đảm : các lỗ hổng của trình duyệt web Internet Explorer trong hệ điều hành Windows và chê rằng hệ điều hành này có nhiều lỗi và kém an toàn hơn so trình duyệt web Safari trong hệ điều hành Macintosh của hãng Apple. Tuy thế, theo đánh giá của các chuyên gia, Internet Explorer là trình duyệt web an toàn nhất so với các trình duyệt khác, nhưng nó bị tấn công nhiều vì được sử dụng nhiều trên thế giới. Safari thậm chí còn “dính” rất nhiều lỗi bảo mật hơn cả Internet Explorer nhưng lại ít bị hacker tấn công, đơn giản vì hệ điều hành Macintosh chiếm một tỷ trọng quá nhỏ trên thế giới.
Điều này cũng tương tự với các hệ điều hành mã nguồn mở và dễ bị tấn công hơn rất nhiều lần vì code thiết kế được cung cấp sẵn trên mạng. Nếu như một PMMNM có thể do nhiều người thiết kế nhưng đến lúc nó bị tấn công thì lại không có ai đứng ra chịu trách nhiệm. Không những thế, các phiên bản những hệ điều hành dạng này khá nhiều và phức tạp nên người dùng đôi khi sẽ không biết họ đang dùng sản phẩm nào. Đó cũng là lý do, tại sao các hãng sản xuất máy tính, thà chấp nhận bỏ tiền mua hệ điều hành Microsoft Windows còn hơn sử dụng các hệ điều hành nguồn mở miễn phí như Hacao hay Ubuntu.
Mã nguồn mở sẽ… hết mở: Google với các dự án Google Chromium và Android cũng được quảng bá là hoàn toàn miễn phí nhưng nhiều chuyên gia không tin vào việc này. Kho ứng dụng cho Android mà Google đang nắm giữ và thu phí giúp mang lại cho hãng này một khoản tiền không nhỏ từ cái danh hiệu “miễn phí” của Android. Với trình duyệt web Google Chrome miễn phí, hãng Google đang đi một bước xa hơn trong việc đóng cửa các hệ điều hành mã nguồn mở bằng việc tăng cường sự phát triển của công cụ tìm kiếm Google Search (và thu lại lợi nhuận từ quảng cáo). Hay với hệ điều hành Google Chromium, hãng này sẽ góp phần xóa bỏ việc crack các phần mềm nhưng đồng thời lại có thể hưởng lợi từ việc bán phần mềm của các ty khác thông qua website của mình.
Các PMMNM, muốn phát triển tốt, phải có một tổ chức đầu tư nghiên cứu chuyên sâu. Những PMMNM tốt nhất, sau này, theo các chuyên gia, sẽ… “đóng” lại.
[u]
Được sửa bởi DuongKimLong(I111C) ngày 26/8/2011, 15:25; sửa lần 1.
DuongKimLong(I111C)- Tổng số bài gửi : 29
Join date : 26/08/2011
Re: Thảo luận Bài 1
Thực tế thì không phải giao diện của hệ điều hành mã nguồn mở không thân thiện mà là chưa thân thiện. Do đội ngũ lập trình viên không tập trung nên chưa có được sự thân thiện với người dùng mà thôi. Như giao diện trên một số máy điện thoại dùng Android của một số hãng (Sony, Samsung) rất thân thiện và dễ sử dụng. Bản thân hệ điều hành MAC cũng từ Unix-Linux mà ra đấy thôi.LE DUY NHAT AN (I91C) đã viết:Mặc dù windows nhiều người sử dụng thiệt, nhưng mình cảm thấy 1 vài ý kiến của bạn ko đúng
bạn nói Giao diện không hấp dẫn, hiện tại Linux có giao diện thân thiện hơn rồi ko như bản server lúc xưa, có giao diện rất đẹp thậm chí theo đánh giá compiz-fusion của Linux hơn cả win 7, về cài đặt ứng dụng thì cũng ko cần gõ lệnh nua , ai pro thì có thể sài command nhưng không biết vẫn có thể cài đặt qua giao diện hỗ trợ rất đầy đủ và dễ hiểu.
Theo ý kiến riêng của mình nghĩ thật ra chỉ có việt nam mình và 1 vài nước thuộc khu vức Châu Á là sài đa phần windows chứ thật sự các nước phương tây người ta buộc phải sài mã nguồn mở, vì giá bản quyền quá mắc, nếu giả sử VN mình ko có các cracker ngoài nước thì liệu đến giờ mình co tiếp cần được windows không (đa phần các cracker đều là người nước ngoài, VN chỉ thông qua cách thức crack từ nước ngoài để crack sau này thôi)
Nhưng bạn nói đúng ở chỗ vì do đa phần tại Vn khi được tiếp xúc đầu tiền là nền tảng windows nên thói quen sài windows, cũng giống như người VN nói tiếng Việt giỏi nhưng tiếng Anh không giỏi, nhưng liệu điều này đúng không nếu 1 ngày VN áp dụng luật bản quyền chặt chẽ như nước ngoài thì các bạn có bỏ mấy trăm $ ra mua bản quyền không (đang nói cá nhân).
Cũng cảm ơn các bạn đã cho mình thêm thông tin.
TruongHanhPhuc (I11C)- Tổng số bài gửi : 22
Join date : 25/08/2011
Cấu trúc của Google Android
Cấu trúc của Android chia là 5 phần chính gồm: Applications, Application Framework, Libraries, Android Runtime, Linux Kernel. Mỗi phần chính này bên trong nó sẽ chia thành nhiều phần nhỏ hơn có chức năng riêng biệt.
Applications
The Application Framework
Libraries
Android Runtime
Linux Kernel
Applications
- Đây chính là các ứng dụng mà bạn có trong thiết bị chạy Android. Là những thứ mà bạn dễ dàng thấy được trên màn hình: Phone, Contact, các trò chơi, chương trình bạn cài vào… và một số ứng dụng chạy ngầm mà bạn không thấy được.
- Hầu hết ứng dụng được viết bằng Java (hoặc C). Có thể ví Applications giống như không gian riêng của bạn, bạn có thể cho ai đó vào ở (cài đặt ứng dụng) hay nếu “không ưa” ai đó thì có thể “tiễn” họ đi (gỡ bỏ ứng dụng) tùy thích. Những phòng còn lại bạn không có quyền làm như thế.
The Application Framework
- Application Framework có nhiệm vụ quản lý những Applications trong máy.
Ví dụ: Content Provider cho phép chia sẻ thông tin giữa các ứng dụng, Resource Mananger: quản lí các vấn đề liên quan đến đồ họa, các file layout.., Notification Manager quản lí các cảnh báo: tiếng bíp, đèn led… Activity Manager: quản lí hoạt động của các ứng dụng.
- Các framework này giống như là bộ ứng dụng sườn của Android. Có rất nhiều nhân vật trong căn phòng này công việc của họ các bạn cũng có thể đoán ra thông qua tên gọi của họ. Mà đa số họ đều là Quản Lí (Manager) hày Nhà cung cấp (Provider) nên “không dám bàn nhiều”.
Libraries
- Applications hay Application Framework muốn làm việc thì phải gọi các hàm nằm trong thư viện này. Các lập trình viên cũng sẽ dùng những hàm trong các thư viện này để phát triển ứng dụng.
Ví dụ: Media Framework sẽ được gọi khi các chương trình có liên quan đến Media như nghe nhạc, xem ảnh. Hay WebKit sẽ liên quan đến Internet, SQLite liên quan đến cơ sở dữ liệu… Một chương trình có thể phải cần nhiều thư viện trong căn phòng này.
Android Runtime
- Có thể nói rằng ‘Android runtime’ là một phần khá đặc biệt. Nó chỉ có 2 thứ: Dalvik Virtual Machine và những thư viện nhân (core libraries). Những thư viện cơ bản của hệ điều hành, chỉ cung cấp cho hệ điều hành.
- Trong Google Android, có một công cụ được gọi là ‘DX’ nó sẽ chuyển những ứng dụng thành dạng Dalvik Executable (.dex). Đây chính là những file đặc biệt dùng cho Dalvik Virtual Machine. Định dạng này cũng được tạo ra nhằm làm tối thiểu kích thước chương trình, làm cho nó tương thích với thiết bị di động. Dalvik Virtual Machine là một chương trình được viết để Android có thể chạy đa nhiệm nhanh và mượt.
Linux Kernel
- Linux Kernel chứa các trình điều khiển (drivers) dùng để điều khiển phần cứng như Keypad, Wifi, Camera, Audio, Màn hình… Phòng này có thể coi như là “Trung tâm chỉ huy” của ngôi nhà. Linux Kernel nắm giữ những gì là cốt lõi của hệ điều hành. Các giải thuật quản lí tài nguyên, chuyển đổi qua lại giữa các tác vụ, phân chia quyền, giải quyết tranh chấp… cũng có thể xem nó như là “phòng công tác đối ngoại” vì nó đảm nhận việc tương tác với thiết bị ngoại vi. Nó chính là nhân Linux 2.6.
TruongHanhPhuc (I11C)- Tổng số bài gửi : 22
Join date : 25/08/2011
Mô hình khách chủ (Client-Sever)
Yếu tố cơ bản trong mô hình khách chủ là trong hệ thống phải có các máy tính kết nối chung với nhau sử dụng một giao thức bất kỳ nhằm mục đích sử dụng các tài nguyên, dữ liệu của nhau.
1/- Cấu trúc vật lý :
Yếu tố cơ bản trong mô hình khách chủ là trong hệ thống phải có các máy tính kết nối chung với nhau sử dụng một giao thức bất kỳ nhằm mục đích sử dụng các tài nguyên, dữ liệu của nhau.
1.1/- Máy chủ (Server) :
Trước những năm 1990, các máy tính lớn (main frame) được sử dụng làm máy chủ, hiện nay các máy tính cá nhân vẫn được sử dụng như là một máy chủ. Vì cùng một lúc sẽ có nhiều người truy xuất về máy chủ thong qua máy trạm do đó máy chủ phải có bộ vi xử lý tốc độ cao (CPU), tài nguyên lớn (RAM, Hardisk) để hoạt động tốt. Trong hệ thống mạng,c ó thể có nhiều máy chủ có chức năng độc lập nhau.
1.2/- Máy trạm (Client) :
Các máy trạm truy xuất các tài nguyên đã được chia sẻ trên mạng như các dữ liệu dùng chung trên máy chủ và in ấn các tài liệu trên máy in dùng chung.
1.3/- Dây cáp mạng (Cable) :
Hệ thống dây kim loại hoặc quang học nối kết vậy lý các máy tính, máy in lại với nhau.
1.4/- Dữ liệu chung (Shared data) :
Các tập tin, thư mục mà người sử dụng có thể truy xuất trên máy chủ thông qua các máy trạm và dây cáp mạng.
2/- Tiến trình xử lý :
Trong mô hình khách chủ, ngoài hệ thống mạng máy tính phải có còn đòi hỏi việc tổ chức các xử lý bên dưới sao cho hiệu quả, đảm bảo các yêu cầu (request) từ các máy trạm phải được máy chủ phúc đáp (response) một cách nhanh chóng, không làm tắc nghẽn hệ thống.
Khi thiết kế các ứng dụng theo mô hình khách chủ, người ta chia các xử lý ra làm 2 nhánh : nhánh máy trạm và nhánh máy chủ.
2.1/- Nhánh máy trạm (client side) :
- Các ứng dụng sẽ thực hiện các công việc đọc và hiển thị dữ liệu hiện có bên trong cơ sở dữ liệu, tính toán dữ liệu đang hiển thị trên các màn hình ứng dụng, in dữ liệu ra.
- Các ngôn ngữ dùng để xây dựng ứng dụng là Delphi, Visual Basic, C++, …. Các ứng dụng này còn cho phép người dùng có thể thực hiện các thao tác xóa, thêm, sửa dữ liệu hiện có bên trong cơ sở dữ liệu bên nhánh máy chủ.
- Các ứng dụng khi xây dựng nên tránh việc đọc toàn bộ dữ liệu của bảng (Table) khi truy xuất dữ liệu từ máy chủ mà chỉ nên lấy về đúng các thong tin cần thiết cho các xử lý. Việc này làm giảm đi lượng thông tin lưu thông trên mạng.
2.2/- Nhánh máy chủ (server side) :
- Các xử lý được thực hiện trực tiếp trên máy chủ. Để đảm bảo việc bảo mật (security), những người dùng trên mạng phải được cấp phát quyền truy cập thì mới có thể truy xuất được các dữ liệu dùng chung.
- Việc cập nhật dữ liệu cho phép đồng thời cùng lúc giữa những người dùng hiện hành trên mạng, ví dụ như máy chủ cho phép cùng lúc cả hai người dùng có thể cập nhật thông tin của khách hàng trong bảng khách hàng.
- Việc sao lưu dữ liệu (backup data) được tự động để đảm bảo dữ liệu không bị mất trong các trường hợp xấu xảy ra.
3/- Ưu điểm của ứng dụng mô hình khách chủ :
3.1/- Giảm chi phí :
Mô hình khách chủ cho phép các công ty có thể sử dụng máy chủ là những máy tính cá nhân thay vì các máy tính lớn. Vì các phần mềm ngày nay được xây dựng chủ yếu chạy trên các máy tính cá nhân do đó chi phí các phần mềm tương đối rẻ.
3.2/- Tốc độ nhanh :
Giảm việc tắc nghẽn thông tin trong hệ thống mạng do phân chia các xử lý ra thành 2 nhánh. Các xử lý nào phức tạp tác động nhiều lên cơ sở dữ liệu sẽ được lưu trữ ngay trên máy chủ, các xử lý đơn giản sẽ được thực hiện ngay trong ứng dụng trên máy trạm. Chính vì thế hệ thống vận hành sẽ hiệu quả hơn.
3.3/- Tính tương thích cao :
Việc chọn lực các phần mềm để phát triển ứng dụng có thể hòan toàn độc lập từ ngôn ngữ lập trình đến hệ cơ sở dữ liệu quan hệ và các thiết bị phần cứng. Bạn có thể chọn các thành phần tối ưu nhất khi xây dựng một hệ thống ứng dụng.
1/- Cấu trúc vật lý :
Yếu tố cơ bản trong mô hình khách chủ là trong hệ thống phải có các máy tính kết nối chung với nhau sử dụng một giao thức bất kỳ nhằm mục đích sử dụng các tài nguyên, dữ liệu của nhau.
1.1/- Máy chủ (Server) :
Trước những năm 1990, các máy tính lớn (main frame) được sử dụng làm máy chủ, hiện nay các máy tính cá nhân vẫn được sử dụng như là một máy chủ. Vì cùng một lúc sẽ có nhiều người truy xuất về máy chủ thong qua máy trạm do đó máy chủ phải có bộ vi xử lý tốc độ cao (CPU), tài nguyên lớn (RAM, Hardisk) để hoạt động tốt. Trong hệ thống mạng,c ó thể có nhiều máy chủ có chức năng độc lập nhau.
1.2/- Máy trạm (Client) :
Các máy trạm truy xuất các tài nguyên đã được chia sẻ trên mạng như các dữ liệu dùng chung trên máy chủ và in ấn các tài liệu trên máy in dùng chung.
1.3/- Dây cáp mạng (Cable) :
Hệ thống dây kim loại hoặc quang học nối kết vậy lý các máy tính, máy in lại với nhau.
1.4/- Dữ liệu chung (Shared data) :
Các tập tin, thư mục mà người sử dụng có thể truy xuất trên máy chủ thông qua các máy trạm và dây cáp mạng.
2/- Tiến trình xử lý :
Trong mô hình khách chủ, ngoài hệ thống mạng máy tính phải có còn đòi hỏi việc tổ chức các xử lý bên dưới sao cho hiệu quả, đảm bảo các yêu cầu (request) từ các máy trạm phải được máy chủ phúc đáp (response) một cách nhanh chóng, không làm tắc nghẽn hệ thống.
Khi thiết kế các ứng dụng theo mô hình khách chủ, người ta chia các xử lý ra làm 2 nhánh : nhánh máy trạm và nhánh máy chủ.
2.1/- Nhánh máy trạm (client side) :
- Các ứng dụng sẽ thực hiện các công việc đọc và hiển thị dữ liệu hiện có bên trong cơ sở dữ liệu, tính toán dữ liệu đang hiển thị trên các màn hình ứng dụng, in dữ liệu ra.
- Các ngôn ngữ dùng để xây dựng ứng dụng là Delphi, Visual Basic, C++, …. Các ứng dụng này còn cho phép người dùng có thể thực hiện các thao tác xóa, thêm, sửa dữ liệu hiện có bên trong cơ sở dữ liệu bên nhánh máy chủ.
- Các ứng dụng khi xây dựng nên tránh việc đọc toàn bộ dữ liệu của bảng (Table) khi truy xuất dữ liệu từ máy chủ mà chỉ nên lấy về đúng các thong tin cần thiết cho các xử lý. Việc này làm giảm đi lượng thông tin lưu thông trên mạng.
2.2/- Nhánh máy chủ (server side) :
- Các xử lý được thực hiện trực tiếp trên máy chủ. Để đảm bảo việc bảo mật (security), những người dùng trên mạng phải được cấp phát quyền truy cập thì mới có thể truy xuất được các dữ liệu dùng chung.
- Việc cập nhật dữ liệu cho phép đồng thời cùng lúc giữa những người dùng hiện hành trên mạng, ví dụ như máy chủ cho phép cùng lúc cả hai người dùng có thể cập nhật thông tin của khách hàng trong bảng khách hàng.
- Việc sao lưu dữ liệu (backup data) được tự động để đảm bảo dữ liệu không bị mất trong các trường hợp xấu xảy ra.
3/- Ưu điểm của ứng dụng mô hình khách chủ :
3.1/- Giảm chi phí :
Mô hình khách chủ cho phép các công ty có thể sử dụng máy chủ là những máy tính cá nhân thay vì các máy tính lớn. Vì các phần mềm ngày nay được xây dựng chủ yếu chạy trên các máy tính cá nhân do đó chi phí các phần mềm tương đối rẻ.
3.2/- Tốc độ nhanh :
Giảm việc tắc nghẽn thông tin trong hệ thống mạng do phân chia các xử lý ra thành 2 nhánh. Các xử lý nào phức tạp tác động nhiều lên cơ sở dữ liệu sẽ được lưu trữ ngay trên máy chủ, các xử lý đơn giản sẽ được thực hiện ngay trong ứng dụng trên máy trạm. Chính vì thế hệ thống vận hành sẽ hiệu quả hơn.
3.3/- Tính tương thích cao :
Việc chọn lực các phần mềm để phát triển ứng dụng có thể hòan toàn độc lập từ ngôn ngữ lập trình đến hệ cơ sở dữ liệu quan hệ và các thiết bị phần cứng. Bạn có thể chọn các thành phần tối ưu nhất khi xây dựng một hệ thống ứng dụng.
TruongThiThuyPhi(I11C)- Tổng số bài gửi : 17
Join date : 26/08/2011
Android là gì? Hệ điều hành Android
Android là gì? Là một hệ thống điều hành, middleware và các ứng dụng di động chủ chốt. Các Android Software Development Kit (SDK) bây giờ đã có.
Android là hệ điều hành trên điện thoại di động (và hiện nay là cả trên một số đầu phát HD, HD Player, TV) phát triển bởi Google và dựa trên nền tảng Linux. Trước đây, Android được phát triển bởi công ty liên hợp Android ( sau đó được Google mua lại vào năm 2005).
Các nhà phát triển viết ứng dụng cho Android dựa trên ngôn ngữ Java. Sự ra mắt của Android vào ngày 5 tháng 11 năm 2007 gắn với sự thành lập của liên minh thiết bị cầm tay mã nguồn mở, bao gồm 78 công ty phần cứng, phần mềm và viễn thông nhằm mục đính tạo nên một chuẩn mở cho điện thoại di động trong tương lai.
Tính Năng Mở của hệ điều hành Android là gì?
Android được xây dựng để cho phép các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng di động hấp dẫn tận dụng tất cả một chiếc điện thoại đã cung cấp. Nó được xây dựng để được thực sự mở. Ví dụ, một ứng dụng có thể kêu gọi bất kỳ chức năng lõi của điện thoại như thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản, hoặc bằng cách sử dụng máy ảnh, cho phép các nhà phát triển để tạo ra phong phú hơn và nhiều hơn nữa những kinh nghiệm cố kết cho người dùng. Android được xây dựng trên mở Linux Kernel. Hơn nữa, nó sử dụng một máy ảo tuỳ chỉnh được thiết kế để tối ưu hóa bộ nhớ và tài nguyên phần cứng trong một môi trường di động. Android là mã nguồn mở, nó có thể được liberally mở rộng. Nền tảng này sẽ tiếp tục tiến triển như cộng đồng nhà phát triển công việc cùng nhau để xây dựng các ứng dụng di động sáng tạo.
Tất cả các ứng dụng có thể được tạo ra cho Android?
Android không phân biệt giữa các ứng dụng lõi của điện thoại và các ứng dụng của bên thứ ba. Họ tất cả có thể được xây dựng để có thể truy cập bằng khả năng của một người cung cấp cho người sử dụng điện thoại với một dải rộng các ứng dụng và dịch vụ. Với các thiết bị xây dựng trên Hệ điều hành Android, người dùng có thể hoàn toàn thích ứng với điện thoại đến lợi ích của họ. Họ có thể trao đổi trên màn hình của điện thoại, những phong cách của dialer, hoặc bất kỳ ứng dụng. Họ thậm chí có thể hướng dẫn điện thoại của họ để sử dụng hình ảnh ưa thích của họ xem các ứng dụng để xử lý xem tất cả các hình ảnh.
Phá bỏ các rào cản ứng dụng của Android?
Android phá bỏ rào cản để xây dựng các ứng dụng mới và sáng tạo. Ví dụ, một nhà phát triển có thể kết hợp thông tin từ các trang web với dữ liệu trên điện thoại di động của một cá nhân – ví dụ như địa chỉ liên hệ của người dùng, lịch, hoặc vị trí địa lý – để cung cấp một trải nghiệm người dùng có liên quan hơn. Với Android, một nhà phát triển có thể xây dựng một ứng dụng cho phép người dùng xem vị trí của bạn bè của họ và được cảnh báo khi họ đang có trong vùng phụ cận cho họ một cơ hội để kết nối.
Với Android tốc độ nhanh & phát triển ứng dụng dễ dàng
Android cung cấp truy cập đến một loạt các thư viện công cụ hữu ích và có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng phong phú. Ví dụ, Android cho phép các nhà phát triển để có được vị trí của điện thoại, và cho phép các thiết bị để giao tiếp với nhau tạo điều kiện cho đồng đẳng rich-to-peer ứng dụng xã hội. Ngoài ra, Android bao gồm một tập hợp đầy đủ công cụ đã được xây dựng từ mặt đất lên cùng với việc cung cấp nền tảng phát triển, với năng suất cao và cái nhìn sâu vào các ứng dụng của họ.
Android là hệ điều hành trên điện thoại di động (và hiện nay là cả trên một số đầu phát HD, HD Player, TV) phát triển bởi Google và dựa trên nền tảng Linux. Trước đây, Android được phát triển bởi công ty liên hợp Android ( sau đó được Google mua lại vào năm 2005).
Các nhà phát triển viết ứng dụng cho Android dựa trên ngôn ngữ Java. Sự ra mắt của Android vào ngày 5 tháng 11 năm 2007 gắn với sự thành lập của liên minh thiết bị cầm tay mã nguồn mở, bao gồm 78 công ty phần cứng, phần mềm và viễn thông nhằm mục đính tạo nên một chuẩn mở cho điện thoại di động trong tương lai.
Tính Năng Mở của hệ điều hành Android là gì?
Android được xây dựng để cho phép các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng di động hấp dẫn tận dụng tất cả một chiếc điện thoại đã cung cấp. Nó được xây dựng để được thực sự mở. Ví dụ, một ứng dụng có thể kêu gọi bất kỳ chức năng lõi của điện thoại như thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản, hoặc bằng cách sử dụng máy ảnh, cho phép các nhà phát triển để tạo ra phong phú hơn và nhiều hơn nữa những kinh nghiệm cố kết cho người dùng. Android được xây dựng trên mở Linux Kernel. Hơn nữa, nó sử dụng một máy ảo tuỳ chỉnh được thiết kế để tối ưu hóa bộ nhớ và tài nguyên phần cứng trong một môi trường di động. Android là mã nguồn mở, nó có thể được liberally mở rộng. Nền tảng này sẽ tiếp tục tiến triển như cộng đồng nhà phát triển công việc cùng nhau để xây dựng các ứng dụng di động sáng tạo.
Tất cả các ứng dụng có thể được tạo ra cho Android?
Android không phân biệt giữa các ứng dụng lõi của điện thoại và các ứng dụng của bên thứ ba. Họ tất cả có thể được xây dựng để có thể truy cập bằng khả năng của một người cung cấp cho người sử dụng điện thoại với một dải rộng các ứng dụng và dịch vụ. Với các thiết bị xây dựng trên Hệ điều hành Android, người dùng có thể hoàn toàn thích ứng với điện thoại đến lợi ích của họ. Họ có thể trao đổi trên màn hình của điện thoại, những phong cách của dialer, hoặc bất kỳ ứng dụng. Họ thậm chí có thể hướng dẫn điện thoại của họ để sử dụng hình ảnh ưa thích của họ xem các ứng dụng để xử lý xem tất cả các hình ảnh.
Phá bỏ các rào cản ứng dụng của Android?
Android phá bỏ rào cản để xây dựng các ứng dụng mới và sáng tạo. Ví dụ, một nhà phát triển có thể kết hợp thông tin từ các trang web với dữ liệu trên điện thoại di động của một cá nhân – ví dụ như địa chỉ liên hệ của người dùng, lịch, hoặc vị trí địa lý – để cung cấp một trải nghiệm người dùng có liên quan hơn. Với Android, một nhà phát triển có thể xây dựng một ứng dụng cho phép người dùng xem vị trí của bạn bè của họ và được cảnh báo khi họ đang có trong vùng phụ cận cho họ một cơ hội để kết nối.
Với Android tốc độ nhanh & phát triển ứng dụng dễ dàng
Android cung cấp truy cập đến một loạt các thư viện công cụ hữu ích và có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng phong phú. Ví dụ, Android cho phép các nhà phát triển để có được vị trí của điện thoại, và cho phép các thiết bị để giao tiếp với nhau tạo điều kiện cho đồng đẳng rich-to-peer ứng dụng xã hội. Ngoài ra, Android bao gồm một tập hợp đầy đủ công cụ đã được xây dựng từ mặt đất lên cùng với việc cung cấp nền tảng phát triển, với năng suất cao và cái nhìn sâu vào các ứng dụng của họ.
TruongThiThuyPhi(I11C)- Tổng số bài gửi : 17
Join date : 26/08/2011
kỹ thuật chia thời gian được ứng dụng trong thực tế :
Trọng thực tế, kỹ thuật chia thời gian được ứng dụng rất nhiều :
Trong lĩnh vực giao thông, kỹ thuật chia thời gian được sử dụng trong đèn tín hiệu ở mỗi ngã tư, khi đèn báo hiệu chuyển qua màu xanh, người lưu thông có thể đi tiếp, khi đèn báo hiệu chuyển qua màu đỏ thì người lưu thông phải dừng lại. Khoảng thời gian chờ ở mỗi lần đèn là khoảng 60s. Tại những trạm thu phí khi xe ô tô lưu thông qua, phải dừng lại để mua vé, sau khi mua được vé sẽ đi tiếp, cứ như vậy mỗi xe muốn đi qua phải dừng lại trong khoảng thời gian nhất định.
Trong lĩnh vực truyền hình:
- Được ứng dụng trong làm film hoạt hình:
Muốn làm một đoạn phim hoạt hình, đầu tiên ta phải vẽ tay hình ảnh trên giấy, sau đó sử dụng giấy trong suốt để tạo nên các khung hình đơn (cel). Sử dụng các khung hình đơn cho những phần không chuyển động của nhân vật giúp tiết kiệm thời gian vẽ lại những khung hình gần giống nhau.
Bước 1: vẽ khung hình(frame) bằng tay trên giấy. Những điểm định vị (bấm lỗ) được tạo ra trên giấy nhằm đảm bảo sự chính xác cho những khung hình nằm gần nhau. Để tiết kiệm thời gian ta có thể nhân đôi khung hình, tức là cùng một khung hình nhưng được sử dụng hai lần nhằm tăng độ “trơn” của đoạn phim. Đồng thời nó cũng cho phép người làm phim hoạt hình điều chỉnh được chuyển động của nhân vật.
Bước 2: Giai đoạn lấy nét chính. Người làm phim hoạt hình sẽ xóa đi những đường nét dư thừa chỉ giữ lại các nét chính
Bước 3: Đồ lấy nét viền đen. Sau đó, các bản vẽ sẽ được chuyển qua cho một người đồ lại, người này sẽ cẩn thận đồ lại những đường nét trên sang một tờ giấy khác với viền đen
Bước 4: Tô màu hoàn chỉnh. Tiếp theo các bức vẽ sẽ được chuyển qua cho người họa sĩ, người này sẽ tô màu cho các chi tiết, thường sử dụng bút chì màu. Sau khi chắc chắn rằng không còn chi tiết dư thừa nào trên khung hình, chúng sẽ được chuyển sang giai đoạn tạo chuyển động:
Các hình được xếp thành các khung hình (frame) theo thứ tự và được đặt cố định trên một đường thẳng, một chiếc đèn chiếu tập trung vào một khung hình duy nhất. Những khung hình còn lại cứ lần lượt đi qua khung hình có đèn chiếu này với một tốc độ nhất định và chuyển động của chúng sẽ được ghi lại bằng máy quay. Các khung hình lần lượt chuyển động vào đúng vị trí của chúng một cách chính xác để làm thành một đoạn phim hoàn chỉnh.
Ngoài ra trong truyền hình, kỹ thuật chia thời gian còn được ứng dụng trong truyền hình tương tự và video.Có nhiều chuẩn video khác nhau, phổ biến nhất đó là NTSC (National Television System Committee) và PAL (Phase Alternating Line).
- NTSC là tiêu chuẩn video tương tự được sử dụng ở Bắc Mỹ và hầu hết Nam Mỹ. Ở tiêu chuẩn NTSC có 30 khung hình ảnh được truyền đi trong mỗi giây. Mỗi khung hình được tạo bởi 525 dòng quét đơn.
- PAL cũng là tiêu chuẩn video tượng tự, được sử dụng ở các nước châu Âu và một số nước châu Á nhưng so với NTSC số dòng quét cao hơn, lên tới 625 dòng đơn cho mỗi khung hình. Nhưng số khung truyền đi trong mỗi giây là 25 khung.
Hầu hết các công nghệ truyền hình hay video đều sử dụng công nghệ Interlace Scan (công nghệ quét dòng xen kẽ) để tạo nên một hình ảnh hoàn thiện. Tức là trong một khung hình sẽ có 525 (hoặc 625) dòng quét đơn. Trong 1s sẽ có 30 (hoặc 25) khung hình được quét. Do khoảng thời gian là quá ngắn nên chúng ta có cảm giác là hình ảnh là liên tục.
Trong lĩnh vực công nghiệp, ví dụ như trong việc sản xuất ô tô, để tạo ra một chiếc xe hoàn hảo, cần trải qua nhiều công đoạn như:sản xuất máy xe, sản xuất khung xe, lốp xe, sơn xe...mỗi công đoạn cần có một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành. Bóng đèn điện sáng, trong một giây có vô số dòng điện chạy qua, nên ta có cảm giác là liên tục. Nhưng khi điện yếu ta sẽ thấy bóng chớp, tắt liên tục.
Trong lĩnh vực dịch vụ, ví dụ như trong nhà hành. Người bồi bàn (CPU), phục vụ mỗi bàn ăn (chương trình người dùng) trong 1 khoảng thời gian ngắn (chẳng hạn trong 10s) sau đó chuyển sang bàn khác.
đấy là một vài ví dụ mình nghĩ ra được, có bạn nào đưa ra thêm được nữa hãy tiếp tục đưa nha...dài quá rùi
Trong lĩnh vực giao thông, kỹ thuật chia thời gian được sử dụng trong đèn tín hiệu ở mỗi ngã tư, khi đèn báo hiệu chuyển qua màu xanh, người lưu thông có thể đi tiếp, khi đèn báo hiệu chuyển qua màu đỏ thì người lưu thông phải dừng lại. Khoảng thời gian chờ ở mỗi lần đèn là khoảng 60s. Tại những trạm thu phí khi xe ô tô lưu thông qua, phải dừng lại để mua vé, sau khi mua được vé sẽ đi tiếp, cứ như vậy mỗi xe muốn đi qua phải dừng lại trong khoảng thời gian nhất định.
Trong lĩnh vực truyền hình:
- Được ứng dụng trong làm film hoạt hình:
Muốn làm một đoạn phim hoạt hình, đầu tiên ta phải vẽ tay hình ảnh trên giấy, sau đó sử dụng giấy trong suốt để tạo nên các khung hình đơn (cel). Sử dụng các khung hình đơn cho những phần không chuyển động của nhân vật giúp tiết kiệm thời gian vẽ lại những khung hình gần giống nhau.
Bước 1: vẽ khung hình(frame) bằng tay trên giấy. Những điểm định vị (bấm lỗ) được tạo ra trên giấy nhằm đảm bảo sự chính xác cho những khung hình nằm gần nhau. Để tiết kiệm thời gian ta có thể nhân đôi khung hình, tức là cùng một khung hình nhưng được sử dụng hai lần nhằm tăng độ “trơn” của đoạn phim. Đồng thời nó cũng cho phép người làm phim hoạt hình điều chỉnh được chuyển động của nhân vật.
Bước 2: Giai đoạn lấy nét chính. Người làm phim hoạt hình sẽ xóa đi những đường nét dư thừa chỉ giữ lại các nét chính
Bước 3: Đồ lấy nét viền đen. Sau đó, các bản vẽ sẽ được chuyển qua cho một người đồ lại, người này sẽ cẩn thận đồ lại những đường nét trên sang một tờ giấy khác với viền đen
Bước 4: Tô màu hoàn chỉnh. Tiếp theo các bức vẽ sẽ được chuyển qua cho người họa sĩ, người này sẽ tô màu cho các chi tiết, thường sử dụng bút chì màu. Sau khi chắc chắn rằng không còn chi tiết dư thừa nào trên khung hình, chúng sẽ được chuyển sang giai đoạn tạo chuyển động:
Các hình được xếp thành các khung hình (frame) theo thứ tự và được đặt cố định trên một đường thẳng, một chiếc đèn chiếu tập trung vào một khung hình duy nhất. Những khung hình còn lại cứ lần lượt đi qua khung hình có đèn chiếu này với một tốc độ nhất định và chuyển động của chúng sẽ được ghi lại bằng máy quay. Các khung hình lần lượt chuyển động vào đúng vị trí của chúng một cách chính xác để làm thành một đoạn phim hoàn chỉnh.
Ngoài ra trong truyền hình, kỹ thuật chia thời gian còn được ứng dụng trong truyền hình tương tự và video.Có nhiều chuẩn video khác nhau, phổ biến nhất đó là NTSC (National Television System Committee) và PAL (Phase Alternating Line).
- NTSC là tiêu chuẩn video tương tự được sử dụng ở Bắc Mỹ và hầu hết Nam Mỹ. Ở tiêu chuẩn NTSC có 30 khung hình ảnh được truyền đi trong mỗi giây. Mỗi khung hình được tạo bởi 525 dòng quét đơn.
- PAL cũng là tiêu chuẩn video tượng tự, được sử dụng ở các nước châu Âu và một số nước châu Á nhưng so với NTSC số dòng quét cao hơn, lên tới 625 dòng đơn cho mỗi khung hình. Nhưng số khung truyền đi trong mỗi giây là 25 khung.
Hầu hết các công nghệ truyền hình hay video đều sử dụng công nghệ Interlace Scan (công nghệ quét dòng xen kẽ) để tạo nên một hình ảnh hoàn thiện. Tức là trong một khung hình sẽ có 525 (hoặc 625) dòng quét đơn. Trong 1s sẽ có 30 (hoặc 25) khung hình được quét. Do khoảng thời gian là quá ngắn nên chúng ta có cảm giác là hình ảnh là liên tục.
Trong lĩnh vực công nghiệp, ví dụ như trong việc sản xuất ô tô, để tạo ra một chiếc xe hoàn hảo, cần trải qua nhiều công đoạn như:sản xuất máy xe, sản xuất khung xe, lốp xe, sơn xe...mỗi công đoạn cần có một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành. Bóng đèn điện sáng, trong một giây có vô số dòng điện chạy qua, nên ta có cảm giác là liên tục. Nhưng khi điện yếu ta sẽ thấy bóng chớp, tắt liên tục.
Trong lĩnh vực dịch vụ, ví dụ như trong nhà hành. Người bồi bàn (CPU), phục vụ mỗi bàn ăn (chương trình người dùng) trong 1 khoảng thời gian ngắn (chẳng hạn trong 10s) sau đó chuyển sang bàn khác.
đấy là một vài ví dụ mình nghĩ ra được, có bạn nào đưa ra thêm được nữa hãy tiếp tục đưa nha...dài quá rùi
PhamThanhHoang31(I11C)- Tổng số bài gửi : 4
Join date : 26/08/2011
Age : 37
Đến từ : Buôn Ma Thuột
he dieu hanh
Cho minh hoi:
Tai sao My lai cong bo ma nguon cua cua He Dieu Hanh? lam nhu vay My khong so mat ban quyen sao?
Tai sao My lai cong bo ma nguon cua cua He Dieu Hanh? lam nhu vay My khong so mat ban quyen sao?
TranVuThuyVan_(I11C)- Tổng số bài gửi : 11
Join date : 26/08/2011
Vài ý kiến cá nhân về vấn đề công bố chủ quyền
Chào cả nhà, về vấn đề các công ty phần mềm đóng như Microsoft phải công bố mã nguồn hệ điều hành của họ, mình có 1 số suy nghĩ sau:
1. Công bố mã nguồn là xu hướng cũng như yêu cầu của các công ty khác trên thế giới nhằm tuân thủ luật chống độc quyền.
2. Microsoft công bố mã nguồn hệ điều hành của mình cũng chính là 1 cách để các công ty sản xuất phần mềm chạy trên Windows có điều kiện hiểu rõ hơn hệ điều hành và từ đó cải tiến các phần mềm của mình trên hệ điều hành đó ngày càng tốt hơn. Điều này xem như lợi ích chung của cả Microsoft, công ty sản xuất phần mềm chạy trên Windows và cả người sử dụng.
3. Khi công bố mã nguồn các công ty mã nguồn đóng cũng chỉ công bố các phiên bản cũ, đó là 1 cách thực tiễn đầy hữu hiệu để các công ty này nhận ra các ưu nhược điểm của hệ điều hành đã công bố mã nguồn, qua đó làm nền tảng để khắc phục khuyết điểm, nâng cao ưu điểm cho các hệ điều hành mới hơn
Rất mong các bạn cùng góp ý trao đổi.
1. Công bố mã nguồn là xu hướng cũng như yêu cầu của các công ty khác trên thế giới nhằm tuân thủ luật chống độc quyền.
2. Microsoft công bố mã nguồn hệ điều hành của mình cũng chính là 1 cách để các công ty sản xuất phần mềm chạy trên Windows có điều kiện hiểu rõ hơn hệ điều hành và từ đó cải tiến các phần mềm của mình trên hệ điều hành đó ngày càng tốt hơn. Điều này xem như lợi ích chung của cả Microsoft, công ty sản xuất phần mềm chạy trên Windows và cả người sử dụng.
3. Khi công bố mã nguồn các công ty mã nguồn đóng cũng chỉ công bố các phiên bản cũ, đó là 1 cách thực tiễn đầy hữu hiệu để các công ty này nhận ra các ưu nhược điểm của hệ điều hành đã công bố mã nguồn, qua đó làm nền tảng để khắc phục khuyết điểm, nâng cao ưu điểm cho các hệ điều hành mới hơn
Rất mong các bạn cùng góp ý trao đổi.
TranMinhMan (I11C)- Tổng số bài gửi : 7
Join date : 26/08/2011
Hệ Thống Song Song
Admin đã viết:Thảo luận những vấn đề liên quan đến Bài 1
Ngoài các hệ thống chỉ có một bộ xử lý còn có các hệ thống có nhiều bộ xử lý cùng chia xẻ hệ thống đường truyền dữ liệu, đồng hồ, bộ nhớ và các thiết bị ngoại vi. Các bộ xử lý này liên lạc bên trong với nhau .
Với sự gia tăng số lượng bộ xử lý, công việc được thực hiện nhanh chóng hơn. Hệ thống với máy nhiều bộ xử lý sẽ tối ưu hơn hệ thống có nhiều máy có một bộ xử lý vì các bộ xử lý chia xẻ các thiết bị ngoại vi, hệ thống lưu trữ, nguồn … và rất thuận tiện cho nhiều chương trình cùng làm việc trên cùng một tập hợp dữ liệu.
Một lý do nữa là độ tin cậy. Các chức năng được xử lý trên nhiều bộ xử lý và sự hỏng hóc của một bộ xử lý sẽ không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.
Hệ thống đa xử lý thông thường sử dụng cách đa xử lý đối xứng, trong cách này mỗi bộ xử lý chạy với một bản sao của hệ điều hành, những bản sao này liên lạc với nhau khi cần thiết. Một số hệ thống sử dụng đa xử lý bất đối xứng, trong đó mỗi bộ xử lý được giao một công việc riêng biệt.. Một bộ xử lý chính kiểm soát toàn bộ hệ thống, các bộ xử lý khác thực hiện theo lệnh của bộ xử lý chính hoặc theo những chỉ thị đã được định nghĩa trước. Mô hình này theo dạng quan hệ chủ tớ. Bộ xử lý chính sẽ lập lịch cho các bộ xử lý khác.
Một ví dụ về hệ thống xử lý đối xứng là version Encore của UNIX cho máy tính Multimax. Hệ thống này có hàng tá bộ xử lý. Ưu điểm của nó là nhiều tiến trình có thể thực hiện cùng lúc . Một hệ thống đa xử lý cho phép nhiều công việc và tài nguyên được chia xẻ tự động trong những bộ xử lý khác nhau.
Hệ thống đa xử lý không đồng bộ thường xuất hiện trong những hệ thống lớn, trong đó hầu hết thời gian hoạt động đều dành cho xử lý nhập xuất.
TranVanDucHieu I11c- Tổng số bài gửi : 12
Join date : 25/08/2011
Age : 35
Re: Thảo luận Bài 1
TranVuThuyVan_(I11C) đã viết:Cho minh hoi:
Tai sao My lai cong bo ma nguon cua cua He Dieu Hanh? lam nhu vay My khong so mat ban quyen sao?
Theo mình thì việc công bố mã nguồn mở giúp cho việc phát triển các ứng dụng CNTT có giá thành rẻ, nhanh gọn và cũng là mục đích để cạnh tranh với các mã nguồn có bản quyền khác. Nói chung nó có cái được và mất...
Re: Thảo luận Bài 1
TranVuThuyVan_(I11C) đã viết:Cho minh hoi:
Tai sao My lai cong bo ma nguon cua cua He Dieu Hanh? lam nhu vay My khong so mat ban quyen sao?
Chào bạn !
Về vấn đề này,như trên lớp thầy cũng đã trao đổi đôi chút về nó.....Ví dụ như khi công bố mã nguồn của một hệ điều hành thì cái đầu tiên là chúng ta sẽ lệ thuộc vào nó, từ nó mà phát triển thêm nữa, thứ 2 làm mất khả năng sáng tạo.Và một điều quan trọng nữa là hệ điều hành đó đã lỗi thời hay do 1 vấn đề nào khác .
Khi bạn công bố mã nguồn thì càng làm cho việc hệ điều hành của bạn càng phát triển tạo sức ép lên các hệ điều khác....
Thân !
nguyenhoangthinh (I11C)- Tổng số bài gửi : 34
Join date : 25/08/2011
Hệ điều hành đa xử lý
Hầu hết các hệ thống ngày nay là các hệ thống đơn xử lý; nghĩa là chỉ có một CPU chính. Tuy nhiên, các hệ thống đa xử lý (hay còn gọi là hệ song song hay hệ kết nối chặt) được phát triển rất quan trọng. Các hệ thống như thế có nhiều hơn một bộ xử lý trong giao tiếp gần, chia sẻ bus máy tính, đồng hồ, đôi khi còn là bộ nhớ hay thiết bị ngoại vi.
Hệ thống đa xử lý có ba ưu điểm chính:
_ Thông lượng được gia tăng: bằng cách tăng số lượng bộ xử lý, chúng ta hy vọng thực hiện nhiều công việc hơn với thời gian ít hơn. Tỉ lệ giữa sự tăng tốc với N bộ xử lý không là N; đúng hơn nó nhỏ hơn N. Trong khi nhiều bộ xử lý cộng tác trên một công việc, một lượng chi phí phải chịu trong việc giữ các thành phần làm việc phù hợp. Chi phí này cộng với chi phí cạnh tranh tài nguyên được chia sẻ, làm giảm kết quả được mong đợi từ những bộ xử lý bổ sung. Tương tự như một nhóm gồm N lập trình viên làm việc với nhau không dẫn đến kết quả công việc đang đạt được tăng N lần.
_ Tính kinh tế của việc mở rộng: hệ thống đa xử lý có thể tiết kiệm nhiều chi phí hơn hệ thống đơn bộ xử lý, bởi vì chúng có thể chia sẻ ngoại vi, thiết bị lưu trữ và điện. Nếu nhiều chương trình điều hành trên cùng tập hợp dữ liệu thì lưu trữ dữ liệu đó trên một đĩa và tất cả bộ xử lý chia sẻ chúng sẽ rẻ hơn là có nhiều máy tính với đĩa cục bộ và nhiều bản sao dữ liệu.
_ Khả năng tin cậy được gia tăng: nếu các chức năng được phân bổ hợp lý giữa các bộ xử lý thì lỗi trên một bộ xử lý sẽ không dừng hệ thống, chỉ năng lực bị giảm. Nếu chúng ta có 10 bộ xử lý và có 1 bộ xử lý bị sự cố thì mỗi bộ xử lý trong 9 bộ xử lý còn lại phải chia sẻ của công việc của bộ xử lý bị lỗi. Do đó, toàn bộ hệ thống chỉ giảm 10% năng lực hơn là dừng hoạt động. Các hệ thống được thiết kế như thế được gọi là hệ thống có khả năng chịu lỗi (fault tolerant).
Việc điều hành vẫn tiếp tục trong sự hiện diện của lỗi yêu cầu một cơ chế cho phép lỗi được phát hiện, chuẩn đoán và sửa lỗi nếu có thể. Hệ thống Tandem sử dụng sự nhân đôi phần cứng và phần mềm để đảm bảo sự điều hành vẫn tiếp tục mặc dù có lỗi xảy ra. Hệ thống này chứa hai bộ xử lý, mỗi bộ xử lý có bộ nhớ cục bộ riêng. Các bộ xử lý được nối kết bởi một bus. Một bộ xử lý chính và bộ xử lý kia là dự phòng. Cả hai bản sao được giữ ở mỗi bộ xử lý: một là chính và một là dự phòng. Tại các điểm kiểm tra (checkpoints) trong việc thực thi của hệ thống, thông tin trạng thái của mỗi công việc-gồm một bản sao hình ảnh bộ nhớ-được chép từ máy chính tới máy dự phòng. Nếu một lỗi được phát hiện, bản sao dự phòng được kích hoạt và được khởi động lại từ điểm kiểm tra mới nhất. Giải pháp này đắt vì nó bao gồm việc nhân đôi phần cứng.
Các hệ thống đa xử lý thông dụng nhất hiện nay sử dụng đa xử lý đối xứng (symmetric multiprocessing-SMP). Trong hệ thống này mỗi bộ xử lý chạy bản sao của hệ điều hành và những bản sao này giao tiếp với các bản sao khác khi cần. Vài hệ thống sử dụng đa xử lý bất đối xứng (asymmetric multiprocessing). Trong hệ thống này mỗi bộ xử lý được gán một công việc xác định. Một bộ xử lý chủ điều khiển hệ thống; những bộ xử lý còn lại hoặc chờ bộ xử lý chủ ra chỉ thị hoặc có những tác vụ được định nghĩa trước. Cơ chế này định nghĩa mối quan hệ chủ-tớ. Bộ xử lý chính lập thời biểu và cấp phát công việc tới các bộ xử lý tớ.
Hệ thống đa xử lý có ba ưu điểm chính:
_ Thông lượng được gia tăng: bằng cách tăng số lượng bộ xử lý, chúng ta hy vọng thực hiện nhiều công việc hơn với thời gian ít hơn. Tỉ lệ giữa sự tăng tốc với N bộ xử lý không là N; đúng hơn nó nhỏ hơn N. Trong khi nhiều bộ xử lý cộng tác trên một công việc, một lượng chi phí phải chịu trong việc giữ các thành phần làm việc phù hợp. Chi phí này cộng với chi phí cạnh tranh tài nguyên được chia sẻ, làm giảm kết quả được mong đợi từ những bộ xử lý bổ sung. Tương tự như một nhóm gồm N lập trình viên làm việc với nhau không dẫn đến kết quả công việc đang đạt được tăng N lần.
_ Tính kinh tế của việc mở rộng: hệ thống đa xử lý có thể tiết kiệm nhiều chi phí hơn hệ thống đơn bộ xử lý, bởi vì chúng có thể chia sẻ ngoại vi, thiết bị lưu trữ và điện. Nếu nhiều chương trình điều hành trên cùng tập hợp dữ liệu thì lưu trữ dữ liệu đó trên một đĩa và tất cả bộ xử lý chia sẻ chúng sẽ rẻ hơn là có nhiều máy tính với đĩa cục bộ và nhiều bản sao dữ liệu.
_ Khả năng tin cậy được gia tăng: nếu các chức năng được phân bổ hợp lý giữa các bộ xử lý thì lỗi trên một bộ xử lý sẽ không dừng hệ thống, chỉ năng lực bị giảm. Nếu chúng ta có 10 bộ xử lý và có 1 bộ xử lý bị sự cố thì mỗi bộ xử lý trong 9 bộ xử lý còn lại phải chia sẻ của công việc của bộ xử lý bị lỗi. Do đó, toàn bộ hệ thống chỉ giảm 10% năng lực hơn là dừng hoạt động. Các hệ thống được thiết kế như thế được gọi là hệ thống có khả năng chịu lỗi (fault tolerant).
Việc điều hành vẫn tiếp tục trong sự hiện diện của lỗi yêu cầu một cơ chế cho phép lỗi được phát hiện, chuẩn đoán và sửa lỗi nếu có thể. Hệ thống Tandem sử dụng sự nhân đôi phần cứng và phần mềm để đảm bảo sự điều hành vẫn tiếp tục mặc dù có lỗi xảy ra. Hệ thống này chứa hai bộ xử lý, mỗi bộ xử lý có bộ nhớ cục bộ riêng. Các bộ xử lý được nối kết bởi một bus. Một bộ xử lý chính và bộ xử lý kia là dự phòng. Cả hai bản sao được giữ ở mỗi bộ xử lý: một là chính và một là dự phòng. Tại các điểm kiểm tra (checkpoints) trong việc thực thi của hệ thống, thông tin trạng thái của mỗi công việc-gồm một bản sao hình ảnh bộ nhớ-được chép từ máy chính tới máy dự phòng. Nếu một lỗi được phát hiện, bản sao dự phòng được kích hoạt và được khởi động lại từ điểm kiểm tra mới nhất. Giải pháp này đắt vì nó bao gồm việc nhân đôi phần cứng.
Các hệ thống đa xử lý thông dụng nhất hiện nay sử dụng đa xử lý đối xứng (symmetric multiprocessing-SMP). Trong hệ thống này mỗi bộ xử lý chạy bản sao của hệ điều hành và những bản sao này giao tiếp với các bản sao khác khi cần. Vài hệ thống sử dụng đa xử lý bất đối xứng (asymmetric multiprocessing). Trong hệ thống này mỗi bộ xử lý được gán một công việc xác định. Một bộ xử lý chủ điều khiển hệ thống; những bộ xử lý còn lại hoặc chờ bộ xử lý chủ ra chỉ thị hoặc có những tác vụ được định nghĩa trước. Cơ chế này định nghĩa mối quan hệ chủ-tớ. Bộ xử lý chính lập thời biểu và cấp phát công việc tới các bộ xử lý tớ.
NguyenHaThanh97 (I11C)- Tổng số bài gửi : 22
Join date : 25/08/2011
Re: Thảo luận Bài 1
Những ưu điểm kỹ thuật nổi bật của Linux :
- Linh hoạt, uyển chuyển.
- Độ an toàn cao.
- Thích hợp cho quản trị mạng.
- Chạy thống nhất trên các hệ thống phần cứng.
- HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
- Linh hoạt, uyển chuyển.
- Độ an toàn cao.
- Thích hợp cho quản trị mạng.
- Chạy thống nhất trên các hệ thống phần cứng.
- HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
phuongnt.i11c- Tổng số bài gửi : 1
Join date : 27/08/2011
Re: Thảo luận Bài 1
phuongnt.i11c đã viết:Những ưu điểm kỹ thuật nổi bật của Linux :
- Linh hoạt, uyển chuyển.
- Độ an toàn cao.
- Thích hợp cho quản trị mạng.
- Chạy thống nhất trên các hệ thống phần cứng.
- HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.
Mình đồng ý với ý kiến của bạn,có thể nhờ vào những ưu điểm đó, mà hiện nay Microsoft đã phát triển Windows Server Core 2k8.Mọi thứ sẽ bảo mật hơn khi dùng lệnh....
Thế nhưng bên cạnh đó,nó cũng gây không ít khó khăn cho người quản trị,tất cả những công việc luôn phải đòi hỏi chính xác khi dùng lệnh.
Và đối với những người dùng không chuyên khi sử dụng Linux,điều đầu tiên họ cảm nhận là nó khá phức tạp,mọi thứ đều là lệnh,giao diện khá đơn giản bù lại hệ thống phần cứng sẽ nhẹ hơn,ít tốn kém.Còn về bên Microsoft, có lẽ nắm bắt được những yếu tố đó, mà HĐH Windows có vẻ khả quan hơn:giao diện đẹp, sử dụng có phần đơn giản hơn,nhưng cũng đòi hỏi cấu hình phần cứng khá cao.
Tóm lại mỗi HĐH đều có những ưu khuyết mạnh riêng của nó,tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng,chúng ta có lựa chọn HĐH thích hợp cho công việc.
Thân !!!
nguyenhoangthinh (I11C)- Tổng số bài gửi : 34
Join date : 25/08/2011
Phân tích định nghĩa HĐH là bộ quản lý tài nguyên.
Admin đã viết:Thảo luận những vấn đề liên quan đến Bài 1
Hệ điều hành có thể được coi như là bộ phân phối tài nguyên của máy tính. Nhiều tài nguyên của máy tính như thời gian sử dụng CPU, vùng bộ nhớ, vùng lưu trữ tập tin, thiết bị nhập xuất v.v… được các chương trình yêu cầu để giải quyết vấn đề. Hệ điều hành hoạt động như một bộ quản lý các tài nguyên và phân phối chúng cho các chương trình và người sử dụng khi cần thiết. Do có rất nhiều yêu cầu, hệ điều hành phải giải quyết vấn đề tranh chấp và phải quyết định cấp phát tài nguyên cho những yêu cầu theo thứ tự nào để hoạt động của máy tính là hiệu quả nhất. Một hệ điều hành cũng có thể được coi như là một chương trình kiểm soát việc sử dụng máy tính, đặc biệt là các thiết bị nhập xuất.
Tuy nhiên, nhìn chung chưa có định nghĩa nào là hoàn hảo về hệ điều hành. Hệ điều hành tồn tại để giải quyết các vấn đề sử dụng hệ thống máy tính. Mục tiêu cơ bản của nó là giúp cho việc thi hành các chương trình dễ dàng hơn. Mục tiêu thứ hai là hỗ trợ cho các thao tác trên hệ thống máy tính hiệu quả hơn. Mục tiêu này đặc biệt quan trọng trong những hệ thống nhiều người dùng và trong những hệ thống lớn(phần cứng + quy mô sử dụng). Tuy nhiên hai mục tiêu này cũng có phần tương phản vì vậy lý thuyết về hệ điều hành tập trung vào việc tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên của máy tính.
Với cách quản lý quản tài nguyên bằng việc điều phối các tầng xử lý cho thấy ưu điểm của HĐH như sau : nhiều tầng trung gian xử lý thì việc thiết kế sẽ đơn giản và mỗi tầng sẽ có những chức năng riêng biệt. Về vấn đề tốc độ xử lý khi chia nhiều tầng trung gian có thể khắc phục được với công nghệ hiện đại như hiện nay, và điều quan trọng phải thiết kế tầng xử lý chính sao cho đúng với yêu cầu người sử dụng.
TangHuynhThanhThanh I11C- Tổng số bài gửi : 6
Join date : 27/08/2011
Đóng góp ý kiến
Chào bạn!.TranVuThuyVan_(I11C) đã viết:Cho minh hoi:
Tai sao My lai cong bo ma nguon cua cua He Dieu Hanh? lam nhu vay My khong so mat ban quyen sao?
Bạn có để ý rằng tất cả phiên bản của Microsoft chủ yếu là Free không, họ tập trung vào những ứng dụng bản quyền khác. Một số phiên bản về Window server, Office, Auto Cad........ thì họ hoàn toàn bắt phải có bản quyền. Theo mình công bố mã nguồn của phiên bản cũ thì không có gì ảnh hưởng đến Microsoft . Bởi chính Microsoft cũng đã khai tử cho các phiên bản đó. Thực tế hiện nay trên thế giới còn khá nhiều nơi còn sử dụng nó nên Microsoft công bố ra mã nguồn để những nơi đó họ có thể tự phát triển cho window9x đó. Mặt khác họ sẽ lấy được sự tin tưởng và số lượng người ủng hộ hệ điều hành của Microsoft tăng lên. Hiện nay cũng đã có một số công ty họ đã và đang phát triển hệ điều hành riêng dựa trên các mã nguồn mở như Linux hay một số mã nguồn mở khác. Cho nên việc công bố mã nguồn của Microsoft gần như là một chiêu bài để làm tăng sự tin cậy và chiếm lĩnh được thị trường hiện nay của Microsoft, người sử dụng hệ điều của nó càng nhiều bao nhiêu thì càng cần sử dụng các ứng dụng khác nhiều, như vậy Microsoft càng vững vàng trên ngôi thống trị. Đó là suy nghĩ của mình.
Một số giải thích của thầy cộng với một ít suy nghĩ của mình chắc bạn cũng đã có câu trả lời , hy vọng suy nghĩ của mình cũng giúp ích cho bạn.
ledinhngankhanh (i11c)- Tổng số bài gửi : 15
Join date : 26/08/2011
Age : 35
Đến từ : Kiên Giang
Bổ sung phân tích Hệ Điều Hành là máy tính mở rộng hay máy tính ảo
Chức năng chính yếu của hệ điều hành
Giả lập một máy tính mở rộng
Hệ điều hành làm ẩn đi các chi tiết phần cứng, người sử dụng được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng và không phụ thuộc vào thiết bị phần cứng cụ thể. Ví dụ như máy tính của bạn có 2 máy ổ cứng với dung lượng khác nhau, hãng sản xuất khác nhau, nhưng HĐH nhận diện nó là ổ luận lí trên máy tính và sử dụng, truy xuất dữ liệu như nhau. Hay với ổ cứng trên máy tính và ổ đĩa flash usb chẳng hạn, cũng truy xuất dữ liệu như nhau.
Thực tế, ta có thể xem Hệ điều hành như là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau, máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên. Lớp trên cùng là giao diện trực quan nhất để chúng ta điều khiển.
Các thành phần của hệ điều hành
Hệ thống quản lý tiến trình
Hệ thống quản lý bộ nhớ
Hệ thống quản lý nhập xuất
Hệ thống quản lý tập tin
Hệ thống bảo vệ
Hệ thống dịch lệnh
Quản lý mạng
Đóng vai trò là máy tính ảo chúng ta tương tác với phần cứng thông qua hệ điều hành, nói cách khác chúng ta không tương tác trực tiếp với phần cứng máy tính mà thông qua trung gian là hệ điều hành
Ngoài ra có thể chia chức năng của Hệ điều hành theo bốn chức năng sau:
Quản lý quá trình (process management)
Quản lý bộ nhớ (memory management)
Quản lý hệ thống lưu trữ
Giao tiếp với người dùng (user interaction)
Giả lập một máy tính mở rộng
Hệ điều hành làm ẩn đi các chi tiết phần cứng, người sử dụng được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng và không phụ thuộc vào thiết bị phần cứng cụ thể. Ví dụ như máy tính của bạn có 2 máy ổ cứng với dung lượng khác nhau, hãng sản xuất khác nhau, nhưng HĐH nhận diện nó là ổ luận lí trên máy tính và sử dụng, truy xuất dữ liệu như nhau. Hay với ổ cứng trên máy tính và ổ đĩa flash usb chẳng hạn, cũng truy xuất dữ liệu như nhau.
Thực tế, ta có thể xem Hệ điều hành như là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau, máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên. Lớp trên cùng là giao diện trực quan nhất để chúng ta điều khiển.
Các thành phần của hệ điều hành
Hệ thống quản lý tiến trình
Hệ thống quản lý bộ nhớ
Hệ thống quản lý nhập xuất
Hệ thống quản lý tập tin
Hệ thống bảo vệ
Hệ thống dịch lệnh
Quản lý mạng
Đóng vai trò là máy tính ảo chúng ta tương tác với phần cứng thông qua hệ điều hành, nói cách khác chúng ta không tương tác trực tiếp với phần cứng máy tính mà thông qua trung gian là hệ điều hành
Ngoài ra có thể chia chức năng của Hệ điều hành theo bốn chức năng sau:
Quản lý quá trình (process management)
Quản lý bộ nhớ (memory management)
Quản lý hệ thống lưu trữ
Giao tiếp với người dùng (user interaction)
lequocthinh (I11C)- Tổng số bài gửi : 17
Join date : 26/08/2011
Bổ sung thêm lý do Microsoft công bố mã nguồn Windows. Microsoft công bố mã nguồn Windows là tuân theo luật chống độc quyền?
Theo phán quyết của Liên minh châu Âu (EU), ngày 23/11 là hạn chót để Microsoft công bố mã nguồn của hệ điều hành Windows, nhằm hỗ trợ các công ty phần mềm xây dựng được sản phẩm chạy hiệu quả và ổn định hơn.
Luật sư của Microsoft cho biết hãng đã biên soạn 100 tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, với tổng số 8.500 trang. Dữ liệu công bố bao gồm mã nguồn và tài liệu kỹ thuật đi kèm sẽ được kiểm chứng để khẳng định cuối cùng Microsoft có tuân theo luật chống độc quyền hay không. Hiện giờ là bản hướng dẫn kỹ thuật có thể được xem lại bởi những công ty đối tác của Microsoft cùng phối hợp phát triển các phần mềm mạng như Sun Microsystems, Novell IBM... Jonathan Todd, phát ngôn viên EU cho biết công việc sẽ được hoàn tất trong vòng một tháng.
Vào tháng 7/2004, EU đã phạt Mirosoft 280,5 triệu euro vì đã không công bố đầy đủ dữ liệu mã nguồn để cho những phần mềm máy chủ giao diện với Windows. Chứng cứ đưa ra là các công ty phần mềm châu Âu phát hiện thấy Microsoft có chủ ý không cung cấp mã nguồn cho các phần mềm mạng, một hành vi độc quyền có chủ ý.
Tổng số tiền phạt của EU đặt ra cho Microsoft đã lên tới 497 triệu euro cho hành vi độc quyền bản quyền và tiêu thụ phiên bản Windows thiếu ứng dụng Windows Media Player tại châu lục này. Microsoft còn bị đe dọa phạt thêm 3 triệu euro nếu tài liệu công bố bị thiếu sót. Tài liệu hướng dẫn phải giải thích chi tiết giao thức của mã nguồn vận hành trên máy chủ.
Những điều kiện quy phạm thương mại này sẽ được áp dụng cho mọi phiên bản trong tương lai của Microsoft phát hành, bao gồm cả Windows Vista. Một số luật sư EU cảnh báo Microsoft hãy thận trọng bởi phạm vi chống độc quyền đối với phiên bản Vista sẽ lớn hơn do Vista đáp ứng được cho nhiều công việc của các công ty công nghệ.
Luật sư của Microsoft cho biết hãng đã biên soạn 100 tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, với tổng số 8.500 trang. Dữ liệu công bố bao gồm mã nguồn và tài liệu kỹ thuật đi kèm sẽ được kiểm chứng để khẳng định cuối cùng Microsoft có tuân theo luật chống độc quyền hay không. Hiện giờ là bản hướng dẫn kỹ thuật có thể được xem lại bởi những công ty đối tác của Microsoft cùng phối hợp phát triển các phần mềm mạng như Sun Microsystems, Novell IBM... Jonathan Todd, phát ngôn viên EU cho biết công việc sẽ được hoàn tất trong vòng một tháng.
Vào tháng 7/2004, EU đã phạt Mirosoft 280,5 triệu euro vì đã không công bố đầy đủ dữ liệu mã nguồn để cho những phần mềm máy chủ giao diện với Windows. Chứng cứ đưa ra là các công ty phần mềm châu Âu phát hiện thấy Microsoft có chủ ý không cung cấp mã nguồn cho các phần mềm mạng, một hành vi độc quyền có chủ ý.
Tổng số tiền phạt của EU đặt ra cho Microsoft đã lên tới 497 triệu euro cho hành vi độc quyền bản quyền và tiêu thụ phiên bản Windows thiếu ứng dụng Windows Media Player tại châu lục này. Microsoft còn bị đe dọa phạt thêm 3 triệu euro nếu tài liệu công bố bị thiếu sót. Tài liệu hướng dẫn phải giải thích chi tiết giao thức của mã nguồn vận hành trên máy chủ.
Những điều kiện quy phạm thương mại này sẽ được áp dụng cho mọi phiên bản trong tương lai của Microsoft phát hành, bao gồm cả Windows Vista. Một số luật sư EU cảnh báo Microsoft hãy thận trọng bởi phạm vi chống độc quyền đối với phiên bản Vista sẽ lớn hơn do Vista đáp ứng được cho nhiều công việc của các công ty công nghệ.
phamngoctan095 (I11C)- Tổng số bài gửi : 12
Join date : 26/08/2011
Age : 37
Đến từ : Miền Tây
Re: Thảo luận Bài 1
mình đồng ý với ý kiến bạn này, khi công khai như vậy các nước khác ỷ vào đó và phát triển trên nền mã nguồn đó, mà ko có sáng tạo ra 1 mã nguồn mở khác để cạnh tranh với mã nguồn mở của mỹnguyenhoangthinh (I11C) đã viết:TranVuThuyVan_(I11C) đã viết:Cho minh hoi:
Tai sao My lai cong bo ma nguon cua cua He Dieu Hanh? lam nhu vay My khong so mat ban quyen sao?
Chào bạn !
Về vấn đề này,như trên lớp thầy cũng đã trao đổi đôi chút về nó.....Ví dụ như khi công bố mã nguồn của một hệ điều hành thì cái đầu tiên là chúng ta sẽ lệ thuộc vào nó, từ nó mà phát triển thêm nữa, thứ 2 làm mất khả năng sáng tạo.Và một điều quan trọng nữa là hệ điều hành đó đã lỗi thời hay do 1 vấn đề nào khác .
Khi bạn công bố mã nguồn thì càng làm cho việc hệ điều hành của bạn càng phát triển tạo sức ép lên các hệ điều khác....
Thân !
tranvantoan83(I11c)- Tổng số bài gửi : 22
Join date : 25/08/2011
Age : 34
Re: Thảo luận Bài 1
Sao ko sáng tạo được bạn , bạn có biết có bao nhiêu phiên bản linux trên thế giới không ? Và bạn có bao giờ suy nghĩ là tại sao linux miễn phí mà chỉ có vỏn vẹn 3% thị phần hệ điều hành trên thế giới ko ? . Thực ra linux là nguồn sáng tạo rất lớn dẫn chứng như có rất nhiều phiên bản linux nổi tiếng có thể thay thế cả windows như Fedora , Ubuntu... những người , tổ chức làm ra nó ko lẽ ko sáng tạo sao . Chẳng qua chúng ta sáng tạo trên 1 cái nền có sẵn do ông Linus phát triển và sáng tạo trên 1 cái nền đã có dễ hơn là đi xây 1 cái nền khác cho riêng mình . Riêng quan điểm này mình ko đồng ý với các bạn và với thầy nữa .
TranMinh (I11C)- Tổng số bài gửi : 19
Join date : 25/08/2011
Re: Thảo luận Bài 1
TranMinh (I11C) đã viết:Sao ko sáng tạo được bạn , bạn có biết có bao nhiêu phiên bản linux trên thế giới không ? Và bạn có bao giờ suy nghĩ là tại sao linux miễn phí mà chỉ có vỏn vẹn 3% thị phần hệ điều hành trên thế giới ko ? . Thực ra linux là nguồn sáng tạo rất lớn dẫn chứng như có rất nhiều phiên bản linux nổi tiếng có thể thay thế cả windows như Fedora , Ubuntu... những người , tổ chức làm ra nó ko lẽ ko sáng tạo sao . Chẳng qua chúng ta sáng tạo trên 1 cái nền có sẵn do ông Linus phát triển và sáng tạo trên 1 cái nền đã có dễ hơn là đi xây 1 cái nền khác cho riêng mình . Riêng quan điểm này mình ko đồng ý với các bạn và với thầy nữa .
Linux hoàn toàn miễn phí thế nhưng HĐH Windows vẫn chiếm đa khúc thị trường thế giới là do giao diện dễ sử dụng,không khá phức tạp như Linux đối với những người dùng không chuyên.
Đúng như bạn nói, không phải chúng ta không sáng tạo mà chúng ta sáng tạo dựa trên một 1 nền sẵn có, và như bạn biết thì trên cái nền đó chúng ta sẽ chỉ phát triển trong 1 khuôn khổ cho phép nhất định, do đó chúng ta sẽ phần nào lệ thuộc vào nền tảng đó, và khi đó một mã nguồn mở sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, sẽ khó có thể phát triển ra một mã nguồn mở khác.
nguyenhoangthinh (I11C)- Tổng số bài gửi : 34
Join date : 25/08/2011
cơ chế liên lạc của hệ điều hành linux/unix
tranvantoan83(I11c) đã viết:mình cũng nghe qua HDH LINUX/ UNIX lâu rồi mà chưa hiểu dc cơ chế liên lạc bằng tín hiệu của HDH này như thế nào , bạn nào có thể giải thích rõ dc ko. Thanks nhiều
"trong đó có nhiều loại mà mình chỉ nêu vài tín hiệu cơ bản
Tín hiệu của hệ điều hành linux/unix
SIGINT
Người dùng nhấn phím DEL để ngắt xử lý tiến trình
SIGQUIT
Yêu cầu thoát xử lý
SIGILL
Tiến trình xử lý một chỉ thị bất hợp lệ
SIGKILL
Yêu cầu kết thúc một tiến trình
SIGFPT
Lỗi floating � point xảy ra ( chia cho 0)
SIGPIPE
Tiến trình ghi dữ liệu vào pipe mà không có reader
SIGSEGV
Tiến trình truy xuất đến một địa chỉ bất hợp lệ
SIGCLD
Tiến trình con kết thúc
SIGUSR1
Tín hiệu 1 do người dùng định nghĩa
SIGUSR2
Tín hiệu 2 do người dùng định nghĩa"
nguyenvulinh_i11c- Tổng số bài gửi : 24
Join date : 28/08/2011
Re: Thảo luận Bài 1
TranMinh (I11C) đã viết:Sao ko sáng tạo được bạn , bạn có biết có bao nhiêu phiên bản linux trên thế giới không ? Và bạn có bao giờ suy nghĩ là tại sao linux miễn phí mà chỉ có vỏn vẹn 3% thị phần hệ điều hành trên thế giới ko ? . Thực ra linux là nguồn sáng tạo rất lớn dẫn chứng như có rất nhiều phiên bản linux nổi tiếng có thể thay thế cả windows như Fedora , Ubuntu... những người , tổ chức làm ra nó ko lẽ ko sáng tạo sao . Chẳng qua chúng ta sáng tạo trên 1 cái nền có sẵn do ông Linus phát triển và sáng tạo trên 1 cái nền đã có dễ hơn là đi xây 1 cái nền khác cho riêng mình . Riêng quan điểm này mình ko đồng ý với các bạn và với thầy nữa .
Tôi cũng đồng ý kiến với bạn. Tuy lượng người sử dụng Linux ít hơn rất nhiều so với Windows nhưng không vì thế mà đánh giá thấp Linux. Linux tính bảo mật rất cao rất thích hợp cho việc quản trị mạng , bằng chứng là ngay công ty tôi đang công tác thì phần lớn các server quan trọng điều chạy Hệ Điều Hành Linux, và chúng ta những người đang hoàng chỉnh kiến thức chắc chắn phải nên tìm hiểu thêm Linux.
DuongTrungTinh(I11C)- Tổng số bài gửi : 31
Join date : 26/08/2011
Microsoft công bố mã nguồn của hệ điều hành Windows
vì sợ luật pháp là chống chủ nghĩa độc quyền.
nguyenminhlai.(I11C)- Tổng số bài gửi : 24
Join date : 26/08/2011
Age : 35
Đến từ : Quảng Nam
Re: Thảo luận Bài 1
nguyenminhlai.(I11C) đã viết:vì sợ luật pháp là chống chủ nghĩa độc quyền.
Không hẳn là nó sợ .Vì thời buổi kinh tế thị trường mà.
Trang 2 trong tổng số 7 trang • 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
Trang 2 trong tổng số 7 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết