Thảo luận Bài 1
+41
MaiTrieuHung16 (113A)
NguyenHuuLinh31(113A)
ngongocdiep06 (113A)
VoHoangTrung (113A)
tranthanhphu49 (113A)
PhanDiecLoi34 (113A)
TranThiThuyHang79 (113A)
LeMInhTien(I11C)
ledinhngankhanh (113a)
TranVanTy(113A)
HaHoangCongTien80 (113A)
trantrungnam-HC11TH2A
NguyenVuLinh12053_I11C
DangThiKimKhanh (113A)
caoxuanthang (113A)
nguyenvanluc(113a)
huynhquanghao_I92C
Trannguyenkhoa26 (113A)
nguyenthikimtien(102c)
LeQuocVan (113A)
PhanXuanTruong (113A)
dangvannhan_11h1010085
NguyenPhanDaThao(113A)
NguyenThiNgocPhuong(113A)
VoTrongQuyet-I12A
nguyentuannghiaem _(113A)
LeKimHoang (113A)
lehuuduc1051010037(113A)
vutanthanh68 (113A)
nguyenvanlinheban_113a
TrangSiMinhHai (113A)
NguyenVanQuyet57 (113A)
TranVinh01 (113A)
LuuCatTung (113A)
duongvietcuong(113A)
lechaukhoa(113A)
HuynhThiNgocNhuA16(113A)
NguyenThanhHien (113A)
nguyenkimsang58 (113A)
NguyenNgocTrungNam (113A)
Admin
45 posters
Trang 1 trong tổng số 5 trang
Trang 1 trong tổng số 5 trang • 1, 2, 3, 4, 5
Câu 1 : Giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa, mô tả vắn tắt và cấu trúc môn học Hệ Điều Hành
- Mục tiêu : Cung cấp một khối kiến thức cơ bản về Hệ Điều Hành. Xem xét mục tiêu, cấu trúc và các chức năng của một hệ đều hành nhưng đồng thời phải khảo sát với những hệ điều hành khác để tìm ra ưu – nhược điểm của từng hệ điều hành. Tìm hiểu những ứng dụng của Hệ Điều Hành vào đời sống thực tế .
- Ý nghĩa : Tìm hiểu và tham khảo phương thức hoạt động của phần cứng cũng như phần mềm máy tính. Biết cách phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống để áp dụng trong quá trình học tập và làm việc .
- Mô tả các điểm chính yếu của hệ điều hành, vai trò và năng lực của hệ điều hành trong hệ thống máy tính:
+ Hiểu hệ điều hành từ ba khía cạnh người dùng: Người sử dụng, người lập trình và người thiết kế.
+ Hiểu các dịch vụ mà hệ điều hành cung cấp.
+ Tìm hiểu những vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế hệ điều hành và các phương pháp tiếp cận khác nhau dùng để phân tích và giải quyết các vấn đề đó, từ đó chúng ta có thể ứng dụng nó vào các dự án cntt của chúng ta.
+ Biết được lịch sử phát triển của hệ điều hành, vác các bước tiến quan trọng trong từng giai đoạn.
- Cấu trúc môn Hệ Điều Hành : bao gồm 10 chương .
* Chương 1: Giới thiệu Hệ Điều Hành
+ Khái niệm cơ bản về Hệ Điều Hành .
+ Phân loại Hệ Điều Hành .
+ Cấu trúc cùa một Hệ Điều Hành .
+ Lịch sử phát triển của Hệ Điều Hành .
* Chương 2 : Cấu trúc máy tính
+ Hoạt động cùa máy tình .
+ Các vấn đề phần cứng và phần mềm máy tính .
* Chương 3 : Cấu trúc Hệ Điều Hành
+ Cấu trúc của một Hệ Điều Hành .
+ Các chức năng, dịch vụ cùa Hệ Điều Hành .
* Chương 4 : Quản lý tiến trình
+ Khái niệm cơ bản về tiến trình .
+ Quá trình làm việc của một tiến trình .
* Chương 5 : Đa luồng
+ Khái niệm đa luồng .
+ Ứng dụng đa luồng trong Windows .
* Chương 6 : Điều phối CPU
+ Khái niệm điều phối CPU .
+ Các thuật toán và cách thức thực hiện điều phối CPU .
* Chương 7 : Đồng bộ hóa tiến trình
+ Khái niệm đồng bô hóa tiến trình .
+ Các vấn đề liên quan đến đồng bô hóa tiến trình .
* Chương 8 : Deadlock
+ Mô hình hệ thống .
+ Bản chất, tránh và ngăn chặn Deadlock .
+ Thuật giải nhà băng .
- Mục đích : Hệ điều hành được phát triển nhằm hai mục đích chính là thực hiện việc lập thời biểu các hoạt động tính toán nhằm đảm bảo năng lực của hệ thống là tốt. Thứ hai là nó cung cấp một môi trường tiện đụng để phát triển và thực thi chương.
Có gì sai sót mọi người góp ý luôn nhé
- Ý nghĩa : Tìm hiểu và tham khảo phương thức hoạt động của phần cứng cũng như phần mềm máy tính. Biết cách phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống để áp dụng trong quá trình học tập và làm việc .
- Mô tả các điểm chính yếu của hệ điều hành, vai trò và năng lực của hệ điều hành trong hệ thống máy tính:
+ Hiểu hệ điều hành từ ba khía cạnh người dùng: Người sử dụng, người lập trình và người thiết kế.
+ Hiểu các dịch vụ mà hệ điều hành cung cấp.
+ Tìm hiểu những vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế hệ điều hành và các phương pháp tiếp cận khác nhau dùng để phân tích và giải quyết các vấn đề đó, từ đó chúng ta có thể ứng dụng nó vào các dự án cntt của chúng ta.
+ Biết được lịch sử phát triển của hệ điều hành, vác các bước tiến quan trọng trong từng giai đoạn.
- Cấu trúc môn Hệ Điều Hành : bao gồm 10 chương .
* Chương 1: Giới thiệu Hệ Điều Hành
+ Khái niệm cơ bản về Hệ Điều Hành .
+ Phân loại Hệ Điều Hành .
+ Cấu trúc cùa một Hệ Điều Hành .
+ Lịch sử phát triển của Hệ Điều Hành .
* Chương 2 : Cấu trúc máy tính
+ Hoạt động cùa máy tình .
+ Các vấn đề phần cứng và phần mềm máy tính .
* Chương 3 : Cấu trúc Hệ Điều Hành
+ Cấu trúc của một Hệ Điều Hành .
+ Các chức năng, dịch vụ cùa Hệ Điều Hành .
* Chương 4 : Quản lý tiến trình
+ Khái niệm cơ bản về tiến trình .
+ Quá trình làm việc của một tiến trình .
* Chương 5 : Đa luồng
+ Khái niệm đa luồng .
+ Ứng dụng đa luồng trong Windows .
* Chương 6 : Điều phối CPU
+ Khái niệm điều phối CPU .
+ Các thuật toán và cách thức thực hiện điều phối CPU .
* Chương 7 : Đồng bộ hóa tiến trình
+ Khái niệm đồng bô hóa tiến trình .
+ Các vấn đề liên quan đến đồng bô hóa tiến trình .
* Chương 8 : Deadlock
+ Mô hình hệ thống .
+ Bản chất, tránh và ngăn chặn Deadlock .
+ Thuật giải nhà băng .
- Mục đích : Hệ điều hành được phát triển nhằm hai mục đích chính là thực hiện việc lập thời biểu các hoạt động tính toán nhằm đảm bảo năng lực của hệ thống là tốt. Thứ hai là nó cung cấp một môi trường tiện đụng để phát triển và thực thi chương.
Có gì sai sót mọi người góp ý luôn nhé
NguyenNgocTrungNam (113A)- Tổng số bài gửi : 35
Join date : 16/07/2012
Re: Thảo luận Bài 1
chào mọi người , em là mem mới , xin mọi người "chém" nhẹ tay nha .
môn Hệ Điều Hành mà you Nam kể là 10 chương mà , sao mới có 8 chương zậy ?
môn Hệ Điều Hành mà you Nam kể là 10 chương mà , sao mới có 8 chương zậy ?
nguyenkimsang58 (113A)- Tổng số bài gửi : 19
Join date : 16/07/2012
Age : 34
Đến từ : hồ chí minh
Re: Thảo luận Bài 1
Tại vì HK 3 chỉ học có 44 tiết thôi chị, ít hơn các hk khác nên chương 9 và chương 10 chủ yếu là tự tham khảo để biết thôi
(Mà chị đăng kí tài khoản k đúng với yêu cầu của thầy rồi kìa)
(Mà chị đăng kí tài khoản k đúng với yêu cầu của thầy rồi kìa)
Được sửa bởi NguyenThanhHien (113A) ngày 16/7/2012, 22:47; sửa lần 1.
NguyenThanhHien (113A)- Tổng số bài gửi : 65
Join date : 16/07/2012
Age : 34
Đến từ : Quảng Ngãi
Re: Thảo luận Bài 1
Bạn Nam muốn biết bài viết đúng hay không nên hỏi mấy you khóa trước ấy =]]
HuynhThiNgocNhuA16(113A)- Tổng số bài gửi : 14
Join date : 16/07/2012
Re: Thảo luận Bài 1
kiểu này chắc là có rồi
lechaukhoa(113A)- Tổng số bài gửi : 23
Join date : 16/07/2012
Đến từ : Tân An-Long An
Re: Thảo luận Bài 1
đúng rồi môn hệ điều hành chỉ có 8 chương thôi
duongvietcuong(113A)- Tổng số bài gửi : 10
Join date : 16/07/2012
Re: Thảo luận Bài 1
Câu 2: Phân tích Định nghĩa “Hệ điều hành là Máy tính mở rộng (Extended Machine) hay Máy tính ảo (Virtual Machine)”
- Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
- Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
- HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau. Máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
- Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
- Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).
- Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
- Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
- HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau. Máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
- Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
- Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).
lechaukhoa(113A)- Tổng số bài gửi : 23
Join date : 16/07/2012
Đến từ : Tân An-Long An
Re: Thảo luận Bài 1
bạn ThanhHien gọi ai là chị zậy . Mình là boy nhé
nick name đã fix lại rồi
có ai có tài liệu gì về môn hệ điều hành không ? post lên mọi người tham khảo với . Thanks very much
nick name đã fix lại rồi
có ai có tài liệu gì về môn hệ điều hành không ? post lên mọi người tham khảo với . Thanks very much
nguyenkimsang58 (113A)- Tổng số bài gửi : 19
Join date : 16/07/2012
Age : 34
Đến từ : hồ chí minh
Re: Thảo luận Bài 1
tham khảo hơi bị kỹ lưỡng ah nhaHuynhThiNgocNhuA16(113A) đã viết:Bạn Nam muốn biết bài viết đúng hay không nên hỏi mấy you khóa trước ấy =]]
NguyenNgocTrungNam (113A)- Tổng số bài gửi : 35
Join date : 16/07/2012
CÂU 1: TRÌNH BÀY MỤC TIÊU Ý NGHĨA VÀ CẤU TRÚC MÔN HỆ ĐIỀU HÀNH
Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH. Giúp chúng ta có 1 cơ sở vững chắc về HĐH. Hiểu được cốt lõi vấn đề cũng giống như 1 người không chỉ biết sử dụng TV mà còn biết phương thức hoạt động và cấu tạo của cái TV đó. Từ đó đem những kiến thức này áp dụng vào thực tế.
Ý nghĩa:
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính. Từ những hiểu biết này ứng dụng vào công việc thực tế.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này. Môi trường làm việc thực tế cần những sáng kiến, sáng tao để nâng cao hiệu suất công việc. Và những kiến thức cơ bản này có thể đem đến cho ta sự bất ngờ về tính hữu ích của nó.
Cấu trúc môn học:
Gồm 8 chương:
Chương 1: Giới thiệu Hệ điều hành
Định nghĩa hệ điều hành
Lịch sử hệ điều hành
Phân loại hệ điều hành
Chương 2: Cấu trúc máy tính
Hoạt động của máy tính
Cấu trúc nhập xuất (I/O Structure)
Cấu trúc bộ nhớ
Phân cấp bộ nhớ.
Chương 3: Cấu trúc hệ điều hành
Các thành phần hệ thống
Các dịch vụ hệ thống
Các lời gọi hệ thống
Các chương trình hệ thống
Cấu trúc hệ thống
Thiết kế và thi công (Design & Implementation)
Sản sinh hệ thống.
Chương 4: Quản lý tiến trình
Khái niệm tiến trình (Process Concept)
Điều phối tiến trình (Process Scheduling)
Thao tác với tiến trình (Operations on Process)
Cộng tác giữa các tiến trình (Cooperation Process)
Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communications)
Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ ( Communications in Client – Server)
Chương 5: Đa luồng
Khái niệm chung
Chuẩn Pthreads
Đa luồng trong windows
Chương 6: Điều phối CPU
Khái niệm chung
Tiêu chí điều phối (Scheduling Criteria)
Các thuật giải điều phối (Scheduling Algorithms)
Chương 7: Đồng bộ hóa tiến trình
Khái niệm chung
Vấn đề đoạn tương tranh (Critical-Section Problem)
Đèn hiệu (Semaphores)
Bài toán Hiền triết cùng ăn
Chương 8: Deadlocks
Mô hình hệ thống (System Model)
Bản chất của deadlocks
Các phương thức xử trí deadlocks
Ngăn chặn deadlocks
Tránh deadlocks
Cuối cùng là 1 sự so sánh đơn giản nói lên bản chất của HĐH: HĐH giống như một công ty tổ chức du lịch. Công ty này làm cầu nối trung gian giúp du khách có thể đi du lịch 1 cách dễ dàng. HĐH là trung gian giúp user sử dụng máy tính. User nhìn nhận máy tính thông qua hệ điều hành.
Ý nghĩa:
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính. Từ những hiểu biết này ứng dụng vào công việc thực tế.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này. Môi trường làm việc thực tế cần những sáng kiến, sáng tao để nâng cao hiệu suất công việc. Và những kiến thức cơ bản này có thể đem đến cho ta sự bất ngờ về tính hữu ích của nó.
Cấu trúc môn học:
Gồm 8 chương:
Chương 1: Giới thiệu Hệ điều hành
Định nghĩa hệ điều hành
Lịch sử hệ điều hành
Phân loại hệ điều hành
Chương 2: Cấu trúc máy tính
Hoạt động của máy tính
Cấu trúc nhập xuất (I/O Structure)
Cấu trúc bộ nhớ
Phân cấp bộ nhớ.
Chương 3: Cấu trúc hệ điều hành
Các thành phần hệ thống
Các dịch vụ hệ thống
Các lời gọi hệ thống
Các chương trình hệ thống
Cấu trúc hệ thống
Thiết kế và thi công (Design & Implementation)
Sản sinh hệ thống.
Chương 4: Quản lý tiến trình
Khái niệm tiến trình (Process Concept)
Điều phối tiến trình (Process Scheduling)
Thao tác với tiến trình (Operations on Process)
Cộng tác giữa các tiến trình (Cooperation Process)
Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communications)
Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ ( Communications in Client – Server)
Chương 5: Đa luồng
Khái niệm chung
Chuẩn Pthreads
Đa luồng trong windows
Chương 6: Điều phối CPU
Khái niệm chung
Tiêu chí điều phối (Scheduling Criteria)
Các thuật giải điều phối (Scheduling Algorithms)
Chương 7: Đồng bộ hóa tiến trình
Khái niệm chung
Vấn đề đoạn tương tranh (Critical-Section Problem)
Đèn hiệu (Semaphores)
Bài toán Hiền triết cùng ăn
Chương 8: Deadlocks
Mô hình hệ thống (System Model)
Bản chất của deadlocks
Các phương thức xử trí deadlocks
Ngăn chặn deadlocks
Tránh deadlocks
Cuối cùng là 1 sự so sánh đơn giản nói lên bản chất của HĐH: HĐH giống như một công ty tổ chức du lịch. Công ty này làm cầu nối trung gian giúp du khách có thể đi du lịch 1 cách dễ dàng. HĐH là trung gian giúp user sử dụng máy tính. User nhìn nhận máy tính thông qua hệ điều hành.
LuuCatTung (113A)- Tổng số bài gửi : 23
Join date : 16/07/2012
Age : 33
Đến từ : Nhà của tui
CÂU 2: PHÂN TÍCH ĐỊNH NGHĨA HĐH LÀM MÁY TÍNH ẢO HAY MÁY TÍNH MỞ RỘNG.
Ẩn các chi tiết phần cứng để máy tính dể sử dụng hơn. Ẩn ở đây là sao? Ẩn không có nghĩa là chúng ta không thấy được các phần cứng này. Ẩn được hiểu là các thiết bị như CPU, RAM, Mainboard... được user sử dụng thông qua một cầu nối gọi là máy tính ảo. Đó là HĐH.
Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản dể hiểu và không phu thuộc vào thiết bị cụ thể. Nói dể hiểu là người dùng không cần tác động trực tiếp vào phần cứng mà có thể dựa vào dao diện đơn giản của HĐH để tác động gián tiếp. Ví dụ ta có thể mở khây đĩa của laptop bằng cách click phải biểu tượng ổ CD -> Eject thây vì ấn trực tiếp vào nút để mở.
Là một hệ thống gồm nhiều máy tính ảo sếp chồng lên nhau. Máy dưới phục vụ cho máy trên. Ta có thể nói mày tính thật là ảo và HĐH là máy tính thật nhưng được goi là máy tính ảo. Tại sao có sự rắc rối này?! Như chúng ta biết máy tính chúng là sử dụng hàng ngày là vật chất thật, có thể đụng chạm nên nó là máy tính thật. Nhưng khi ta sử dụng ta dùng máy tính này thông qua một máy tính khác là HĐH. Do đó, cái ta dùng là HĐH chứ không phải máy tính vật lý nên có thể gọi máy tính vật lý là máy ảo còn HĐH là máy thật. Nhưng xét cho cùng HĐH cũng là một chương trình. Ta không thể đụng chạm trực tiếp nên cũng có thể coi nó là máy tính ảo.
Bản thân chương trình ứng dụng cũng là 1 máy tính ảo và dể sử dụng nhất. Tại sao máy tính ảo dể sử dụng hơn? Vì máy tính ảo ẩn các bộ phận của phần cứng, dùng phần mềm phủ lên phần cứng để máy tính dể sử dụng. Các phần mềm này có giao diện đơn giản, dể tương tác với người dùng.
Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính ảo như vậy. HĐH là nhiều lớp ảo. Lớp trên cùng cho người dùng dể sử dụng nhất. Lớp này phục vụ cho lớp kia. Bất cứ phần mềm đều là một máy tính ảo. Việc xây dựng nhiều máy tính ảo như vậy giúp nâng cao khả năng tương tác với người dùng ở mức cao hơn, thuận tiện hơn.
Mình đã hoàn thành 2 câu dựa vào tài liệu và những điều lĩnh hội được trên lớp. Các bạn góp ý để bài viết được hoàn thiện hơn. Cám ơn mọi người!!!
Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản dể hiểu và không phu thuộc vào thiết bị cụ thể. Nói dể hiểu là người dùng không cần tác động trực tiếp vào phần cứng mà có thể dựa vào dao diện đơn giản của HĐH để tác động gián tiếp. Ví dụ ta có thể mở khây đĩa của laptop bằng cách click phải biểu tượng ổ CD -> Eject thây vì ấn trực tiếp vào nút để mở.
Là một hệ thống gồm nhiều máy tính ảo sếp chồng lên nhau. Máy dưới phục vụ cho máy trên. Ta có thể nói mày tính thật là ảo và HĐH là máy tính thật nhưng được goi là máy tính ảo. Tại sao có sự rắc rối này?! Như chúng ta biết máy tính chúng là sử dụng hàng ngày là vật chất thật, có thể đụng chạm nên nó là máy tính thật. Nhưng khi ta sử dụng ta dùng máy tính này thông qua một máy tính khác là HĐH. Do đó, cái ta dùng là HĐH chứ không phải máy tính vật lý nên có thể gọi máy tính vật lý là máy ảo còn HĐH là máy thật. Nhưng xét cho cùng HĐH cũng là một chương trình. Ta không thể đụng chạm trực tiếp nên cũng có thể coi nó là máy tính ảo.
Bản thân chương trình ứng dụng cũng là 1 máy tính ảo và dể sử dụng nhất. Tại sao máy tính ảo dể sử dụng hơn? Vì máy tính ảo ẩn các bộ phận của phần cứng, dùng phần mềm phủ lên phần cứng để máy tính dể sử dụng. Các phần mềm này có giao diện đơn giản, dể tương tác với người dùng.
Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính ảo như vậy. HĐH là nhiều lớp ảo. Lớp trên cùng cho người dùng dể sử dụng nhất. Lớp này phục vụ cho lớp kia. Bất cứ phần mềm đều là một máy tính ảo. Việc xây dựng nhiều máy tính ảo như vậy giúp nâng cao khả năng tương tác với người dùng ở mức cao hơn, thuận tiện hơn.
Mình đã hoàn thành 2 câu dựa vào tài liệu và những điều lĩnh hội được trên lớp. Các bạn góp ý để bài viết được hoàn thiện hơn. Cám ơn mọi người!!!
LuuCatTung (113A)- Tổng số bài gửi : 23
Join date : 16/07/2012
Age : 33
Đến từ : Nhà của tui
Câu 3: HĐH là bộ quản lí tài nguyên
Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị trên máy tính như CPU,Bộ nhớ trong,Các thiết bị ngoại vi,Ổ đĩa,Card mạng....
-Cho nên HĐH được cài đặt trên máy tính nhằm đứng ra làm trung gian quản lí để người sử dụng sử dụng được các tài nguyên trên máy tính.
Ví dụ: Thực tiễn như là vấn đề giữ xe chẳng hạn, xe của mọi người là tài nguyên, khi tới nơi học ta phải gửi vào bãi giữ xe. Bãi giữ xe phải quản lí tài nguyên và đáp ứng nhu cầu gửi xe của mọi người.
Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẽ các tài nguyên chung như vậy thì:
-HĐH phải giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian làm điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, tài nguyên sau khi dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác cần để sử dụng.
Ví dụ: Có 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Rất khó chấp nhận được một trường hợp có 1 trang in xen kẽ nhau..HĐH giúp cho chuong trình in ra theo thứ tự
-Cho nên HĐH được cài đặt trên máy tính nhằm đứng ra làm trung gian quản lí để người sử dụng sử dụng được các tài nguyên trên máy tính.
Ví dụ: Thực tiễn như là vấn đề giữ xe chẳng hạn, xe của mọi người là tài nguyên, khi tới nơi học ta phải gửi vào bãi giữ xe. Bãi giữ xe phải quản lí tài nguyên và đáp ứng nhu cầu gửi xe của mọi người.
Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẽ các tài nguyên chung như vậy thì:
-HĐH phải giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian làm điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, tài nguyên sau khi dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác cần để sử dụng.
Ví dụ: Có 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Rất khó chấp nhận được một trường hợp có 1 trang in xen kẽ nhau..HĐH giúp cho chuong trình in ra theo thứ tự
TranVinh01 (113A)- Tổng số bài gửi : 8
Join date : 17/07/2012
Age : 34
Đến từ : Cà Mau
Câu 3 : Phân tích định nghĩa hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên?
1. Đĩnh nghĩa:
-Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị trên máy tính như CPU,Bộ nhớ trong,Các thiết bị ngoại vi,Ổ đĩa,Card mạng....
-Cho nên HĐH được cài đặt trên máy tính nhằm đứng ra làm trung gian để người sử dụng sử dụng được các tài nguyên trên máy tính.
Ví dụ: Micro dùng cho giáo viên bài giảng là tài nguyên, chúng ta phải mượn Micro ở phòng Đào Tạo. Phòng ĐT phải quản lý tài nguyên và đáp ứng yêu cầu của lớp học, môn học. Khi có nhiều lớp học dùng Micro mà hết Micro thì có thể dùng chung để chia sẽ Micro giữa các lớp.
2.Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẽ các tài nguyên chung như vậy thì:
-HĐH phải giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian làm điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, tài nguyên sau khi dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác cần để sử dụng.
Ví dụ: Hình dung tình huống:Có 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Khó chấp nhận trường hợp 1 trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. HĐH giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm thích hợp.
-Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị trên máy tính như CPU,Bộ nhớ trong,Các thiết bị ngoại vi,Ổ đĩa,Card mạng....
-Cho nên HĐH được cài đặt trên máy tính nhằm đứng ra làm trung gian để người sử dụng sử dụng được các tài nguyên trên máy tính.
Ví dụ: Micro dùng cho giáo viên bài giảng là tài nguyên, chúng ta phải mượn Micro ở phòng Đào Tạo. Phòng ĐT phải quản lý tài nguyên và đáp ứng yêu cầu của lớp học, môn học. Khi có nhiều lớp học dùng Micro mà hết Micro thì có thể dùng chung để chia sẽ Micro giữa các lớp.
2.Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẽ các tài nguyên chung như vậy thì:
-HĐH phải giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian làm điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, tài nguyên sau khi dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác cần để sử dụng.
Ví dụ: Hình dung tình huống:Có 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Khó chấp nhận trường hợp 1 trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. HĐH giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm thích hợp.
NguyenVanQuyet57 (113A)- Tổng số bài gửi : 25
Join date : 16/07/2012
Age : 33
Câu 4: Nguyên lí đơn chương, đa chương.Nguyên lí chia thời gian
1.Nguyên lí đơn chương:
Toàn bộ hệ thống máy tính phục vụ một chương trình từ lúc bắt đầu khi chương trình đưa vào bộ nhớ trong cho đến thời điểm kết thúc chương trình đó. Khi đưa vào bộ nhớ thì nó chiếm giữ hết tài nguyên của hệ thống, bởi vậy chương trình khác không thể đưa vào cùng lúc được, mà phải đợi cho chương trình trước đó kết thúc thì chương trình tiếp theo mới được đưa vào.
2.Nguyên lí đa chương:
Có khả năng thực hiện nhiều tác vụ, nhiều chương trình đồng thời. Tiết kiệm được bộ nhớ và hạn chế thời gian rảnh của processor..
Tuy nhiên nó phải chi phí cao cho việc lập lịch processor, tức là khi có đc processor hđh phải xem nên chuyển nó cho tác vụ nào trong các tác vụ đang ở trạng thái sẵn sàng, ngoài ra hđh còn phải giải quyết việc chia sẻ bộ nhớ chính cho các tác vụ khác nhau.
3.Nguyên lí chia thời gian:
Nguyên tắc của hệ chia thời gian tương tự với hệ đa chương, nó cho phép tiến trình sử dụng trong một thời gian, hết thời gian lại phải nhường cho tiến trình khác.
Ví dụ: Người rửa xe (CPU) chỉ phục vụ mỗi xe (Chương trình người dùng) trong một thời gian ngắn, sau đó lại chuyển sang xe khác.
Trong hệ này thời gian chuyển đổi processor giữa các tác vụ là rất nhỏ, nên ta có cảm giác các tác vụ thực hiện song song với nhau.
Hệ chia thời gian là mở rộng logic của hệ đa chương và thường được gọi là hệ đa nhiệm (Multitasking)... HĐH Win 9x/NT là hệ đa nhiệm
Toàn bộ hệ thống máy tính phục vụ một chương trình từ lúc bắt đầu khi chương trình đưa vào bộ nhớ trong cho đến thời điểm kết thúc chương trình đó. Khi đưa vào bộ nhớ thì nó chiếm giữ hết tài nguyên của hệ thống, bởi vậy chương trình khác không thể đưa vào cùng lúc được, mà phải đợi cho chương trình trước đó kết thúc thì chương trình tiếp theo mới được đưa vào.
2.Nguyên lí đa chương:
Có khả năng thực hiện nhiều tác vụ, nhiều chương trình đồng thời. Tiết kiệm được bộ nhớ và hạn chế thời gian rảnh của processor..
Tuy nhiên nó phải chi phí cao cho việc lập lịch processor, tức là khi có đc processor hđh phải xem nên chuyển nó cho tác vụ nào trong các tác vụ đang ở trạng thái sẵn sàng, ngoài ra hđh còn phải giải quyết việc chia sẻ bộ nhớ chính cho các tác vụ khác nhau.
3.Nguyên lí chia thời gian:
Nguyên tắc của hệ chia thời gian tương tự với hệ đa chương, nó cho phép tiến trình sử dụng trong một thời gian, hết thời gian lại phải nhường cho tiến trình khác.
Ví dụ: Người rửa xe (CPU) chỉ phục vụ mỗi xe (Chương trình người dùng) trong một thời gian ngắn, sau đó lại chuyển sang xe khác.
Trong hệ này thời gian chuyển đổi processor giữa các tác vụ là rất nhỏ, nên ta có cảm giác các tác vụ thực hiện song song với nhau.
Hệ chia thời gian là mở rộng logic của hệ đa chương và thường được gọi là hệ đa nhiệm (Multitasking)... HĐH Win 9x/NT là hệ đa nhiệm
TranVinh01 (113A)- Tổng số bài gửi : 8
Join date : 17/07/2012
Age : 34
Đến từ : Cà Mau
Cách đơn giản để nhận biết Hệ Điều Hành trên máy tính
Hệ điều hành là tập hợp các chương trình phần mềm chạy trên máy tính, dùng để điều hành, quản lý các thiết bị phần cứng, các tài nguyên, phần mềm trên máy tính.
Hệ điều hành đóng vai trò trung gian trong việc giao tiếp giữa người sử dụng và phần cứng, phần mềm máy tính, cung cấp một môi trường cho phép người sử dụng phát triển và thực hiện các ứng dụng của họ một cách dễ dàng.
Để biết máy tính đang sử dụng phiên bản hệ điều hành Windows nào, bạn hãy làm theo các bước như sau:
• Bạn bấm đồng thời phím Windows (phím có hình cửa sổ) trên bàn phím và phím R, khi cửa sổ Run hiện ra, bạn gõ Winver và bấm OK.
• Cửa sổ mới xuất hiện sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về hệ điều hành bạn đang sử dụng.
Hệ điều hành đóng vai trò trung gian trong việc giao tiếp giữa người sử dụng và phần cứng, phần mềm máy tính, cung cấp một môi trường cho phép người sử dụng phát triển và thực hiện các ứng dụng của họ một cách dễ dàng.
Để biết máy tính đang sử dụng phiên bản hệ điều hành Windows nào, bạn hãy làm theo các bước như sau:
• Bạn bấm đồng thời phím Windows (phím có hình cửa sổ) trên bàn phím và phím R, khi cửa sổ Run hiện ra, bạn gõ Winver và bấm OK.
• Cửa sổ mới xuất hiện sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về hệ điều hành bạn đang sử dụng.
TrangSiMinhHai (113A)- Tổng số bài gửi : 34
Join date : 17/07/2012
Age : 34
Đến từ : Xì Gòn
Tổng hợp câu hỏi lý thuyết bài 1
Câu 1: Trình bày mục tiêu, mô tả vắn tắt, ý nghĩa và cấu trúc của môn học HĐH. (bao nhiêu bài, bao nhiêu chương và mỗi bài có nội dung gì, trình bày luôn quan niệm sai)
Câu 2: Phân tích, định nghĩa HĐH là máy tính mở rộng hay máy tính ảo.
Câu 3: Phân tích, định nghĩa HĐH là bộ quản lý tài nguyên.
Câu 4: Phân biệt nguyên lý đơn chương với nguyên lý đa chương trong hoạt động của HĐH. Trình bày nguyên lý chia thời gian.
Câu 2: Phân tích, định nghĩa HĐH là máy tính mở rộng hay máy tính ảo.
Câu 3: Phân tích, định nghĩa HĐH là bộ quản lý tài nguyên.
Câu 4: Phân biệt nguyên lý đơn chương với nguyên lý đa chương trong hoạt động của HĐH. Trình bày nguyên lý chia thời gian.
nguyenvanlinheban_113a- Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK
Câu 1: Mục tiêu, ý nghĩa,cấu trúc môn học
Câu 1: Mục tiêu, ý nghĩa,cấu trúc môn học (bạn có thể tham khảo)
Ý nghĩa:
Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của Phần cứng và Phần mềm máy tính.
Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.
Cấu trúc môn học:
Mô tả vắn tắt:
Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003
Gồm 8 chương:
Chương 1: Giới thiệu Hệ điều hành
Định nghĩa hệ điều hành
Lịch sử hệ điều hành
Phân loại hệ điều hành
Chương 2: Cấu trúc máy tính
Hoạt động của máy tính
Cấu trúc nhập xuất (I/O Structure)
Cấu trúc bộ nhớ
Phân cấp bộ nhớ.
Chương 3: Cấu trúc hệ điều hành
Các thành phần hệ thống
Các dịch vụ hệ thống
Các lời gọi hệ thống
Các chương trình hệ thống
Cấu trúc hệ thống
Thiết kế và thi công (Design & Implementation)
Sản sinh hệ thống.
Chương 4: Quản lý tiến trình
Khái niệm tiến trình (Process Concept)
Điều phối tiến trình (Process Scheduling)
Thao tác với tiến trình (Operations on Process)
Cộng tác giữa các tiến trình (Cooperation Process)
Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communications)
Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ ( Communications in Client – Server)
Chương 5: Đa luồng
Khái niệm chung
Chuẩn Pthreads
Đa luồng trong windows
Chương 6: Điều phối CPU
Khái niệm chung
Tiêu chí điều phối (Scheduling Criteria)
Các thuật giải điều phối (Scheduling Algorithms)
Chương 7: Đồng bộ hóa tiến trình
Khái niệm chung
Vấn đề đoạn tương tranh (Critical-Section Problem)
Đèn hiệu (Semaphores)
Bài toán Hiền triết cùng ăn
Chương 8: Deadlocks
Mô hình hệ thống (System Model)
Bản chất của deadlocks
Các phương thức xử trí deadlocks
Ngăn chặn deadlocks
Tránh deadlocks
Ý nghĩa:
Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của Phần cứng và Phần mềm máy tính.
Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.
Cấu trúc môn học:
Mô tả vắn tắt:
Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003
Gồm 8 chương:
Chương 1: Giới thiệu Hệ điều hành
Định nghĩa hệ điều hành
Lịch sử hệ điều hành
Phân loại hệ điều hành
Chương 2: Cấu trúc máy tính
Hoạt động của máy tính
Cấu trúc nhập xuất (I/O Structure)
Cấu trúc bộ nhớ
Phân cấp bộ nhớ.
Chương 3: Cấu trúc hệ điều hành
Các thành phần hệ thống
Các dịch vụ hệ thống
Các lời gọi hệ thống
Các chương trình hệ thống
Cấu trúc hệ thống
Thiết kế và thi công (Design & Implementation)
Sản sinh hệ thống.
Chương 4: Quản lý tiến trình
Khái niệm tiến trình (Process Concept)
Điều phối tiến trình (Process Scheduling)
Thao tác với tiến trình (Operations on Process)
Cộng tác giữa các tiến trình (Cooperation Process)
Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communications)
Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ ( Communications in Client – Server)
Chương 5: Đa luồng
Khái niệm chung
Chuẩn Pthreads
Đa luồng trong windows
Chương 6: Điều phối CPU
Khái niệm chung
Tiêu chí điều phối (Scheduling Criteria)
Các thuật giải điều phối (Scheduling Algorithms)
Chương 7: Đồng bộ hóa tiến trình
Khái niệm chung
Vấn đề đoạn tương tranh (Critical-Section Problem)
Đèn hiệu (Semaphores)
Bài toán Hiền triết cùng ăn
Chương 8: Deadlocks
Mô hình hệ thống (System Model)
Bản chất của deadlocks
Các phương thức xử trí deadlocks
Ngăn chặn deadlocks
Tránh deadlocks
TrangSiMinhHai (113A)- Tổng số bài gửi : 34
Join date : 17/07/2012
Age : 34
Đến từ : Xì Gòn
Cách tính điểm tổng hợp
Công thức tính điểm tổng hợp:
Cảm ơn các bạn đã xem.
nguyenvanlinheban_113a- Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK
Re: Thảo luận Bài 1
Câu 5: Phân biệt nguyên lý đa chương với đơn chương trong hoạt động của HĐH.Trình bày nguyên lý chia thời gian của HĐH.
- Hệ xử lý lô (Batch System)
Trong hệ điều hành đơn chương trình, toàn bộ hệ thống máy tính phục vụ một chương trình từ lúc bắt đầu khi chương trình đó được đưa vào bộ nhớ trong cho đến thời điểm kết thúc chương trình đó. Khi một chương trình người dùng đã được đưa vào bộ nhớ thì nó chiếm giữ mọi tài nguyên của hệ thống và vi vậy chương trình của người dùng khác không thể được đưa vào bộ nhớ trong.
- Hệ đa chương (Multiprogramming System)
Nhiều tác vụ (tiến trình) cùng một lúc trong bộ nhớ
Khi một tác vụ không cần đến CPU (do phải thực hiện I/O với thiết bị ngoài), tác vụ khác được thi hành.
Khi so sánh với hệ điều hành đơn chương trình, có thể nhận thấy ngay một điều là đối với một chương trình cụ thể thì trong chế độ đơn chương trình, chương trình đó sẽ kết thúc nhanh hơn (thời gian chạy ngắn hơn) so với khi nó chạy trong chế độ đa chương trình, nhung bù lại, trong một khoảng thời gian xác định thi theo chế độ đa chương trình sẽ hòan thiện được nhiều chương trình (giải được nhiều bài tóan) hơn, do đó hiệu quả sử dụng máy tính cao hơn.
- Hệ chia thời gian (Time-Sharing System)
Là hệ đa chương
Mỗi tác vụ chỉ được dùng CPU trong một khoảng thời gian ngắn (ví dụ với thời lượng là 20ms), sau đó bị ngắt, chuyển sang tác vụ khác, cứ thế xoay vòng.
Mỗi người dùng đều có cảm giác là máy tính chỉ phục vụ cho mình là duy nhất.
Ví dụ: Trong nhà hàng, người bồi bàn (CPU) phục vụ mỗi bàn ăn (chương trình người dùng) trong một khoảng thời gian ngắn (chẳng hạn trong 10 giây), sau đó chuyển sang bàn khác.
- Hệ xử lý lô (Batch System)
Trong hệ điều hành đơn chương trình, toàn bộ hệ thống máy tính phục vụ một chương trình từ lúc bắt đầu khi chương trình đó được đưa vào bộ nhớ trong cho đến thời điểm kết thúc chương trình đó. Khi một chương trình người dùng đã được đưa vào bộ nhớ thì nó chiếm giữ mọi tài nguyên của hệ thống và vi vậy chương trình của người dùng khác không thể được đưa vào bộ nhớ trong.
- Hệ đa chương (Multiprogramming System)
Nhiều tác vụ (tiến trình) cùng một lúc trong bộ nhớ
Khi một tác vụ không cần đến CPU (do phải thực hiện I/O với thiết bị ngoài), tác vụ khác được thi hành.
Khi so sánh với hệ điều hành đơn chương trình, có thể nhận thấy ngay một điều là đối với một chương trình cụ thể thì trong chế độ đơn chương trình, chương trình đó sẽ kết thúc nhanh hơn (thời gian chạy ngắn hơn) so với khi nó chạy trong chế độ đa chương trình, nhung bù lại, trong một khoảng thời gian xác định thi theo chế độ đa chương trình sẽ hòan thiện được nhiều chương trình (giải được nhiều bài tóan) hơn, do đó hiệu quả sử dụng máy tính cao hơn.
- Hệ chia thời gian (Time-Sharing System)
Là hệ đa chương
Mỗi tác vụ chỉ được dùng CPU trong một khoảng thời gian ngắn (ví dụ với thời lượng là 20ms), sau đó bị ngắt, chuyển sang tác vụ khác, cứ thế xoay vòng.
Mỗi người dùng đều có cảm giác là máy tính chỉ phục vụ cho mình là duy nhất.
Ví dụ: Trong nhà hàng, người bồi bàn (CPU) phục vụ mỗi bàn ăn (chương trình người dùng) trong một khoảng thời gian ngắn (chẳng hạn trong 10 giây), sau đó chuyển sang bàn khác.
lechaukhoa(113A)- Tổng số bài gửi : 23
Join date : 16/07/2012
Đến từ : Tân An-Long An
Tại sao ảo dễ hơn thật ?
Hệ điều hành là máy tính ảo, mà ảo dễ dùng hơn thật các bạn hiểu thế nào khi nói: "ảo dễ hơn thật".
nguyenvanlinheban_113a- Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK
Có nên quay phim hay ghi âm khi học môn thầy?
Các bạn nghĩ sao khi dùng các thiết bị ghi âm, ghi hình đến phòng học và suy nghĩ của thầy là "phụ thuộc vào thiết bị"?.
nguyenvanlinheban_113a- Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK
Các bạn nghĩ gì về mô hình ảo hóa này?
Trong mô hình này Operating system là Virtual system. Các bạn nghĩ gì về mô hình ảo hóa này?
nguyenvanlinheban_113a- Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK
Có cần bác quản lý máy chiếu không?
Giả sử: Mỗi lần cần máy chiếu để phục vụ công tác giảng bài phải xuống phòng thiết bị lấy máy chiếu vậy trong phòng đó có cần Bác quản lý (hệ điều hành) máy chiểu hay không? hay là cứ vào lấy tự do, người nào lấy trước có máy chiếu sài, còn chậm chân thì ráng chịu. Nên có người quản lý hay nên để tự do mà tự do?
nguyenvanlinheban_113a- Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK
Hệ điều hành chia thời gian
Anh bồi bàn (CPU) chỉ có khoảng thời gian là 10ms đề phục phụ các vị khách. Anh ta phải chạy hết bàn này đến bàn khác với khoảng thời gian 10ms nếu có vị khách nào đã phục vụ rồi mà muốn yêu cầu thêm gì đó thì anh bồi bàn cũng sẽ không quay trở lại phục vụ vị khách này. Anh ta sẽ làm tiếp 10ms với vị khách tiếp theo và cứ thế. Vậy các bạn còn nhớ những vị khách này là gì của hệ thống không?
Chọn đáp án đúng:
A. Ứng dụng hệ thống
B. Dịch vụ hệ thống
C. Tiến trình hệ thống
Admin
Có 2 loại tiến trình: Tiến trình hệ thống (của HĐH) và Tiến trình người dùng, mà trong danh sách chọn trên không thấy User Process đâu !
Được sửa bởi nguyenvanlinheban_113a ngày 17/7/2012, 21:45; sửa lần 1.
nguyenvanlinheban_113a- Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK
Trang 1 trong tổng số 5 trang • 1, 2, 3, 4, 5
Similar topics
» THẢO LUẬN MÔN HỌC
» Thảo luận Bài 6: RRS
» Thảo luận Bài 7
» Thảo luận về đề thi HK1
» [Đề thi giữa kỳ] I22B ( 8-4-2013 )
» Thảo luận Bài 6: RRS
» Thảo luận Bài 7
» Thảo luận về đề thi HK1
» [Đề thi giữa kỳ] I22B ( 8-4-2013 )
Trang 1 trong tổng số 5 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết