BaiTapHedieuhanh
+3
seaman
phamlankhanh
107H1035-PhanThaiHoa
7 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
BaiTapHedieuhanh
Gan thi roi cac ban co bai tap thi thi post len nhe....!
107H1035-PhanThaiHoa- Tổng số bài gửi : 24
Join date : 06/05/2009
Re: BaiTapHedieuhanh
Bạn cứ đi học thường xuyên thì chắc chắn không bỏ xót 1 bài tập nào
phamlankhanh- Tổng số bài gửi : 87
Join date : 11/03/2009
De thi mon HDH 2007-2008 va da co loi giai
Gan thi roi cac ban co bai tap thi thi post len nhe....!
Câu 1 (1 điểm)
a) Ý nghĩa
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
b) Mục tiêu
- Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của máy tính và hệ điều hành
c) Cấu trúc môn học
- Khái niệm chung, lịch sử, phân loại hệ điều hành.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng hệ điều hành Windows NT/ 2000/ XP/2003.
Câu 2 (1 điểm)
Nguyên lý hoạt động của hệ điều hành đa chương.
Giải:
+ Hệ điều hành đa chương (Multiprogramming System): Đây là hệ cho phép nhiều công việc cùng chạy một lúc. Cùng chia sẻ quyền sử dụng CPU theo một thuật toán nào đó. Ví dụ như Windows 3.1, Windows 9x… Nhìn chung:
- Có nhiều tác vụ (tiến trình) cùng một lúc được nạp đồng thời vào bộ nhớ chính.
- Thời gian xử lý của CPU được phân chia giữa các tác vụ đó.
- Tận dụng được thời gian rảnh tăng hiệu suất sử dụng CPU (CPU utilization)
- Và khi một một tác vụ không cần đến CPU (do phải thực hiện I/O với thiết bị ngoại vi), thì tác vụ khác được thi hành.
- Yêu cầu:
Câu 3 (1 điểm)
Phân biệt Synchronous I/O với Asynchronous I/O. Cho các ví dụ minh hoạ.
Giải:
- Synchronous I/O: Sau khi phát ra lệnh Nhập/Xuất, tiến trình chuyển sang trạng thái chờ đến khi Nhập/Xuất hoàn tất rồi mới chạy tiếp (thực hiện lệnh kế tiếp)
Ví dụ: Khi ta tạo mới một tài liệu nhập dữ liệu từ bàn phím, khi muốn lưu lại ta phải chọn Save, sau đó đặt tên file, và chọn nơi lưu trữ. Các tiến trình đó ở trạng thái chờ tiến trình trước nhập xuất hoàn tất đã.
- ASynchronous I/O: Sau khi phát ra lệnh Nhập/Xuất, tiến trình không chờ Nhập/Xuất hoàn tất mà thực hiện ngay lệnh kế tiếp. Như vậy, tiến trình vận hành song song với công việc Nhập/Xuất.
Để chứng minh điều đó, hãy xem hình vẽ sau:
Ví dụ: Khi ta nhập dữ liệu mới hoặc thêm vào tài liệu đã có, khi ta muốn lưu thì ta chọn Save và lúc này tiến trình vận hành song song với việc phát ra lệnh từ Save.
Câu 4 (1 điểm)
So sánh Basic Disk với Dynamic Disk.
Giải:
- Một Basic Disk là một ổ cứng vật lý bao gồm các phân vùng chính (Primary Partition), các phân vùng mở rộng (Extended Partition) hoặc các ổ đĩa luận lý (Logical Drive). Các phân vùng và các ổ đĩa luận lý trên các basic disk còn được hiểu như là các Basic Volume.
Số phân vùng (Partition) ta tạo trên một Basic disk tuỳ thuộc vào loại phân vùng của ổ đĩa (Disk’s Partition Type).
- Một Dynamic Disk cung cấp các tính năng mà Basic Disk không có, như khả năng tạo những volume mở rộng trên nhiều ổ đĩa vật lý (Spanned and Striped Volumes) và khả năng tạo ra những volume Fault Tolerance (Mirrored and Raid-5 Volumes). Các volume trên Dynamic Disk ta gọi là Dynamic Volumes, và một Dynamic Disk có thể hỗ trợ lên tới 2000 Volume trên một ổ đĩa (dù vậy Microsoft đã giới thiệu số lượng Dynamic Volumes là 32 hoặc ít hơn trên một ổ đĩa). Có 5 loại Dynamic Volume là: Simple, Spanned, Stripped, Mirrored và Raid-5. Trong đó Mirrored và Raid-5 chỉ chạy trên máy tính có hệ điều hành Windows 2000 Server, Windows 2000 Advanced Server, Windows 2000 Datacenter Server, or Windows XP….
Câu 5 (1 điểm)
Phát biểu bài toán Sản xuất-Tiêu thụ với thuật giải đồng bộ hoá bằng 2 đèn hiệu semFull và semEmpty.
Giải:
cac ban tu tham khao nhe
Câu 6 (1 điểm)
Giải:
Câu 7 (1 điểm)
Giải:
Câu 8 (1 điểm)
Giả sử trong quá trình quản lý bộ nhớ ảo dạng phân đoạn, hệ điều hành duy trì Segment Table:
Hãy tính địa chỉ vật lý cho mỗi địa chỉ lô-gic sau: (1, 200), (1, 0), (0, 700), (2, 0), (2, 600)
Giải:
Nội dung phần này vừa mới học tối qua, các bạn thử giải. Có lẽ để qua đợt thi lý thuyết Web 18-01-2008, tớ sẽ giải tiếp câu 7, câu 8 này.
Câu 1 (1 điểm)
Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn học “Hệ điều hành”.
Giải:
a) Ý nghĩa
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
b) Mục tiêu
- Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của máy tính và hệ điều hành
c) Cấu trúc môn học
- Khái niệm chung, lịch sử, phân loại hệ điều hành.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng hệ điều hành Windows NT/ 2000/ XP/2003.
Câu 2 (1 điểm)
Nguyên lý hoạt động của hệ điều hành đa chương.
Giải:
+ Hệ điều hành đa chương (Multiprogramming System): Đây là hệ cho phép nhiều công việc cùng chạy một lúc. Cùng chia sẻ quyền sử dụng CPU theo một thuật toán nào đó. Ví dụ như Windows 3.1, Windows 9x… Nhìn chung:
- Có nhiều tác vụ (tiến trình) cùng một lúc được nạp đồng thời vào bộ nhớ chính.
- Thời gian xử lý của CPU được phân chia giữa các tác vụ đó.
- Tận dụng được thời gian rảnh tăng hiệu suất sử dụng CPU (CPU utilization)
- Và khi một một tác vụ không cần đến CPU (do phải thực hiện I/O với thiết bị ngoại vi), thì tác vụ khác được thi hành.
- Yêu cầu:
Đồng thời công việc (job scheduling): chọn job trong job pool trên đĩa và nạp nó vào bộ nhớ để thực thi.
Quản lý bộ nhớ (memory management).
Định thời CPU (CPU scheduling).
Cấp phát tài nguyên (đĩa, máy in,…).
Bảo vệ.
Câu 3 (1 điểm)
Phân biệt Synchronous I/O với Asynchronous I/O. Cho các ví dụ minh hoạ.
Giải:
- Synchronous I/O: Sau khi phát ra lệnh Nhập/Xuất, tiến trình chuyển sang trạng thái chờ đến khi Nhập/Xuất hoàn tất rồi mới chạy tiếp (thực hiện lệnh kế tiếp)
Ví dụ: Khi ta tạo mới một tài liệu nhập dữ liệu từ bàn phím, khi muốn lưu lại ta phải chọn Save, sau đó đặt tên file, và chọn nơi lưu trữ. Các tiến trình đó ở trạng thái chờ tiến trình trước nhập xuất hoàn tất đã.
- ASynchronous I/O: Sau khi phát ra lệnh Nhập/Xuất, tiến trình không chờ Nhập/Xuất hoàn tất mà thực hiện ngay lệnh kế tiếp. Như vậy, tiến trình vận hành song song với công việc Nhập/Xuất.
Để chứng minh điều đó, hãy xem hình vẽ sau:
Ví dụ: Khi ta nhập dữ liệu mới hoặc thêm vào tài liệu đã có, khi ta muốn lưu thì ta chọn Save và lúc này tiến trình vận hành song song với việc phát ra lệnh từ Save.
Câu 4 (1 điểm)
So sánh Basic Disk với Dynamic Disk.
Giải:
- Một Basic Disk là một ổ cứng vật lý bao gồm các phân vùng chính (Primary Partition), các phân vùng mở rộng (Extended Partition) hoặc các ổ đĩa luận lý (Logical Drive). Các phân vùng và các ổ đĩa luận lý trên các basic disk còn được hiểu như là các Basic Volume.
Số phân vùng (Partition) ta tạo trên một Basic disk tuỳ thuộc vào loại phân vùng của ổ đĩa (Disk’s Partition Type).
Đối với MBR (Master Boot Record) disks, chúng ta có thể tạo được nhiều nhất 4 phần vùng chính (Primary Partition), hoặc 3 phân vùng chính và một phân vùng mở rộng (Extended Partion). Trong phân vùng mở rộng ta có thể tạo vô hạn các ổ đĩa luận lý (Logical Drive).
Đối với GPT (GUIDs Partition Table) disks, chúng ta có thể tạo lên đến 128 phân vùng chính (Primary Partition). Bởi vì GPT disks không giới hạn 4 phân vùng chính nên chúng ta không cần tạo phân vùng mở rộng hay các ổ đĩa luận lý.
- Một Dynamic Disk cung cấp các tính năng mà Basic Disk không có, như khả năng tạo những volume mở rộng trên nhiều ổ đĩa vật lý (Spanned and Striped Volumes) và khả năng tạo ra những volume Fault Tolerance (Mirrored and Raid-5 Volumes). Các volume trên Dynamic Disk ta gọi là Dynamic Volumes, và một Dynamic Disk có thể hỗ trợ lên tới 2000 Volume trên một ổ đĩa (dù vậy Microsoft đã giới thiệu số lượng Dynamic Volumes là 32 hoặc ít hơn trên một ổ đĩa). Có 5 loại Dynamic Volume là: Simple, Spanned, Stripped, Mirrored và Raid-5. Trong đó Mirrored và Raid-5 chỉ chạy trên máy tính có hệ điều hành Windows 2000 Server, Windows 2000 Advanced Server, Windows 2000 Datacenter Server, or Windows XP….
Câu 5 (1 điểm)
Phát biểu bài toán Sản xuất-Tiêu thụ với thuật giải đồng bộ hoá bằng 2 đèn hiệu semFull và semEmpty.
Giải:
cac ban tu tham khao nhe
Câu 6 (1 điểm)
Giới thiệu các hàm của Win32 API dùng để lập trình đa luồng.
Giải:
- CreateThread: tạo một luồng để thực thi trong địa chỉ lời gọi tiến trình.
- ExitThread: dùng để kết thúc một luồng.
- GetCurrentThread: có chức năng trả về mục quản tạm cho luồng hiện tại.
- TerminateThread: có chức ngắt luồng.
- SetThreadPriority: có chức năng thiết lập giá trị ưu tiên cho một luồng.
…………………
Câu 7 (1 điểm)
Trên một hệ tập tin FAT32, tập tin DeThi1.pdf có nội dung tại liên cung 5, trong khi DapAn1.pdf cần các liên cung 8, 6, 7. Hãy thể hiện bằng hình vẽ cấu trúc bảng FAT và các Directory Entry.
Giải:
Câu 8 (1 điểm)
Giả sử trong quá trình quản lý bộ nhớ ảo dạng phân đoạn, hệ điều hành duy trì Segment Table:
Segment | Base | Limit |
0 | 300 | 700 |
1 | 1200 | 500 |
2 | 2000 | 600 |
Hãy tính địa chỉ vật lý cho mỗi địa chỉ lô-gic sau: (1, 200), (1, 0), (0, 700), (2, 0), (2, 600)
Giải:
Nội dung phần này vừa mới học tối qua, các bạn thử giải. Có lẽ để qua đợt thi lý thuyết Web 18-01-2008, tớ sẽ giải tiếp câu 7, câu 8 này.
107H1035-PhanThaiHoa- Tổng số bài gửi : 24
Join date : 06/05/2009
Re: BaiTapHedieuhanh
Các bài thực hành sẽ tập trung các nội dung sau
1) Chat:
2) Lập trình đa luồng nội và ngoại tiến trình.
3) Lâp trình đa tiến trình.
Bạn nào còn có thông tin khác thì bổ sung nhé.
1) Chat:
2) Lập trình đa luồng nội và ngoại tiến trình.
3) Lâp trình đa tiến trình.
Bạn nào còn có thông tin khác thì bổ sung nhé.
seaman- Tổng số bài gửi : 33
Join date : 23/02/2009
Re: BaiTapHedieuhanh
Sao không thấy Banker's algorithm nhĩ ước gì năm này thầy ra đề này ! để sinh viên bớt khổ:P:P
buuhuynh- Tổng số bài gửi : 148
Join date : 06/05/2009
Re: BaiTapHedieuhanh
seaman đã viết:Các bài thực hành sẽ tập trung các nội dung sau
1) Chat:
2) Lập trình đa luồng nội và ngoại tiến trình.
3) Lâp trình đa tiến trình.
Bạn nào còn có thông tin khác thì bổ sung nhé.
1. Chat Unicode
2. Sản xuất tiêu thụ
3. UDP_PeerAB
4. TCP_ServerClient / TCPClientServer
Bạn nào biết thêm thì bổ sung nhé!
phamlankhanh- Tổng số bài gửi : 87
Join date : 11/03/2009
bai tap he dieu hanh
thay ra roi, chac nam nay thay cua minh khong ra nua dau.Chac phai tap trung hoc noi dung phan khac
caothanhlam- Tổng số bài gửi : 28
Join date : 19/02/2009
Age : 44
Re: BaiTapHedieuhanh
1.: Bài toán Sản xuất-Tiêu thụ với thuật giải dùng 3 đèn hiệu. Bài toán Hiền triết cùng ăn (thuật giải dẫn đến Deadlock, thuật giải không dẫn đến Deadlock).phamlankhanh đã viết:seaman đã viết:Các bài thực hành sẽ tập trung các nội dung sau
1) Chat:
2) Lập trình đa luồng nội và ngoại tiến trình.
3) Lâp trình đa tiến trình.
Bạn nào còn có thông tin khác thì bổ sung nhé.
1. Chat Unicode
2. Sản xuất tiêu thụ
3. UDP_PeerAB
4. TCP_ServerClient / TCPClientServer
Bạn nào biết thêm thì bổ sung nhé!
2.Thuật giải điều phối CPU theo vòng Robin. Thuật giải SJFS (có tiếm quyền, không tiếm quyền).
Bạn nào còn thông tin khác bổ sung giúp nhé.Thanks.
thuyhangnguyen- Tổng số bài gửi : 5
Join date : 16/03/2009
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết