Tổng hợp Các Phần quan trọng trong môn học
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tổng hợp Các Phần quan trọng trong môn học
Khi học môn học này chúng ta cần hệ thống lại kiến thức và học theo trọng tâm :
Chương 1: HỆ ĐIỀU HÀNH
- Hai định nghĩa Hệ điều hành
- Lịch sử phát triển HĐH
- Phân loại HĐH: Hệ đa xử lý, Hệ gom cụm, HĐH mạng (phân biệt phương thức Client/Server với File Server), Phân biệt dòng Windows 9X với dòng Windows NT, Quan điểm về vai trò và tình hình sử dụng của Linux và Windows ở nước ta.
Chương 2: CẤU TRÚC MÁY TÍNH
- Các bộ phận cấu thành của máy tính
- Phân biệt Device Controller với Device Driver
- Phân biệt I/O đồng bộ với I/O không đồng bộ
- Bảo vệ máy tính bằng 2 chế độ vận hành
- Bảo vệ I/O
- Bảo vệ bộ nhớ trong
- Bảo vệ CPU
Chương 3: CẤU TRÚC HỆ ĐIỀU HÀNH
- Các thành phần hệ thống
- Các chương trình tiện ích
- Vai trò và chức năng của Command-Shell.
- Phân biệt Thông dịch với Biên dịch
- Khái niệm khung nhìn lô-gic nhất quán tới vùng nhớ các thiết bị ngoại vi
Chương 4: QUẢN LÝ TIẾN TRÌNH
- Mô hình chuyển trạng thái của tiến trình
- Khối kiểm soát tiến trình (PCB)
- Ba loại Scheduler (Chậm, Nhanh, Vừa)
- Tiến trình Hướng CPU và Hướng I/O
- Cộng tác giữa các tiến trình
- Bài toán Sản xuất-Tiêu thụ
- Liên lạc giữa các tiến trình (trên cùng máy, giữa các máy qua Socket)
- Gửi-Nhận thông điệp (Trực tiếp, Gián tiếp, Đối xứng, Phi đối xứng, Có chờ-Không chờ)
- Phân biệt TCP Socket với UDP Socket.
- Lập trình mạng dùng Microsoft WinSock Control 6.0 và Visual C# .NET
Chương 5: ĐA LUỒNG
- So sánh Đa luồng với Đa tiến trình
- Nguyên lý Tập luồng và ứng dụng
- Chuẩn PThreads trong thế giới Unix/Linux
- Lập trình đa luồng trong Windows (các hàm của thư viện Win32 API)
Chương 6: ĐIỀU PHỐI CPU
- Năm tiếu chí điều phối
- Phân biệt Điều phối có tiếm quyền với Điều phối không có tiếm quyền
- Thuật giải SJFS có tiếm quyền
- Thuật giải RRS với thời điểm đến
- Thuật giải MQS
- Thuật giải MFQS
- Phân biệt MQS và MFQS
Chương 7: ĐỒNG BỘ HOÁ TIẾN TRÌNH
1. Khái niệm chung
2. Tình huống tương tranh ở mức vĩ mô
3. Tình huống tương tranh ở mức vi mô
4. Định nghĩa đèn hiệu với hai tác nguyên Wait và Signal
5. Sử dụng đèn nhị phân Mutex để đảm bảo tính loại trừ lẫn nhau
6. Sử dụng đèn hiệu Synch để đồng bộ hai tiến trình
7. Phát biểu bài toán Sản xuất - Tiêu thụ (Đồng bộ hóa bằng 3 đèn hiệu)
8. Phát biểu bài toán Dining-Philosophers
9. Phân tích giải thuật sai dẫn đến Deadlock
10. Phân tích giải thuật đúng không dẫn đến Deadlock
Chương 8: DEADLOCKS
1. Khái niệm tài nguyên hệ thống
2. Thứ tự sử dụng tài nguyên của tiến trình
3. Định nghĩa Deadlock
4. Bốn điều kiện cần dẫn đến Deadlock
5. Bốn cách ngăn chặn Deadlock
6. Định nghĩa trạng thái an toàn
7. Tránh Deadlock dùng RAG
8. Tránh Deadlock dùng thuật giải Nhà băng
Mong các bạn góp ý thêm ... !
Chương 1: HỆ ĐIỀU HÀNH
- Hai định nghĩa Hệ điều hành
- Lịch sử phát triển HĐH
- Phân loại HĐH: Hệ đa xử lý, Hệ gom cụm, HĐH mạng (phân biệt phương thức Client/Server với File Server), Phân biệt dòng Windows 9X với dòng Windows NT, Quan điểm về vai trò và tình hình sử dụng của Linux và Windows ở nước ta.
Chương 2: CẤU TRÚC MÁY TÍNH
- Các bộ phận cấu thành của máy tính
- Phân biệt Device Controller với Device Driver
- Phân biệt I/O đồng bộ với I/O không đồng bộ
- Bảo vệ máy tính bằng 2 chế độ vận hành
- Bảo vệ I/O
- Bảo vệ bộ nhớ trong
- Bảo vệ CPU
Chương 3: CẤU TRÚC HỆ ĐIỀU HÀNH
- Các thành phần hệ thống
- Các chương trình tiện ích
- Vai trò và chức năng của Command-Shell.
- Phân biệt Thông dịch với Biên dịch
- Khái niệm khung nhìn lô-gic nhất quán tới vùng nhớ các thiết bị ngoại vi
Chương 4: QUẢN LÝ TIẾN TRÌNH
- Mô hình chuyển trạng thái của tiến trình
- Khối kiểm soát tiến trình (PCB)
- Ba loại Scheduler (Chậm, Nhanh, Vừa)
- Tiến trình Hướng CPU và Hướng I/O
- Cộng tác giữa các tiến trình
- Bài toán Sản xuất-Tiêu thụ
- Liên lạc giữa các tiến trình (trên cùng máy, giữa các máy qua Socket)
- Gửi-Nhận thông điệp (Trực tiếp, Gián tiếp, Đối xứng, Phi đối xứng, Có chờ-Không chờ)
- Phân biệt TCP Socket với UDP Socket.
- Lập trình mạng dùng Microsoft WinSock Control 6.0 và Visual C# .NET
Chương 5: ĐA LUỒNG
- So sánh Đa luồng với Đa tiến trình
- Nguyên lý Tập luồng và ứng dụng
- Chuẩn PThreads trong thế giới Unix/Linux
- Lập trình đa luồng trong Windows (các hàm của thư viện Win32 API)
Chương 6: ĐIỀU PHỐI CPU
- Năm tiếu chí điều phối
- Phân biệt Điều phối có tiếm quyền với Điều phối không có tiếm quyền
- Thuật giải SJFS có tiếm quyền
- Thuật giải RRS với thời điểm đến
- Thuật giải MQS
- Thuật giải MFQS
- Phân biệt MQS và MFQS
Chương 7: ĐỒNG BỘ HOÁ TIẾN TRÌNH
1. Khái niệm chung
2. Tình huống tương tranh ở mức vĩ mô
3. Tình huống tương tranh ở mức vi mô
4. Định nghĩa đèn hiệu với hai tác nguyên Wait và Signal
5. Sử dụng đèn nhị phân Mutex để đảm bảo tính loại trừ lẫn nhau
6. Sử dụng đèn hiệu Synch để đồng bộ hai tiến trình
7. Phát biểu bài toán Sản xuất - Tiêu thụ (Đồng bộ hóa bằng 3 đèn hiệu)
8. Phát biểu bài toán Dining-Philosophers
9. Phân tích giải thuật sai dẫn đến Deadlock
10. Phân tích giải thuật đúng không dẫn đến Deadlock
Chương 8: DEADLOCKS
1. Khái niệm tài nguyên hệ thống
2. Thứ tự sử dụng tài nguyên của tiến trình
3. Định nghĩa Deadlock
4. Bốn điều kiện cần dẫn đến Deadlock
5. Bốn cách ngăn chặn Deadlock
6. Định nghĩa trạng thái an toàn
7. Tránh Deadlock dùng RAG
8. Tránh Deadlock dùng thuật giải Nhà băng
Mong các bạn góp ý thêm ... !
trinhquangtrong91 (113a)- Tổng số bài gửi : 75
Join date : 22/07/2012
Age : 36
Similar topics
» Hệ điều hành trên thiết bị di động
» Thảo luận Bài 5
» Phần mềm quan trọng nhất của máy tính là gì ?
» Khám phá 25 chiếc máy tính quan trọng nhất trong lịch sử
» Trong máy tính, thiết bị nào quan trọng nhất?
» Thảo luận Bài 5
» Phần mềm quan trọng nhất của máy tính là gì ?
» Khám phá 25 chiếc máy tính quan trọng nhất trong lịch sử
» Trong máy tính, thiết bị nào quan trọng nhất?
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết