TÓM TẮT LÝ THUYẾT HĐH
Trang 1 trong tổng số 1 trang
TÓM TẮT LÝ THUYẾT HĐH
Chương 1: HỆ ĐIỀU HÀNH
- Hai định nghĩa Hệ điều hành
- Lịch sử phát triển HĐH
- Phân loại HĐH: Hệ đa xử lý, Hệ gom cụm, HĐH mạng (phân biệt phương thức Client/Server với File Server), Phân biệt dòng Windows 9X với dòng Windows NT, Quan điểm về vai trò và tình hình sử dụng của Linux và Windows ở nước ta.
Chương 2: CẤU TRÚC MÁY TÍNH
- Các bộ phận cấu thành của máy tính
- Phân biệt Device Controller với Device Driver
- Phân biệt I/O đồng bộ với I/O không đồng bộ
- Bảo vệ máy tính bằng 2 chế độ vận hành
- Bảo vệ I/O
- Bảo vệ bộ nhớ trong
- Bảo vệ CPU
Chương 3: CẤU TRÚC HỆ ĐIỀU HÀNH
- Các thành phần hệ thống
- Các chương trình tiện ích
- Vai trò và chức năng của Command-Shell.
- Phân biệt Thông dịch với Biên dịch
- Khái niệm khung nhìn lô-gic nhất quán tới vùng nhớ các thiết bị ngoại vi
Chương 4: QUẢN LÝ TIẾN TRÌNH
- Mô hình chuyển trạng thái của tiến trình
- Khối kiểm soát tiến trình (PCB)
- Ba loại Scheduler (Chậm, Nhanh, Vừa)
- Tiến trình Hướng CPU và Hướng I/O
- Cộng tác giữa các tiến trình
- Bài toán Sản xuất-Tiêu thụ
- Liên lạc giữa các tiến trình (trên cùng máy, giữa các máy qua Socket)
- Gửi-Nhận thông điệp (Trực tiếp, Gián tiếp, Đối xứng, Phi đối xứng, Có chờ-Không chờ)
- Phân biệt TCP Socket với UDP Socket.
- Lập trình mạng dùng Microsoft WinSock Control 6.0 và Visual C# .NET
Chương 5: ĐA LUỒNG
- So sánh Đa luồng với Đa tiến trình
- Nguyên lý Tập luồng và ứng dụng
- Chuẩn PThreads trong thế giới Unix/Linux
- Lập trình đa luồng trong Windows (các hàm của thư viện Win32 API)
Chương 6: ĐIỀU PHỐI CPU
- Năm tiếu chí điều phối
- Phân biệt Điều phối có tiếm quyền với Điều phối không có tiếm quyền
- Thuật giải SJFS có tiếm quyền
- Thuật giải RRS với thời điểm đến
- Thuật giải MQS
- Thuật giải MFQS
Chương 7: ĐỒNG BỘ HOÁ TIẾN TRÌNH
1. Khái niệm chung
2. Tình huống tương tranh ở mức vĩ mô
3. Tình huống tương tranh ở mức vi mô
4. Định nghĩa đèn hiệu với hai tác nguyên Wait và Signal
5. Sử dụng đèn nhị phân Mutex để đảm bảo tính loại trừ lẫn nhau
6. Sử dụng đèn hiệu Synch để đồng bộ hai tiến trình
7. Phát biểu bài toán Sản xuất - Tiêu thụ (Đồng bộ hóa bằng 3 đèn hiệu)
8. Phát biểu bài toán Dining-Philosophers
9. Phân tích giải thuật sai dẫn đến Deadlock
10. Phân tích giải thuật đúng không dẫn đến Deadlock
Chương 8: DEADLOCKS
1. Khái niệm tài nguyên hệ thống
2. Thứ tự sử dụng tài nguyên của tiến trình
3. Định nghĩa Deadlock
4. Bốn điều kiện cần dẫn đến Deadlock
5. Bốn cách ngăn chặn Deadlock
6. Định nghĩa trạng thái an toàn
7. Tránh Deadlock dùng RAG
8. Tránh Deadlock dùng thuật giải Nhà băng
- Hai định nghĩa Hệ điều hành
- Lịch sử phát triển HĐH
- Phân loại HĐH: Hệ đa xử lý, Hệ gom cụm, HĐH mạng (phân biệt phương thức Client/Server với File Server), Phân biệt dòng Windows 9X với dòng Windows NT, Quan điểm về vai trò và tình hình sử dụng của Linux và Windows ở nước ta.
Chương 2: CẤU TRÚC MÁY TÍNH
- Các bộ phận cấu thành của máy tính
- Phân biệt Device Controller với Device Driver
- Phân biệt I/O đồng bộ với I/O không đồng bộ
- Bảo vệ máy tính bằng 2 chế độ vận hành
- Bảo vệ I/O
- Bảo vệ bộ nhớ trong
- Bảo vệ CPU
Chương 3: CẤU TRÚC HỆ ĐIỀU HÀNH
- Các thành phần hệ thống
- Các chương trình tiện ích
- Vai trò và chức năng của Command-Shell.
- Phân biệt Thông dịch với Biên dịch
- Khái niệm khung nhìn lô-gic nhất quán tới vùng nhớ các thiết bị ngoại vi
Chương 4: QUẢN LÝ TIẾN TRÌNH
- Mô hình chuyển trạng thái của tiến trình
- Khối kiểm soát tiến trình (PCB)
- Ba loại Scheduler (Chậm, Nhanh, Vừa)
- Tiến trình Hướng CPU và Hướng I/O
- Cộng tác giữa các tiến trình
- Bài toán Sản xuất-Tiêu thụ
- Liên lạc giữa các tiến trình (trên cùng máy, giữa các máy qua Socket)
- Gửi-Nhận thông điệp (Trực tiếp, Gián tiếp, Đối xứng, Phi đối xứng, Có chờ-Không chờ)
- Phân biệt TCP Socket với UDP Socket.
- Lập trình mạng dùng Microsoft WinSock Control 6.0 và Visual C# .NET
Chương 5: ĐA LUỒNG
- So sánh Đa luồng với Đa tiến trình
- Nguyên lý Tập luồng và ứng dụng
- Chuẩn PThreads trong thế giới Unix/Linux
- Lập trình đa luồng trong Windows (các hàm của thư viện Win32 API)
Chương 6: ĐIỀU PHỐI CPU
- Năm tiếu chí điều phối
- Phân biệt Điều phối có tiếm quyền với Điều phối không có tiếm quyền
- Thuật giải SJFS có tiếm quyền
- Thuật giải RRS với thời điểm đến
- Thuật giải MQS
- Thuật giải MFQS
Chương 7: ĐỒNG BỘ HOÁ TIẾN TRÌNH
1. Khái niệm chung
2. Tình huống tương tranh ở mức vĩ mô
3. Tình huống tương tranh ở mức vi mô
4. Định nghĩa đèn hiệu với hai tác nguyên Wait và Signal
5. Sử dụng đèn nhị phân Mutex để đảm bảo tính loại trừ lẫn nhau
6. Sử dụng đèn hiệu Synch để đồng bộ hai tiến trình
7. Phát biểu bài toán Sản xuất - Tiêu thụ (Đồng bộ hóa bằng 3 đèn hiệu)
8. Phát biểu bài toán Dining-Philosophers
9. Phân tích giải thuật sai dẫn đến Deadlock
10. Phân tích giải thuật đúng không dẫn đến Deadlock
Chương 8: DEADLOCKS
1. Khái niệm tài nguyên hệ thống
2. Thứ tự sử dụng tài nguyên của tiến trình
3. Định nghĩa Deadlock
4. Bốn điều kiện cần dẫn đến Deadlock
5. Bốn cách ngăn chặn Deadlock
6. Định nghĩa trạng thái an toàn
7. Tránh Deadlock dùng RAG
8. Tránh Deadlock dùng thuật giải Nhà băng
truongsi93(I11C)- Tổng số bài gửi : 33
Join date : 30/08/2011
Age : 38
Đến từ : Quảng Nam
Similar topics
» Ôn tập để Kiểm tra giữa kỳ và Thi lý thuyết
» Cấu trúc đề thi HĐH
» Câu hỏi lý thuyết và bài tập môn HĐH (các bạn xem thử nha)
» Ôn thi lý thuyết của Thầy cho nè!!!!!!!!
» Ôn thi Lý thuyết !
» Cấu trúc đề thi HĐH
» Câu hỏi lý thuyết và bài tập môn HĐH (các bạn xem thử nha)
» Ôn thi lý thuyết của Thầy cho nè!!!!!!!!
» Ôn thi Lý thuyết !
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết