Tin học
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Thảo luận Bài 3

+74
MaiXuanSon (I22B)
MaiNguyenThanhLong(I22A)
NguyenMinhTuan94(I22A)
PhanNgocThoai(I22B)
NguyenThiNgocPhuoc(122A)
LETHIANHDAO48(I22B)
BuiTrongHung41(I11C)
NguyenBaoLoc70(I22A)
PhamThiThao (I22B)
NguyenMinhTuan (I22B)
phungvanduong24(I12A)
NguyenCaoDuong(I22B)
LeSonCa(I22B)
NguyenKhanhDuy18 (I22B)
NguyenBacHoi(I22B)
NguyenVanPhat(I22B)
dangthihoangly(I12A)
LeThiKimNgan67(I11C)
NguyenVanPhu11(I22A)
DuongTrungQuan
NguyenThanhQuoc(I22A)
TranDangKhoa(I22A)
damvanhau(I22A)
Dao Duy Thanh(I22B)
nguyenthithutrang (I11C)
ThaiMyTu (I22B)
NguyenVanTu(I22A)
VoTrongQuyet-I12A
TranThienTam (I22A)
NguyenXuanLinh(HLT3)
phuquoccuong(I22A)
luquoctuan(I22A)
vokimthong
NguyenMinhTam(I22B)
HoangThanhThien(I22B)
NgT.KimHuyen(I22A)
TranBinhCongLuanI12A
HongGiaPhu (I22A)
NguyenTienDat (I22A)
NguyenVanLanh (I22A)
NguyenTrungTin(I22A)
VoDucDiDaiXuan(I22A)
TruongNhuNgoc (I22A)
VANCONGLOI(I22A)
DangQuangBinh(I22B)
TruongTranThanhTu(I22B)
PhamPhuKhanh52(I22B)
QuangMinhTuan(I22B)
truongtph.i11c
vivanbieu(I22B)
HuynhDucQuang(I22B)
nguyenvankhoa59(122B)
Ng0HaiQuan(i22B)
CAOTHANHLUAN(I22B)
dangvannhan(I22A)
NguyenThanhTung(I22B)
NguyenNgocDan(I22B)
VoMinhThang(I22B)
NguyenQuocHuy (I22B)
xuantri27 (I11C)
TrỉnhToQuyen(I12A)
NgoVanTuyen(I22B)
DoThiHaDuc(I22B)
nguyenhoanglam_I22B
HongThuanPhong(I22B)
NguyenHoangKimVu (I11C)
BuiThucTuan(I22B)
NguyenTanDat(I22B)
NguyenManhHuy(I22B)
TranVuSang (I22B)
NguyenNhatHuy64(I22B)
LeAnhToan48(I22B)
dangmonghai(I12A)
Admin
78 posters

Trang 2 trong tổng số 7 trang Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next

Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 3

Bài gửi  VoMinhThang(I22B) 13/3/2013, 08:25

dangmonghai(I12A) đã viết:VM(Virtual Machine) là một môi trường phần mềm cho phép một hoặc hơn một HĐH và các ứng dụng của chúng hoạt động song song trên chỉ một máy tính duy nhất. Điếm thú vị là chúng ta có thể chuyển đổi qua lại giữa các HĐH đang chạy chỉ bằng một hoặc hai thao tác mà không phải khởi động lại PC. Đối với các HĐH, không có gì khác biệt giữa VM và PC thật (real computer). Nói một các ngắn gọn, VM chính là một bản sao của PC thật. Gần như, điều gì bạn có thể làm được trên máy thật thì bạn cũng có thể làm được trên VM.
Ích lợi của máy tính ảo:
- Tính bảo mật cao do các máy ảo độc lập với nhau. Các tài nguyên của máy vật lý được bảo vệ hoàn toàn vì các máy tính ảo có thiết bị ảo (ví dụ, ổ đĩa ảo). Có thể lấy từ Internet về một chương trình lạ và thử chạy trên máy ảo mà không sợ bị ảnh hưởng (VD như virut) vì nếu có sao thì cũng chỉ hỏng máy ảo.
- Dễ phát triển hệ thống (System Development) mà không sợ làm ảnh hưởng đến công việc toàn hệ máy đang vận hành. HĐH là chương trình phức tạp,cần liên tục thử nghiệm, tinh chỉnh, hoàn thiện và nâng cấp. Có thể tiến hành phát triển hệ thống trên một máy ảo thay vì làm trên máy thực. Thành công rồi mới chuyển nhanh sang máy thực.
VD: một số phần mềm như VMWare, Virtual PC, VirtualBox .
* Nhược điểm của máy tính ảo:
Vấn đề bảo mật và lưu trữ vật lý. Thông thường, mỗi máy ảo chỉ dùng một tập tin để lưu tất cả những gì diễn ra trong máy ảo. Do đó nếu bị mất tập tin này xem như mất tất cả.
Nếu máy tính có cấu hình phần cứng thấp nhưng cài quá nhiều chương trình máy ảo, máy sẽ chậm và ảnh hưởng đến các chương trình khác.
Do tập trung vào một máy tính, nếu máy bị hư thì toàn bộ các máy tính ảo đã thiết lập trên nó cũng bị ảnh hưởng theo.
Ở góc độ bảo mật, nếu hacker nắm quyền điều khiển máy tính chứa các máy ảo thì hacker có thể kiểm soát được tất cả các máy ảo trong nó.
Trong xu hướng công nghệ tương lai, các doanh nghiệp sẽ sử dụng công nghệ ảo hóa.
Vậy, theo mình nghĩ ưu và nhược điểm của việc dùng máy tính ảo là:

VoMinhThang(I22B)

Tổng số bài gửi : 41
Join date : 11/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Thảo luận bài 3

Bài gửi  VoMinhThang(I22B) 13/3/2013, 09:00

1. Mỗi người sử dụng máy ảo làm việc trên 1 image (file duy nhất lưu trữ thông tin về người dùng)
Ưu: giảm tải chi phí quản trị, hệ thống hỗ trợ
Nhược: phải tạo ra nhiều image riêng cho từng cá nhân, dẫn đến hậu quả dung lượng ổ cứng sẽ tăng lên nếu có nhiều người cùng sử dụng tài nguyên trên máy ảo.
2. Nếu gặp 1 vấn đề, mình có 1 hệ thống để sữa lỗi
Ưu: chỉ cần giải quyết bên trong phòng dữ liệu, không cần đến từng chiếc máy tính để xử lý sự cố.
Nhược: có thể làm ảnh hướng đến máy chủ hay image đó. Vì vậy, cần có 1 hệ thống ảo hóa phụ để xử lý trong trường hợp xấu nhất.
3. Dễ quản lý chi phí phần cứng
Ưu: Khả năng hoạt động mạnh, có lượng băng thông lớn
Nhược: cần phải có độ ổn định, nếu gặp phải vấn đề thì toàn bộ người dùng sẽ không thể hoạt động được
4. Quản lý 1 image HĐH duy nhất, có thể giúp giảm chi phí hỗ trợ
Ưu: có thể cài đặt ứng dụng, bản vá lỗi, driver chỉ 1 lần duy nhất.
Nhược: người quản trị cần phải tìm hiểu khả năng các phần mềm cho máy tính ảo. Những người dùng luôn có các nhu cầu khác nhau, khiến cho các image HĐH phải phân mảnh thành các bộ khác nhau. Điều này có thể làm cho người quản trị gặp nhiều rắc rối trong việc quản lý.
5. Xử lý trên máy trạm thật so với máy ảo
Ưu: không cần phải nâng cấp nhiều máy tính để đạt được yêu cầu cấu hình tối thiểu của hệ thống
Nhược: Việc chuyển đổi qua máy ảo sẽ đòi hỏi cần phải đầu tư khá nhiều về mặt phần cứng của máy chủ và có thể là trong cả dung lượng lưu trữ cũng như cơ sở hạ tầng mạng.

Bạn nào có thêm ý kiến thì chia sẽ thêm nha Very Happy Very Happy Very Happy

VoMinhThang(I22B)

Tổng số bài gửi : 41
Join date : 11/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Thảo luận về vấn đề nên hay không nên trả phí khi sử dụng phần mềm

Bài gửi  NguyenHoangKimVu (I11C) 13/3/2013, 09:59

Đây là câu hỏi Thầy đưa ra trên lớp trong buổi học thứ 2 và muốn chúng ta thảo luận về vấn đề này.
Theo suy nghĩ riêng của mình thì muốn xài cái gì thì phải trả tiền cho cái đó (đó là điều hiển nhiên) - ở đây đó là phần mềm mà chúng ta hay sử dụng. Như vậy nhà cung cấp mới có điều kiện, động lực để phát triển phần mềm tốt hơn, ít lỗi hơn.
Nhưng là sinh viên thì chúng ta làm gì có tiền mà trả phí cho tất cả những phần mềm mà chúng ta sử dụng trong quá trình học. Và hầu hết chúng ta đều xài những bản crack có sẵn trên mạng. Nên theo mình thì có thể tạm chấp nhận được. Cứ xem như chúng ta "mượn" dùng, sau này có điều kiện hơn sẽ "trả"lại ^^
Còn với các công ty thì khác, họ trực tiếp tạo ra lợi nhuận từ những phần mềm họ sử dụng. Nên việc họ phải trả phí là điều tất nhiên. Ngoài ra còn để tránh bị pháp luật sờ gáy.

NguyenHoangKimVu (I11C)

Tổng số bài gửi : 62
Join date : 25/08/2011

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 3

Bài gửi  NguyenNgocDan(I22B) 13/3/2013, 10:53

NgoVanTuyen(I22B) đã viết:Ngoài TeamViewer, LogMeIn còn phần mềm điểu khiển từ xa nào hay ko các bạn?? Tiện thể cho mình biết ưu nhược điểm của từng loại nữa nhé. ^^

Ngoài Teamviewer, Logmein ra còn có các phần mềm remote như: Show MyPC, VNC Viewer, 2 phầm này thì về chức năng và giao diện thì đơn giản và dễ sử dụng hơn so với TW va Logmein

NguyenNgocDan(I22B)

Tổng số bài gửi : 16
Join date : 11/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 3

Bài gửi  LeAnhToan48(I22B) 13/3/2013, 10:59

NgoVanTuyen(I22B) đã viết:Ngoài TeamViewer, LogMeIn còn phần mềm điểu khiển từ xa nào hay ko các bạn?? Tiện thể cho mình biết ưu nhược điểm của từng loại nữa nhé. ^^


Ngoài 2 cái trên còn có Remote Desktop của Windows,VNC.Mình thấy VNC được khá nhiều công ty sử dụng.Có hai bản,một bản cho server,một bản cho client.Bạn lên google để biết thêm ưu và nhược điểm của nó nhé,tại mình đang bạn xíu.. Very Happy

LeAnhToan48(I22B)

Tổng số bài gửi : 38
Join date : 08/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Kỹ thuật máy ảo, với ưu nhược điểm của nó. Phân biệt Vmware và VirtualPC

Bài gửi  NguyenThanhTung(I22B) 13/3/2013, 11:54

Kỹ thuật máy ảo
- Máy ảo là sự phát triển lô-gic của kiến trúc phân lớp.
- Bằng cách Điều phối CPU và kỹ thuật Bộ nhớ ảo, có thể tạo cho người dùng ảo giác rằng người đó đang dùng bộ xử lý và bộ nhớ của riêng mình.
- Nói cách khác: Máy tính ảo của người dùng được giả lập trên nền máy tính vật lý.
- Ví dụ: Trên nền CPU loại PowerPC, Motorola, Alpha,… có thể giả lập máy tính ảo Intel chạy HĐH Windows và ngược lại. Khi đó, các lệnh của Intel được chuyển đổi sang lệnh vật lý trước khi thực hiện.
- HĐH máy ảo thương mại đầu tiên: VM/370 của IBM.

Ưu điểm:
- Tính bảo mật cao do các máy ảo độc lập với nhau. Các tài nguyên của máy vật lý được bảo vệ hoàn toàn vì các máy ảo có Thiết bị ảo (Một ổ đĩa ảo, thậm chí toàn bộ máy ảo thực tế chỉ là một tập tin của máy vật lý). Có thể lấy từ Internet về một chương trình lạ và thử vận hành trên máy ảo mà không sợ bị ảnh hưởng (ví dụ do virus) vì nếu có sao cũng chỉ hỏng máy ảo.
- Dễ phát triển hệ thống (System Development) mà không sợ làm ảnh hưởng đến công việc toàn hệ máy đang vận hành. HĐH là chương trình phức tạp, cần liên tục thử nghiệm, tinh chỉnh, hoàn thiện và nâng cấp. Có thể tiến hành Phát triển hệ thống trên một máy ảo thay vì làm trên máy thực.

Nhược điểm:
- Vấn đề lưu trữ vật lý. Thông thường, mỗi máy ảo chỉ dùng một tập tin để lưu tất cả những gì diễn ra trong máy ảo. Do đó nếu bị mất tập tin này xem như mất tất cả.
- Nếu máy tính có cấu hình phần cứng thấp nhưng cài quá nhiều chương trình máy ảo, máy sẽ chậm và ảnh hưởng đến các chương trình khác.
- Do tập trung vào một máy tính, nếu máy bị hư thì toàn bộ các máy tính ảo đã thiết lập trên nó cũng bị ảnh hưởng theo.
- Ở góc dộ bảo mật, nếu hacker nắm quyền điều khiển máy tính chứa các máy ảo thì hacker có thể kiểm soát được tất cả các máy ảo trong nó.

Phân biệt Vmware và VirtualPC
Giống nhau:
- Giúp giả lập máy tính ảo trên một máy tính thật. Khi cài đặt chúng lên, ta có thể tạo nên các máy ảo chia sẻ CPU, RAM, Card mạng với máy tính thật. Điều này cho phép xây dựng nên một hệ thống với một vài máy tính được nối với nhau theo một mô hình nhất định, người sử dụng có thể tạo nên hệ thống của riêng mình, cấu hình theo yêu cầu của bài học.

Khác nhau:
- Về mạng nội bộ, VMW cung cấp tới 4 phương thức kết nối: ‘Bridged Connection’, ‘Network Address Translation’, ‘Host Only’ và ‘Custom’. ‘Bridged Connection’ cho phép máy ảo trực tiếp kết nối với mạng LAN hoặc Internet. ‘Network Address Translation’ cho phép máy ảo kết nối mạng bằng cách dùng chung địa chỉ IP của máy chủ. ‘Host Only’ tạo một mạng riêng mà trong đó máy chủ được coi như một máy tính tách rời. Với ‘Custom’, bạn có thể tạo một mạng ảo theo những yêu cầu cụ thể. Chúng tôi sử dụng phương thức ‘Network Address Translation’ và nhận thấy việc kết nối mạng không gặp bất kỳ khó khăn gì trong cả 2 môi trường Windows và Linux.

- VPC đòi hỏi 2 cửa sổ chương trình: một cho việc quản lí các máy ảo, một cho từng máy ảo. Ngược lại, VMW lại gộp cả 2 cửa sổ trên vào làm một. Tuy nhiên, VPC cung cấp menu của cửa sổ chương trình đơn giản hơn của VMW. Cả 2 phần mềm đều cho phép thực hiện tất cả các thao tác cấu hình chi tiết thông qua menu chính, song bạn cũng có thể trực tiếp thực hiện một số thiết đặt thông qua các biểu tượng ở thanh trạng thái phía dưới

NguyenThanhTung(I22B)

Tổng số bài gửi : 21
Join date : 13/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Ưu và nhược điểm của Window 32 bit và 64 bit?

Bài gửi  NgoVanTuyen(I22B) 13/3/2013, 12:56

1. Ưu điểm
Nhận và sử dụng nhiều hơn 4GB RAM

+ Như đã phân tích ở trên, hệ điều hành 32-bit nói chung và Windows
nói riêng chỉ có thể hỗ trợ được tối đa 4GB RAM (trên thực tế bạn chỉ có
thể sử dụng hơn 3GB một chút), còn với hệ điều hành 64-bit, con số này
lớn hơn rất nhiều. Hiện tại thì phiên bản Windows 7 Home đang giới hạn ở
16GB RAM, còn phiên bản Profesional và Ultimate thì nhiều hơn, hỗ trợ
tới 192GB.

Năng suất làm việc cao hơn
+ Không chỉ cho phép hệ điều hành sử dụng nhiều bộ nhớ hơn, mà bộ nhớ của
máy còn được sử dụng hiệu quả hơn nhờ các thanh ghi có độ rộng tới
64-bit và tình trạng ngốn bộ nhớ cũng ít khi xảy ra nhờ cơ chế phân phối
bộ nhớ của Windows 64-bit. Việc sử dụng lượng bộ nhớ RAM trên hệ thống
64-bit sẽ hiệu quả hơn so với 32-bit rất nhiều.
Tăng khả năng phân phối bộ nhớ cho từng ứng dụng
+ Windows 32-bit bị giới hạn lượng RAM cấp phát cho 1 ứng dụng (tối đa là
2GB). Những ứng dụng chính sửa ảnh, video hay ứng dụng tạo máy ảo đều
ngốn rất nhiều RAM nên việc thiếu bộ nhớ khi sử dụng những chương trình
này là thường xuyên gặp phải. Windows 64-bit không gặp phải hạn chế này
vì lượng RAM tối đa trên lý thuyết có thể cấp phát cho 1 ứng dụng đơn là
8 TB (8000 GB), quá thừa thãi ở thời điểm hiện tại. Các ứng dụng được
tối ưu hóa cho 64-bit như Photoshop hoạt động rất nhanh và tận dụng được
hết khả năng của CPU.
2. Nhược điểm
+ Nhiều thiết bị phần cứng và phần mềm cũ không tương thích với hệ điều hành 64-bit
Đây là hạn chế rõ nhất của các hệ điều hành 64-bit, với những thiết bị
được sản xuất trong vòng vài năm trở lại đây thì vấn đề này không lớn
lắm vì bạn có thể cập nhật driver cho hệ điều hành 64-bit nhưng nếu nhà
sản xuất không hỗ trợ cho thiết bị đó nữa thì bạn chẳng còn cách nào
khác ngoài việc đi mua mới.
+ Đối với phần mềm cũng tương tự, 1 số chương trình được viết cho hệ điều
hành 32-bit không thể chạy trên nền 64-bit nếu không có các bản patch
từ nhà phát triển. Bạn có thể giả lập hệ điều hành 32-bit để chạy chúng
nhưng việc này xem ra không mấy hiệu quả. Đối với các Game cũ thì không
chạy được trên nền 64-bit cũng là đương nhiên và hiếm có nhà sản xuất
nào tung ra bản patch 64-bit cho 1 game đã ra đời cả chục năm(như
Halo:Combat Evolved chẳng hạn).
+ Chưa kể đến việc 1 số chương trình có phiên bản dành cho 64-bit tuy
nhiên những phần mở rộng cho chương trình đó thì lại không, ví dụ điển
hình trình duyệt Firefox có rất nhiều plugin phong phú nhưng khi chuyển
lên hệ điều hành 64-bit thì những plugin này lại không được hỗ trợ hoặc
chưa kịp phát triển.
+ Tuy nhiên những nhược điểm trên có lẽ chỉ thể hiện rõ trên Windows XP 64
bit và Vista 64 bit còn phiên bản 64 bit của Windows 7 đã khắc phục
phần lớn vấn đề tương thích nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi cài
đặt.

NgoVanTuyen(I22B)

Tổng số bài gửi : 32
Join date : 22/02/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Các câu lệnh trong CMD không thể bỏ qua :D

Bài gửi  NgoVanTuyen(I22B) 13/3/2013, 13:05


Giao thức phân giải địa chỉ ARP

PGS Thay đổi tập tin hiệp hội mở rộng •

ASSOCIAT Một trong những bước tập tin hiệp hội

Thay đổi thuộc tính tập tin ATTRIB

b

Bootcfg Chỉnh sửa cài đặt khởi động Windows

BROWSTAT Nhận miền, trình duyệt và thông tin PDC

c

Thay đổi tập tin CACLS quyền

CALL Gọi một trong hàng loạt chương trình từ một •

Thay đổi CD Directory - di chuyển đến một thư mục cụ thể •

Thay đổi ĐỔI Terminal Server phiên thuộc tính

CHKDSK Check Disk - kiểm tra và sửa chữa các vấn đề đĩa

CHKNTFS Kiểm tra hệ thống tập tin NTFS

CHOICE Chấp nhận bàn phím vào một tập tin batch

Mã hóa mật mã hoặc decrypt các tập tin / thư mục

Cleanmgr tự động dọn dẹp các tập tin Temp, Recycle bin

CLEARMEM Clear rò rỉ bộ nhớ

CLIP Copy vào tiêu chuẩn vào clipboard của Windows.

CLS Xóa màn hình •

CLUSTER Windows Clustering

CMD Bắt đầu một CMD mới vỏ

COLOR Thay đổi màu sắc của cửa sổ CMD •

COMP So sánh nội dung của hai tập tin hoặc tập hợp các tập tin

COMPACT Nén tập tin hoặc thư mục trên một phân vùng NTFS

Compress Nén các tập tin cá nhân trên một phân vùng NTFS

CON2PRT Kết nối hoặc ngắt kết nối một máy in

CONVERT Chuyển đổi một ổ đĩa FAT sang NTFS.

COPY Sao chép một hay nhiều tập tin khác • vị trí

CSCcmd phía máy khách trong bộ nhớ đệm (Offline Files)

Nhập khẩu hoặc xuất khẩu CSVDE Active Directory dữ liệu

d

DATE Hiển thị hoặc thiết lập các • ngày

DEFRAG Chống phân mảnh ổ cứng

DEL Xóa một hoặc nhiều file •

Xóa DELPROF NT người sử dụng các cấu hình

DELTREE Xóa một thư mục và tất cả các thư mục con

DevCon Device Manager Command Line Utility

DIR Hiển thị danh sách các tập tin và thư mục •

DIRUSE Hiển thị đĩa sử dụng

DISKCOMP So sánh nội dung của hai đĩa mềm

DISKCOPY Sao chép nội dung của đĩa mềm với nhau

DiskPart Disk chính

Thống kê DNSSTAT DNS

DOSKEY Chỉnh sửa dòng lệnh, lệnh thu hồi, và tạo các macro

DSADD Thêm người sử dụng (máy tính, nhóm ..) để hoạt động thư mục

DSQUERY Danh sách các mục trong hoạt động thư mục

Sửa đổi DSMOD người sử dụng (máy tính, nhóm ..) trong hoạt động thư mục

DSRM Hủy bỏ các mục khỏi Active Directory

e

ECHO Hiển thị thông báo trên màn hình •

Cuối ENDLOCAL nội địa hoá của thay đổi môi trường trong một tập tin batch •

Delete xóa một hay nhiều tập tin •

Thoát cảnh kịch bản hiện tại / thường và thiết lập một • errorlevel

Mở rộng Giải nén file

Giải nén các tập tin CAB EXTRACT

f


FC So sánh hai tập tin

TÌM Tìm kiếm một chuỗi ký tự trong một tập tin

Findstr tìm kiếm cho các chuỗi trong các tập tin

FOR / F Loop lệnh: chống lại một tập hợp các tập tin •

FOR / F Loop lệnh: chống lại các kết quả của người khác • lệnh

CHO Loop lệnh: tất cả các lựa chọn tập tin, thư mục, • Danh sách

FORFILES hàng loạt quá trình nhiều tập

FORMAT Định dạng đĩa

FREEDISK Kiểm tra miễn phí không gian đĩa (theo byte)

FSUTIL Tập tin và tiện ích tích

FTP File Transfer Protocol

FTYPE Hiển thị hoặc sửa đổi các loại tập tin được sử dụng trong các hiệp hội mở rộng tập tin •

g

GLOBAL Hiển thị thành viên của nhóm toàn cầu

GOTO trực tiếp một chương trình hàng loạt để chuyển đến một • có nhãn

h

HELP Trợ giúp trực tuyến

i


ICACLS Thay đổi tập tin và thư mục cho phép

Nếu có điều kiện thực hiện một • lệnh

IFMEMBER là người dùng hiện hành trong một nhóm làm việc NT

Cấu hình IP IPCONFIG

k

KILL Hủy bỏ một chương trình từ bộ nhớ

l


LABEL Chỉnh sửa một nhãn đĩa

ĐỊA PHƯƠNG Hiển thị thành viên của nhóm địa phương

LOGEVENT Viết văn bản cho người xem sự kiện NT.

Logoff Đăng nhập người dùng tắt

LOGTIME Đăng nhập ngày và thời gian trong một tập tin

m


MAPISEND Gửi email từ dòng lệnh

MBSAcli Baseline Security Analyzer.

MEM Hiển thị bộ nhớ sử dụng

MD Tạo mới thư mục •

Mklink Tạo một liên kết mềm (linkd)

MODE Cấu hình hệ thống thiết bị

THÊM Hiển thị đầu ra, một màn hình cùng một lúc

MOUNTVOL Quản lý một khối lượng điểm lắp

MOVE Di chuyển các tập tin từ một thư mục để • khác

MOVEUSER Di chuyển một người sử dụng từ một miền này sang người khác

MSG Gửi tin nhắn

Msiexec Microsoft Windows Installer

MSINFO Windows NT chẩn đoán

MSTSC Terminal Server kết nối (Remote Desktop Protocol)

MUNGE Tìm và Thay thế văn bản trong file (s)

MV Sao chép trong sử dụng các tập tin

n

NET Quản lý tài nguyên mạng

NETDOM quản lý miền

Cấu hình giao thức mạng NETSH

NETSVC dòng lệnh điều khiển dịch vụ

Hiển thị số liệu thống kê nbtstat mạng (NetBIOS qua TCP / IP)

Hiển thị số liệu thống kê lệnh NETSTAT mạng (TCP / IP)

NOW Hiển thị ngày hiện tại và Thời gian

Tên NSLOOKUP máy chủ tìm kiếm

NTBACKUP sao lưu các thư mục để băng

Chỉnh sửa NTRIGHTS quyền tài khoản người dùng

p

PATH Hiển thị hoặc thiết lập một con đường tìm kiếm các tập tin thực thi •

Pathping Trace tuyến đường cộng với độ trễ mạng và mất gói tin

PAUSE Đình chỉ xử lý một tập tin thực thi và hiển thị một thông báo •

PERMS Show quyền cho người dùng

Perfmon Performance Monitor

PING Kiểm tra kết nối mạng

Popd Khôi phục giá trị trước đó của thư mục hiện lưu bởi pushd •

PORTQRY Hiển thị trạng thái của các cảng và dịch vụ

Powercfg Cấu hình các thiết lập quyền lực

IN In một tập tin văn bản

PRNCNFG Hiển thị, cấu hình hoặc đổi tên một máy in

PRNMNGR Thêm, xóa, in danh sách các thiết lập máy in mặc định

PROMPT Thay đổi các • dấu nhắc lệnh

PsExec Thực hiện quá trình từ xa

Hiển thị các tập tin PsFile mở cửa từ xa

PsGetSid Hiển thị các SID của một máy tính hoặc một người dùng

Danh sách PsInfo thông tin về hệ thống

PsKill Kill quá trình theo tên hoặc trình ID

PsList Danh sách thông tin chi tiết về quy trình

PsLoggedOn Ai đăng nhập (địa phương hoặc thông qua tài nguyên chia sẻ)

PsLogList ghi lại sự kiện đăng nhập

NgoVanTuyen(I22B)

Tổng số bài gửi : 32
Join date : 22/02/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Trình bày hai mô hình liên lạc giữa các tiến trình

Bài gửi  dangvannhan(I22A) 13/3/2013, 14:06

a. Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communication):
- Mỗi máy tính trong mạng có Host Name và (hoặc) IP Address. Các tên này được HĐH chuyển đổi thành một số nguyên gọi là HostID.
- Mỗi tiến trình có ProcessName và ProcessID.
- Cặp số (HostID, ProcessID) xác định duy nhất tiến trình trong mạng và được dùng để Mở/Đóng kết nối với tiến trình đó.
- Có các lời gọi hệ thống kiểu Open, Close, Read, Write, Wait để thao tác với tiến trình.



b. Truyền thông điệp:
- Cho phép các tiến trình gởi các khuôn dữ kiệu có khuôn dạng tới bất kì tiến trình nào
- Chức năng của hệ thống truyền thông điệp là cho phép các quá trình giao tiếp với các quá trình khác mà không cần sắp xếp lại dữ liệu chia sẻ.
- Đơn vị truyền thông tin trong cơ chế truyền thông điệp là một thông điệp, do đó các tiến trình có thể trao đổi dữ liệu ở dạng cấu cấu trúc.

c. Dùng bộ nhớ chung:
- Với phương thức này, các tiến trình chia sẻ một vùng nhớ vật lý thông qua trung gian không gian địa chỉ của chung. Một vùng nhớ chia sẻ tồn tại độc lập với các tiến trình, và khi một tiến trình muốn truy xuất đến vùng nhớ này, tiến trình phải kết gắn vùng nhớ chung đó vào không gian địa chỉ riêng của từng tiến trình, và thao tác trên đó như một vùng nhớ riêng của mình.
- Đây là phương pháp nhanh nhất để trao đổi dữ liệu giữa các tiến trình. Nhưng phương thức này cũng làm phát sinh các khó khăn trong việc bảo đảm sự toàn vẹn dữ liệu (coherence)
- Một khuyết điểm của phương pháp liên lạc này là không thể áp dụng hiệu quả trong các hệ phân tán , để trao đổi thông tin giữa các máy tính khác nhau.

dangvannhan(I22A)

Tổng số bài gửi : 29
Join date : 11/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Vai trò và chức năng của thông dịch lệnh (Command - Intepreter) trong HĐH

Bài gửi  CAOTHANHLUAN(I22B) 13/3/2013, 18:27

*Bộ thông dịch lệnh:
- Giao diện dòng lệnh là một phương thức giao tiếp giữa User và HĐH.
- Một số HĐH coi Command - Intepreter là bộ phận hạt nhân trong khi MS-DOS và UNIX chỉ coi là chương trình đặc biệt.
- Giao diện do Command - Intepreter hỗ trợ được gọi là Shell.
- Một trong những vỏ thân thiện đầu tiên xuất hiện trong HĐH Mac OS cho máy tính Macintosh.
*Phân biệt thông dịch với biên dịch.
- Thông dịch: Là nhận được lệnh nào, bộ thông dịch phân tích lệnh đó rồi thực hiện luôn.
- Biên dịch: Là chuyển đổi toàn bộ chương trình của người dùng, bao gồm các lệnh cần thực hiện sang ngôn ngữ máy rồi mới thực hiện cả chương trình.
VD:
* Thông dịch: khi ta dùng "google dịch" thì ta đánh vào từ nào nó sẽ dịch ra cho ta từ đó luôn, ta không cần phải nhấn nút "dịch".
*Biên dịch: khi ta viết chương trình trên Visual C++ sau khi viết xong ta phải nhấn phím F5 thì chương trình mới chạy.

CAOTHANHLUAN(I22B)

Tổng số bài gửi : 10
Join date : 12/03/2013
Age : 35
Đến từ : Bình Định

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty ĐỊNH NGHĨA TIẾN TRÌNH , SO SÁNH TIẾN TRÌNH VỚI CHƯƠNG TRÌNH !

Bài gửi  Ng0HaiQuan(i22B) 13/3/2013, 18:30

Tiến trình (process) : là chương trình trong thời gian thực hiện(đặt dưới sự quản lý của hệ điều hành) .
So sánh tiến trình với chương trình:
Bản than tiến trình không là chương trình vì là thực thể thụ động , trong khi tiến trình là thực thể hoạt động với nhiều thôn g tin về trạng thái trong đó có bộ đếm chương trình cho biết vị trí lệnh hiện hành .
- Nhiều tiến trình có thể liên quan đến một chương trình và là các thực thể khác nhau khi vận hành .
- Mỗi tiến trình có thể sinh ra nhiều tiến trình con khác khi vận hành.
- Tiến trình cần các tài nguyên ( CPU , Memory,tâp tin, thiết bị I/O) để hoàn thành công việc .
- Tài nguyên cấp cho tiến trinh ngay từ đầu (khi tiến trình được tạo lập) hoặc trong thời gian vận hành và được thu hồi hết khi tiến trình kết thúc .
- Tiến trình là thực thể hoạt động , chương trình là thực thể thụ động , tiến trình có thông – Điểm khác nhau giữa tiến trình và chương trình : tiến trình có thông tin trạng thái để phản ánh tiến trình đang ở trạng thái nào

Ng0HaiQuan(i22B)

Tổng số bài gửi : 20
Join date : 12/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty ưu và nhược điểm của ngôn ngữ lập trình cấp cao và ngôn ngữ lập trình cấp thấp

Bài gửi  nguyenvankhoa59(122B) 13/3/2013, 23:09

ngôn ngữ lập trình bậc thấp
là một ngôn ngữ lập trình phụ thuộc chặt chẽ vào một kiến truc máy tính xác định.
Từ "thấp" không có nghĩa là ngôn ngữ này kém hơn các ngôn ngữ lập trình bậc cao mà điều này nghĩa là các lệnh của nó rất gần ngôn ngữ máy.
Các ngôn ngữ lập trình bậc thấp thường được chia thành hai loại: thế hệ thứ nhất và thế hệ thứ hai.
- Ngôn ngữ lập trình thế hệ thứ nhất, hay 1GL, là mã máy. Nó là ngôn ngữ duy nhất mà bộ vi xử lý có thể hiểu. Hiện nay các lập trình viên hầu như không bao giờ viết chương trình trực tiếp bằng ngôn ngữ máy vì nó không chỉ yêu cầu chú ý nhiều đến các chi tiết mà một ngôn ngữ bậc cao xử lý một cách tự động mà còn yêu cầu ghi nhớ và tìm những mã lệnh bằng số cho mỗi chỉ thị được sử dụng.
- Ngôn ngữ lập trình thế hệ thứ hai, hay 2GL, là ngôn ngữ assembly. Nó được xem là ngôn ngữ thế hệ thứ hai vì mặc dù nó không phải là ngôn ngữ máy nhưng lập trình viên vẫn phải hiểu về kiến trúc của bộ vi xử lý (như các thanh ghi và các lệnh của bộ vi xử lý). Những câu lệnh đơn giản được dịch trực tiếp ra mã máy.
ngôn ngữ lập trình bậc cao
Là ngôn ngữ gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên đây là ngôn ngữ thích hợp với đa số người lập trình, và thường độc lập đối với các nền tảng kiến trúc phần cứng máy tính
ưu và nhược điểm:
1. Ngôn ngữ lập trình bậc thấp.
+) Ngôn ngữ máy(thế hệ thứ 1)
Là ngôn ngữ mà máy tính có thể trực tiếp hiểu và thực hiện được. Các ngôn ngữ khác muốn thực hiện đều phải dịch ra ngôn ngữ máy. Mỗi loại máy tính đều có ngôn ngữ máy của nó.
Ưu điểm:
- Cho phép khai thác triệt để và tối ưu khả năng của máy.
- Không mất thời gian để dịch như khi viết bằng các ngôn ngữ khác.
Nhược điểm:
- Không thuận lợi cho con người khi viết chương trình.
- Khó nhớ và phải dùng nhiều câu lệnh để diễn tả chi tiết các thao tác của thuật toán.
+) Hợp ngữ(thế hệ thứ 2)
Là ngôn ngữ kết hợp giữa ngôn ngữ máy và ngôn ngữ tự nhiên của con người (thường là tiếng Anh) để thể hiện các lệnh.
Ưu điểm:
Dễ viết hơn ngôn ngữ máy.
Nhược điểm:
- Câu lệnh vẫn còn phức tạp, khó nhớ.
- Chương trình viết bằng hợp ngữ muốn máy tính hiểu và thực hiện được phải dịch ra ngôn ngữ máy bằng chương trình hợp dịch.
2. Ngôn ngữ bậc cao:
Ví dụ: Các ngôn ngữ lập trình bậc cao như:
Pascal, C, C++, Java,...
Ưu điểm:
Chương trình viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nâng cấp, hỗ trợ giao diện người dùng (GUI) mạnh
Nhược điểm:
Mất nhiều thời gian để dịch ra ngôn ngữ máy,v.v..

Tóm lại ngày nay ngôn ngữ bậc thấp chỉ được dùng trong một số lãnh vực hẹp, chủ yếu để giao tiếp trực tiếp với phần cứng hoặc xử lý các vấn đề liên quan đến tốc độ cao điển hình như các trình điều khiển thiết bị, các hệ thống nhúng cấp thấp và các ứng dụng thời gian thực. Còn ngôn ngữ bậc cao ngày càng được sử dụng rộng rãi và phát triển mạnh trong phát triển phần mềm,công cụ, ứng dụng,v.v..

nguyenvankhoa59(122B)

Tổng số bài gửi : 20
Join date : 08/03/2013

http://nguyênvănkhoa.vn

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Về ứng dụng thuộc bên thứ ba

Bài gửi  HuynhDucQuang(I22B) 13/3/2013, 23:59

Ứng dụng hãng thứ ba được viết để vận hành trong hệ điều hành, nhưng mà được viết bởi một nhóm thành viên hoặc một công ty nào đó không phải là nhà cung cấp hệ điều hành.
Ví du, Microsoft® systems sẽ cung cấp cho bạn một vài ứng dụng có sẳn khi chúng ta sử dụng HĐH windows. Đối với những chương trình đi kèm trong hệ điều hành do Microsoft phát triển được gọi là ứng dụng hãng thứ nhất. Còn những chương trình được phát triển bởi một công ty hoặc một cá nhân, nhóm tổ chức khác được gọi là ứng dụng của bên thứ ba. Cụm từ "Ứng dụng của hãng thứ ba" cũng được sử dụng rộng rãi đối với cả HĐH của Apple™ và Linux™. Và còn lại bên thứ hai chính là chúng ta - Người dùng.

Ứng dụng của hãng thứ ba có thể là một ứng dụng độc lập hoặc là một plugins nhỏ tích hợp với những chương trình đã được cài trong HĐH. Một vài trình duyệt web khá thông dụng ở đây là minh họa cho ứng dụng độc lập của hãng thứ ba: Opera, Safari® and Firefox®; và chương trình email clients như Thunderbird®, The Bat!, and Pegasus. Hầu hết các chương trình anti-virus, tường lửa, và các ứng dụng đa truyền thông — không phải do Microsoft®, Apple®, hoặc Linux phát triển, nhưng lại được thiết kế để chạy trên hệ điều hành của nó.

Trong một số trường hợp, người dùng của HĐH Windows® thường cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng những chương trình của hãng thứ ba cho những tác vụ như là email, newsgroups, trình duyệt và Internet Relay Chat (IRC). Đã từ lâu, các chương trình ứng dụng của Microsoft luôn là tâm điểm của hacker, virút, trojans. Bằng cách sửng dụng chương trình của hãng thứ 3, cái được xây dựng phát triển theo một kỹ thuật khác Microsoft mà đòi hỏi hacker phải có sự đầu tư nghiên cứu, có thể làm giảm đi mức độ nguy hiểm cho hệ điều hành.


Được sửa bởi HuynhDucQuang(I22B) ngày 15/3/2013, 22:54; sửa lần 1.

HuynhDucQuang(I22B)

Tổng số bài gửi : 38
Join date : 08/03/2013
Đến từ : 11H1010104

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Sự cố Y2k

Bài gửi  TranVuSang (I22B) 14/3/2013, 00:04

Y2K là sự cố máy tính xảy ra do sự sai lệch dữ liệu về ngày tháng. Do hồi trước bộ nhớ máy tính hạn hẹp nên các nhà lập trình chỉ cho hiển thị năm bằng 2 chữ số cuối, ví dụ như năm "1989" hiển thị là "89". Hậu quả là đến gần năm 2000, cụ thể là năm 1997-1998, hãng Boeing phải lập kế hoạch cho những năm 2000 và họ đã vấp phải hai số "00". Khi họ nhập năm 2000, máy tính chỉ nhận đc hai số "00" nên hiểu nhầm thành năm 1900, khi đó máy tính chưa ra đời, dẫn đến trục trặc trong tính toán và máy móc ngưng hoạt động.
Người ta đã giải quyết sự cố này bằng cách thêm 2 chữ số đầu vào năm (89 hiển thị đầy đủ là 1989), cách này có thể giúp máy tính ổn định trong khoảng thời gian từ năm 1000 - 9999, qua khỏi thời gian này máy lại gặp sự cố tiếp

TranVuSang (I22B)

Tổng số bài gửi : 53
Join date : 09/03/2013
Age : 35

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Vai trò và chức năng bộ thông dịch

Bài gửi  HuynhDucQuang(I22B) 14/3/2013, 00:18

Bộ thông dịch lệnh (command line interpreter) là một chương trình hệ thống có khả năng hiểu và thực thi các dòng lệnh (textual commands) do người dùng nhập hoặc do một chương trình khác yêu cầu. Bộ thông dịch lệnh đóng vai trò quan trọng trong mỗi một hệ điều hành, nó cho phép người dùng tương tác với hệ điều hành.
Bộ thông dịch thường được gọi là “vỏ” (shell hoặc command shell). “Vỏ” còn cung cấp một số chương trình và các tiện ích cho phép người dùng thực hiện các chức năng quản lý tập tin.

Sự khác biệt giữa Trình biên dịch và Bộ thông dịch:
1. Trình biên dịch:
- Kiểm tra cú pháp của chương trình.
- Duyệt toàn bộ chương trình một lượt.
- Ít xảy ra lỗi.
- Thực thi nhanh.
- Dịch hết một lượt rồi mới thực thi.
2. Bộ thông dịch:
- Kiểm tra các từ khóa của chương trình.
- Duyệt đồng thời khi gõ lệnh.
- Dễ xảy ra lỗi.
- Thực thi hơi chậm.
- Dịch dòng nào thực thi dòng đó.

HuynhDucQuang(I22B)

Tổng số bài gửi : 38
Join date : 08/03/2013
Đến từ : 11H1010104

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Tại sao phải dùng máy ảo

Bài gửi  TranVuSang (I22B) 14/3/2013, 00:19

Mình nghĩ chúng ta nên sử dụng máy ảo vì Khả năng bảo mật, tính tiện dụng cao, và nếu máy ảo có trục trặc gì hoặc bị virus thì vẫn không ảnh hưởng đến hệ thống bên ngoài, tiết kiệm và tận dụng được tài nguyên còn thừa trên máy thật

TranVuSang (I22B)

Tổng số bài gửi : 53
Join date : 09/03/2013
Age : 35

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Có nên mua phần mềm không? có nên tôn trọng bản quyền không?

Bài gửi  TranVuSang (I22B) 14/3/2013, 00:39

Khi sử dụng phần mêm có bản quyền thì người dùng sẽ luôn được bảo vệ an toàn tối ưu bởi phần mềm có bản quyền sẽ luôn giúp người dùng “miễn nhiễm” với hiểm họa từ virus, mã độc…sẽ không gặp phải những sự cố khiến họ phải mất thời gian cài đặt lại, thậm chí còn bị mất tài liệu do những trường hợp này gây ra.
Phần mềm bản quyền khác biệt hẳn so với phần mềm copy ở việc thường xuyên được cập nhật những tính năng mới nhất từ hãng, do vậy có thể giúp máy tính của người dùng đáp ứng tốt hơn với các phát sinh mới của môi trường ứng dụng, đồng thời có thể sử dụng máy tính tối ưu hơn.
Sử dụng phần mềm có bản quyền cũng ngăn chặn được virus.Các loại virus, malware, mã độc được phát tán ngày càng rộng rãi và tinh vi hơn. Vậy nên khi liên tục cập nhật những chương trình chống virus mới nhất, hoặc nâng cấp hệ thống bảo mật của máy tính, người dùng có thể yên tâm hơn về vấn đề bảo mật thông tin và dữ liệu.
Tuy nhiên theo mình nghĩ đó chỉ là những lợi ích khi một doanh nghiệp đầu tư với qui mô lớn và có nhiều đối thủ cạnh tranh hoặc sợ bị mất dữ liệu thì họ mới phải mua bản quyền, còn với học sinh - sinh viên chúng ta thì việc sử dụng một phần mềm bản quyền hay không bản quyền thì có gì khác nhau đâu, chẳng qua phần mềm bản quyền thì nghe có vẻ oai 1 tí và được cái là có thể cập nhật thường xuyên còn những cái cơ bản thì bản quyền hay không bản quyền cũng giống nhau cả mà.Trong khi điều kiện thì có bạn có thể mua được nếu nhà bạn đó khá dã còn có bạn thì không mua được bản quyền nhưng họ vẫn học tốt đấy thôi.
Theo ý kiến của mình là vậy, mong các bạn đóng góp ý kiến thêm nha.

TranVuSang (I22B)

Tổng số bài gửi : 53
Join date : 09/03/2013
Age : 35

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty 2 mô hình liên lạc giữa các tiến trình.

Bài gửi  HuynhDucQuang(I22B) 14/3/2013, 00:49

2 phương thức để các tiến trình liên lạc với nhau:
Giả sử tiến trình A cần gửi 1 thông điệp M đến tiến trình B.
1. Thông qua nhân kernel:
- A gửi M đến Kernel (bao gồm các thông tin về thông điệp, địa chỉ cần gửi đến).
- Kernel sẽ dựa vào thông tin A cung cấp, và gửi M đến B.
VD: Kernel là bưu điện, A gửi một lá thư M đến B. Trên M phải ghi rõ địa chỉ của B, sau đó A sẽ chuyển M đến bưu điện. Bưu điện sẽ tiếp tục chuyển thư M đến B.
2. Nhờ vào vùng nhớ chia sẽ thông tin:
- A sẽ ghi thông điệp M vào vùng nhớ chia sẽ thông tin.
- B sẽ vào vùng nhớ chia sẽ thông tin để lấy M về.
Lưu ý: Khi dùng phương thức này, người lập trình phải đồng bộ hóa sử dụng. A ghi hết thông điệp M thì B mới được lấy thông điệp. Nếu không đồng bộ hóa thì sẽ xảy ra tình trạng thất thoát thông tin.
VD: Bảng là vùng nhớ chia sẽ, giáo viên là tiến trình A, học sinh trong lớp là tiến trình B1,2..N. Khi thầy A viết bài có nội dung M lên bảng thì các học sinh B1,2..N sẽ chép nội dung bài học vào vở.
Giả sử khi thầy giáo hết bảng, nhưng vẫn còn chưa hết nội dung bài học. Thầy giáo phải xóa bảng để viết tiếp. Trong trường học sinh chưa chép bài xong và thầy giáo xóa bảng => HS sẽ chép không đủ nội dụng => tình trạng thất thoát thông tin.
Cho nên thầy giáo cần phải chờ HS chép hết bài mới xóa bảng => Lúc nào cũng phải đồng bộ hóa các tiến trình.

HuynhDucQuang(I22B)

Tổng số bài gửi : 38
Join date : 08/03/2013
Đến từ : 11H1010104

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Sự cố máy tính Y2K năm 2000 là như thế nào vậy?

Bài gửi  vivanbieu(I22B) 14/3/2013, 08:19

Sự cố máy tính năm 2000 (còn được gọi là sự cố Y2K, lỗi thiên niên kỷ, hay đơn giản là Y2K) là sự cố máy tính diễn ra vào thời khắc đầu tiên bước sang năm 2000. Nguyên nhân là do các máy tính thế hệ cũ, các vi mạch đồng hồ điện tử cũ không thể nhận biết được sự khác biệt giữa các năm 2000 và 1900, bởi vì chúng được lập trình với 2 chữ số cuối cùng của năm nhằm tiết kiệm dung lượng lưu trữ khi mà giá cả sản xuất phần cứng máy tính trong giai đoạn đầu còn đắt đỏ. Khi những máy này cộng thêm một con số vào sau 99, BIOS sẽ đặt lại số đếm thành 00. Vấn đề này là do máy tính nhận dạng ngày 01/01/00 (ngày 1 tháng 1 năm 2000) như là ngày 1 tháng 1 năm 1900.

Trong việc thiết kế lập trình chương trình máy tính, hai chữ số của năm bị phát sinh lỗi khi chuyển từ x99 đến x00. Điều này đã gây ra một số mặt hạn chế liên quan đến hoạt động không chính xác của ngày và thời gian sau ngày và giờ và sau ngày 1 tháng 1 năm 2000 gọi là ngày giới hạn hay với cái tên "chân trời sự kiện". Nếu như không được sửa chữa kiệp thời thì hệ thống làm việc lâu dài sẽ bị phá vỡ khi "...97, 98, 99, 00..." tăng dần theo thứ tự trở nên không còn hợp lệ trong thứ tự năm ví dụ như năm 19100. Ở các công ty và các tổ chức trên toàn thế giới đã kiểm tra, sửa chữa, và nâng cấp hệ thống máy tính của họ.

vivanbieu(I22B)

Tổng số bài gửi : 27
Join date : 09/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty vai trò máy ảo trong thực tế?????????????

Bài gửi  vivanbieu(I22B) 14/3/2013, 08:30

Tác dụng của máy ảo

Các máy ảo có một số tác dụng phổ biến:

Kiểm thử các phiên bản hệ điều hành: Bạn có thể chạy phiên bản thử nghiệm Windows 8 bằng máy ảo trên máy chạy Windows 7. Điều này cho phép bạn thử nghiệm Windows 8 mà không phải cài đặt một phiên bản Windows bất ổn định trên máy mình.
Thử nghiệm các hệ điều hành khác: Bạn có thể cài nhiều bản phân phối Linux khác nhau và các hệ điều hành ít biết đến hơn bằng một máy ảo để thử nghiệm chúng và tìm hiểu cách chúng hoạt động. Nếu bạn hứng thú với Ubuntu, bạn có thể cài đặt nó vào máy ảo và sử dụng tại một cửa sổ trên màn hình desktop bình thường.

Sử dụng phần mềm đòi hỏi một hệ điều hành cũ: Nếu bạn có một ứng dụng quan trọng mà chỉ chạy trên Windows XP, bạn có thể cài đặt XP trên máy ảo và chạy ứng dụng trên máy ảo. Máy ảo đang thực sự chạy Windows XP, vì vậy tính tương thích không phải vấn đề. Điều này cho phép người dùng sử dụng một ứng dụng mà chỉ tương thích với Windows XP mà không phải cài Windows XP trên máy thật, đặc biệt quan trọng khi xét đến nhiều laptop mới và phần cứng khác không hỗ trợ đầy đủ cho Windows XP.
Chạy phần mềm được thiết kế cho những hệ điều hành khác: Những người dùng Mac và Linux có thể chạy Windows trên một máy ảo để sử dụng những phần mềm cho Windows trên máy tính mà không phải đau đầu về tính tương thích. Không may là, với trò chơi thì đây có thể là một vấn đề. Các chương trình máy ảo có độ trễ và không một ứng dụng máy ảo nào cho phép chạy các bản game 3D mới nhất. Một số hiệu ứng 3D được hỗ trợ nhưng đồ họa 3D là điều ít được hỗ trợ nhất trên máy ảo.
Kiểm thử phần mềm trên nhiều nền tảng: Nếu bạn cần kiểm thử một ứng dụng có tương thích với nhiều hệ điều hành hoặc chỉ các bản Windows khác nhau hay không, bạn có thể cài mỗi hệ điều hành lên một máy ảo thay vì cần nhiều máy thực xung quanh.
Tăng cường cho server: Đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều server, thì các server có thể được đặt vào những máy ảo và chạy trên một máy tính đơn lẻ. Mỗi máy ảo là một thư mục cách ly, vì vậy điều này không gây những nguy cơ về bảo mật liên quan tới việc chạy nhiều server khác nhau trên cùng hệ điều hành. Các máy ảo cũng có thể được di dời giữa những server thật.

vivanbieu(I22B)

Tổng số bài gửi : 27
Join date : 09/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty mô hình liên lạc giữa các tiến trình truyền thông điệp và dùng bộ nhớ chung?

Bài gửi  vivanbieu(I22B) 14/3/2013, 08:40

a. Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communication):
- Mỗi máy tính trong mạng có Host Name và (hoặc) IP Address. Các tên này được HĐH chuyển đổi thành một số nguyên gọi là HostID.
- Mỗi tiến trình có ProcessName và ProcessID.
- Cặp số (HostID, ProcessID) xác định duy nhất tiến trình trong mạng và được dùng để Mở/Đóng kết nối với tiến trình đó.
- Có các lời gọi hệ thống kiểu Open, Close, Read, Write, Wait để thao tác với tiến trình.
b. Truyền thông điệp:
- Cho phép các tiến trình gởi các khuôn dữ kiệu có khuôn dạng tới bất kì tiến trình nào
- Chức năng của hệ thống truyền thông điệp là cho phép các quá trình giao tiếp với các quá trình khác mà không cần sắp xếp lại dữ liệu chia sẻ.
- Đơn vị truyền thông tin trong cơ chế truyền thông điệp là một thông điệp, do đó các tiến trình có thể trao đổi dữ liệu ở dạng cấu cấu trúc.

c. Dùng bộ nhớ chung:
- Một vùng nhớ chia sẻ tồn tại độc lập với các tiến trình, và khi một tiến trình muốn truy xuất đến vùng nhớ này, tiến trình phải kết gắn vùng nhớ chung đó vào không gian địa chỉ riêng của từng tiến trình, và thao tác trên đó như một vùng nhớ riêng của mình.
- Đây là phương pháp nhanh nhất để trao đổi dữ liệu giữa các tiến trình. Nhưng phương thức này cũng làm phát sinh các khó khăn trong việc bảo đảm sự toàn vẹn dữ liệu (coherence)
- Một khuyết điểm của phương pháp liên lạc này là không thể áp dụng hiệu quả trong các hệ phân tán , để trao đổi thông tin giữa các máy tính khác nhau.

vivanbieu(I22B)

Tổng số bài gửi : 27
Join date : 09/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty hãng thứ 3 là gì

Bài gửi  vivanbieu(I22B) 14/3/2013, 08:48


Windows và Mac OSX)
thứ nhất là thằng bán.
thứ hai là thằng sử dụng.
và thứ ba là không phải 2 thằng trên.
Bên thứ ba: là một nhóm, hoặc công ty phát triển phần mềm (không thuộc hãng bên thứ nhất or hai) thiết kế ra những sản phẩm ứng dụng chạy trên một hệ điều hành nào đó. Họ không viết ra những sản phẩm chỉ chạy độc nhất trên một hệ điều hành, mà rất nhiều hệ điều hành khác nhau được phát triển bởi các công ty hoặc tổ chức khác nhau. (VD: Firefox, chrome là những trình duyệt thuộc bên thứ ba đối với

Ví dụ thế này...

Thằng A (bên 1) dùng Windows (bên 2), giờ nó muốn gõ TV nhưng Windows (bên 2) dek có hoặc có mà cùi, nó phải dùng phần mềm của thằng khác cài vào như Unikey (bên 3)

vivanbieu(I22B)

Tổng số bài gửi : 27
Join date : 09/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Những thành phần của hdh???????????????

Bài gửi  vivanbieu(I22B) 14/3/2013, 08:52

Các thành phần của hệ điều hành

Hệ thống quản lý tiến trình
Hệ thống quản lý bộ nhớ
Hệ thống quản lý nhập xuất
Hệ thống quản lý tập tin
Hệ thống bảo vệ
Hệ thống dịch lệnh
Quản lý mạng

vivanbieu(I22B)

Tổng số bài gửi : 27
Join date : 09/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 3

Bài gửi  truongtph.i11c 14/3/2013, 10:19

HongThuanPhong(I22B) đã viết:- Compilation: có ưu điểm là tạo ra được các file thực thi có khả năng thực thi ngay trên những dòng máy sử dụng bộ vi xử lí có kiến trúc giống nhau (như x86, x64, powerchip ...) hay hệ điều hành giống nhau. Khả năng tối ưu mã lệnh để đạt hiệu suất cao nhất cho từng dòng CPU hay hệ điều hành là rất cao. Nhưng cái bất tiện của nó là phụ thuộc rất nhiều vào cấu trúc CPU và hệ điều hành.
Ví dụ: một chương trình viết bằng C hay Pascal được biên dịch trong windows nhưng khi đưa sang linux thì không thể chạy được. Mặt khác trình biên dịch khá tốn thời gian vào việc link.
- Interpretation có ưu điểm là ít phụ thuộc vào cấu trúc vi xử lí hay hệ điều hành. Các chương trình viết bằng ngôn ngữ thông dịch có khả năng chạy đa nền (multiflatform) chỉ cần máy tính đó có cài một trình thông dịch (interpreter) phù hợp. Nhưng một số người lại cho rằng ngôn ngữ thông dịch chạy quá chậm so với ngôn ngữ biên dịch! Tuy nhiên đó là trước đây, bây giờ các ngôn ngữ thông dịch và cả trình thông dịch đã được cải tiến rất nhiều cả về hiệu suất và tốc độ. Mặt khác, trình thông dịch chiếm dụng bộ nhớ nhiều hơn trình biên dịch. Về việc này thì có lẽ chỉ hơn ngôn ngữ biên dịch một chút thôi, vì còn phải cấp bộ nhớ cho interpreter hoạt động.

Ví dụ thông dịch : Khi ngoại giao giữa cơ quan nhà nước với người nước ngoài ta cần một thông dịch viên để dịch những câu của nước ngoài nói chuyện với ta.Đó gọi là thông dịch.

Ví dụ về biên dịch: ta dịch một cuốn sách tiếng nước ngoài sang tiếng việt thì gọi đó là biên dịch

truongtph.i11c

Tổng số bài gửi : 26
Join date : 26/08/2011

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Thảo luận về vấn đề có quan trọng bản quyền phần mềm hay không?

Bài gửi  QuangMinhTuan(I22B) 14/3/2013, 10:22

Mình thấy quá trình để người ta đưa một phần mềm ra thương mại đến tay người dùng, phải qua rất nhiều bước. Nó tiêu tốn rất nhiều kiến thứ và tiền tài. Khi đấy, người dùng sẽ lựa chọn sản phẩm phần mềm nào hợp với mình, tuỳ mục đích, họ sẽ sử dụng.
Trong thực tế, ngoài các phần mềm thương mại vẫn có các phần mềm phi thương mại, và người dùng sẽ thoải mái lựa chọn hơn.
Phần mềm thương mại thường có giá cao và các ưu đãi hổ trợ người dùng nên chỉ những người có tiền mới mua và sử dụng. Vì vậy đa số phần còn lại sẽ dùng phần mềm phi thương mại. Việc này giúp họ sẽ giãm được một khoảng chi tiêu khá lớn với việc mua một phần mềm giá cao và có thể phải trả mỗi năm 1 khoảng tiền phụ thu, mà kết quả đạt được như nhau.
Trước tình hình , nhiều người dùng đã qua lưng lại với phần mềm thương mại để đến với phần mềm phi thương mại, và một số hacker có đã làm cách nào đó phân phối, phát tán các phần mềm tính phí, gọi là phần mềm lậu ra xã hội để mọi người có thể dùng mà không tốn khoảng chi tiêu nào. Việc này ảnh hưởng đến nhà phát triễn khi công sức của họ không được công nhận và trả công. Nên luật bảo vệ phần mềm và nhà sản xuất đã dần mạnh tay hơn.
Ví dụ : 1 hệ điều hành win7 32 bit giá sàn gần 3 tr.
1 đĩa dvd win 7 giá 8k
Giá trên lệch khủng.

Nước ta, các công ty đã bản quyền hoá các phần mềm và sẽ bị phạt nặng nếu vi phạm. Mình cũng nên ủng hộ, để trả công xứng đáng cho nhà phát triễn phần mềm. Dù rằng việc này ảnh hưởng đến rất nhiều đến cái túi của mình. Nhưng quan niệm " tiền nào của đó" không sai đâu.
Ví dụ : với hệ điều hành win7 có bản quyền , mình sẽ update vá lỗi 1 cách nhanh nhất, tốt nhất. Hơn là phải đợi 1 trang web khác upload 1 file patch , để mình download về rồi cài cho hệ điều hành không bản quyền, mà cách đó có khi lại đem virus về cũng nên.

Mình có 1 đề xuất phương pháp là nếu các bạn vẫn muốn dùng phần mềm lậu thì ít nhất, ta nên có phần mềm quét virus mạnh có bản quyền, như vậy các bạn xài máy tinh an tâm hơn. Sau cùng vẫn phải có bản quyền thôi.

Các bạn có đồng ý không?

QuangMinhTuan(I22B)

Tổng số bài gửi : 17
Join date : 08/03/2013

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 3 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 3

Bài gửi  Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Trang 2 trong tổng số 7 trang Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết