Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
+9
MaiThePhuong (102C)
vunhattien(102c)
NGUYENVANMANH(102C)
NguyenHoangBaoNgan(102C)
NGUYENTHIANHTHI89 (102C)
ng_minhthoa
BuiThiLanChi (102C)
TranVuLam(102C)
lamutdan-i92c
13 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
1 Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn học “Hệ điều hành”.
Ý nghĩa:
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của Phần cứng và Phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.
Mô tả vắn tắt:
- Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003
2 . Định nghĩa “Hệ điều hành là Máy tính mở rộng (Extended Machine) hay Máy tính ảo (Virtual Machine)”.
Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
Thực tế, HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau. Máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).
3. Định nghĩa “Hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên (Resource Manager)”.
Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị như: CPU, Bộ nhớ trong, Ổ đĩa, Ổ băng, Máy in, Card mạng, ...
Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẻ các tài nguyên chung như vậy, HĐH phải giải quyết tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác sử dụng.
Hình dung tình huống: 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Khó chấp nhận trường hợp 1 trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. HĐH giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm thích hợp
Ý nghĩa:
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của Phần cứng và Phần mềm máy tính.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.
Mô tả vắn tắt:
- Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003
2 . Định nghĩa “Hệ điều hành là Máy tính mở rộng (Extended Machine) hay Máy tính ảo (Virtual Machine)”.
Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
Thực tế, HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau. Máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).
3. Định nghĩa “Hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên (Resource Manager)”.
Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị như: CPU, Bộ nhớ trong, Ổ đĩa, Ổ băng, Máy in, Card mạng, ...
Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẻ các tài nguyên chung như vậy, HĐH phải giải quyết tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác sử dụng.
Hình dung tình huống: 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Khó chấp nhận trường hợp 1 trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. HĐH giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm thích hợp
lamutdan-i92c- Tổng số bài gửi : 63
Join date : 19/10/2010
Age : 38
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
Bạn ơi,sao 0 soạn từng câu thi của tưng buổi luôn,mình thấy topic của bạn tuyệt vời lắm,nếu có thêm mấy cái vi dụ nữa là trên cả tuyệt vời
TranVuLam(102C)- Tổng số bài gửi : 127
Join date : 16/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
mình thấy í kiến của bạn rất hay, nhưng mình không tán thành lắm, nếu bạn làm vậy thì sẽ làm cho nhiều bạn nghĩ là không cần đến lớp, tại trên diễn đàn có hết rồi, vừa giúp mà vừa hại bạn nữa ấy
BuiThiLanChi (102C)- Tổng số bài gửi : 73
Join date : 16/02/2011
Age : 34
Đến từ : Cần Thơ
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
Topic này cũng mong các bạn post thêm những bài tập về nhà hay những ví dụ của thầy trong quá trính giảng dạy hay thảo luận trên lớp để cho mọi người cùng tham khảo. Nếu như bạn nào lỡ như không đi học buổi đó vẫn có thể hiểu bài.
lamutdan-i92c- Tổng số bài gửi : 63
Join date : 19/10/2010
Age : 38
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
BuiThiLanChi (102C) đã viết:mình thấy í kiến của bạn rất hay, nhưng mình không tán thành lắm, nếu bạn làm vậy thì sẽ làm cho nhiều bạn nghĩ là không cần đến lớp, tại trên diễn đàn có hết rồi, vừa giúp mà vừa hại bạn nữa ấy
Mình lại nghĩ khác. Đến lớp hay không đều là ý nghĩ khác nhau của cá nhân mỗi người. Nhiều lúc đến lớp nghe thầy, cô giảng cũng hay đó chứ, dễ nhớ bài hơn. Ai cũng có những lúc bận đột xuất mà. Cách của bạn ấy cũng rất hay đó chứ.
ng_minhthoa- Tổng số bài gửi : 16
Join date : 14/03/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học -chương 2
1. Trình bày nguyên tắc xử lý ngắt của hệ điều hành.
Giải:
Hai loại ngắt chính:
o Tín hiệu ngắt (Interrupt Signal) từ các thiết bị (Ngắt cứng) truyền qua System Bus.
o Tín hiệu ngắt từ chương trình người dùng (Ngắt mềm) nhờ Lời gọi hệ thống (System Call hay Monitor Call). Lệnh đặc biệt này (ví dụ có tên INT hoặc SysCall) là cơ chế để tiến trình người dùng yêu cầu một dịch vụ của HĐH (ví dụ, yêu cầu thực hiện lệnh I/O).
Với mỗi loại ngắt, có đoạn mã riêng của HĐH dùng để xử lý.
Các HĐH hiện đại được dẫn dắt bởi các sự kiện. Nếu không có tiến trình nào vận hành, không có thiết bị I/O nào làm việc, HĐH im lặng chờ và theo dõi.
Thông thường, mỗi loại ngắt tương ứng với 1 dòng trong bảng (Véc-tơ ngắt) chứa con trỏ (Pointer) tới chương trình xử lý loại ngắt đó. Bảng này nằm ở vùng thấp của RAM (ví dụ: 100 bytes đầu tiên).
Cơ chế xử lý ngắt phải có trách nhiệm ghi lại địa chỉ lệnh bị ngắt để sau đó có thể quay lại. Địa chỉ này cùng với nhiều thông tin khác có thể được ghi vào Ngăn xếp hệ thống (System Stack) với nguyên tắc làm việc LIFO ( Last-In, First-Out ).
3. Hai phương thức Nhập/Xuất là những phương thức nào? Nêu 2 ví dụ sử dụng.
Giải:
- Synchronous I/O: Sau khi phát ra lệnh Nhập/Xuất, tiến trình chuyển sang trạng thái chờ đến khi Nhập/Xuất hoàn tất rồi mới chạy tiếp (thực hiện lệnh kế tiếp)
Ví dụ: Khi ta tạo mới một tài liệu nhập dữ liệu từ bàn phím, khi muốn lưu lại ta phải chọn Save, sau đó đặt tên file, và chọn nơi lưu trữ. Các tiến trình đó ở trạng thái chờ tiến trình trước nhập xuất hoàn tất đã.
- ASynchronous I/O: Sau khi phát ra lệnh Nhập/Xuất, tiến trình không chờ Nhập/Xuất hoàn tất mà thực hiện ngay lệnh kế tiếp. Như vậy, tiến trình vận hành song song với công việc Nhập/Xuất.
Ví dụ: Khi ta nhập dữ liệu mới hoặc thêm vào tài liệu đã có, khi ta muốn lưu thì ta chọn Save và lúc này tiến trình vận hành song song với việc phát ra lệnh từ Save.
Đây là 2 vd đặc trưng, tốt hơn các bạn có thể nêu khác tí
5. Mục đích của nguyên tắc Caching (nguyên lý lưu gần) là gì? Nêu 1 ví dụ từ đời thường sử dụng nguyên tắc đó.
Giải:
o Là nguyên tắc quan trọng của hệ thống máy tính.
o Thông tin từ RAM có thể được cơ chế phần cứng đưa vào bộ nhớ nhanh hơn gọi là Cache. Khi CPU cần chính thông tin đó, không cần phải truy xuất RAM, mà lấy ngay từ Cache.
o Loại bộ nhớ này không do HĐH quản lý và cấp phát.
o Thực tế, RAM (Bộ nhớ Sơ cấp) là loại Cache nhanh so với đĩa cứng (Bộ nhớ thứ cấp) và HĐH có chức năng quản lý sự lưu chuyển dữ liệu giữa 2 loại bộ nhớ này
Trong chương 2 có 6 câu , phần còn lại lần sau mình gửi sau
Lưu Ý: mình đưa lên với mục đích tham khảo và đánh giá, các bạn đọc nếu sai chỗ nào các bạn cùng sữa nhé
NGUYENTHIANHTHI89 (102C)- Tổng số bài gửi : 38
Join date : 17/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
Mình nghĩ là ý kiến này rất là hay, hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học để dễ hiểu bài hơn, và hệ thống bài theo các câu hỏi của thầy sẽ giúp mọi người hoc tốt hơn, mai mốt thi cũng tốt hơn. Nhưng mà mình cũng cần phải cố gắng đến lớp nghe thầy giảng bài, nghe các ví dụ của thầy để hiểu bài hơn và mau nhớ bài học hơn.
NguyenHoangBaoNgan(102C)- Tổng số bài gửi : 48
Join date : 19/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
Ý tưởng của bạn rất hay, một cách học, bổ sung kiến thức rất bổ ích.
Sau mỗi buổi học mình post câu hỏi của thầy lên đây rồi mình đưa ra các ví dụ để mình cùng nhau hiểu nhiều hơn. Nhưng mình cũng phải đi lên lớp nghe thầy giảng để biết mà lấy ví dụ và học nhanh hơn. Cám ơn ý tưởng của bạn.
Sau mỗi buổi học mình post câu hỏi của thầy lên đây rồi mình đưa ra các ví dụ để mình cùng nhau hiểu nhiều hơn. Nhưng mình cũng phải đi lên lớp nghe thầy giảng để biết mà lấy ví dụ và học nhanh hơn. Cám ơn ý tưởng của bạn.
NGUYENVANMANH(102C)- Tổng số bài gửi : 68
Join date : 23/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
topic rất hay, còn vấn đề lợi hay hại lười hay siêng thi các bạn không nên tính toán như vậy, quan trọng nhất và mục tiêu cuối cùng là học tốt và qua dc các môn học không chỉ riêng môn HDH... các bạn tổng hộp hết các câu hỏi, nếu câu nào thiếu ý thì bổ sung giúp nhé...
vunhattien(102c)- Tổng số bài gửi : 39
Join date : 17/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
vậy hôm nay mình gởi lên mấy câu hỏi trong bài 4 nè
1) Trình bày mô hình chuyển trạng thái của tiến trình
2) Phân tích vai trò của khối P
3) Trình bày mô hình luân chuyển CPU giữa 2 P
4) Phân biệt các loại trình điều phối
5) Trình bày những lý do công tác với những tiến trình?
6) Phát biểu bài toán sản xuất tiêu thụ với thuật giải phù hợp
còn típ vào tuần sau....
1) Trình bày mô hình chuyển trạng thái của tiến trình
2) Phân tích vai trò của khối P
3) Trình bày mô hình luân chuyển CPU giữa 2 P
4) Phân biệt các loại trình điều phối
5) Trình bày những lý do công tác với những tiến trình?
6) Phát biểu bài toán sản xuất tiêu thụ với thuật giải phù hợp
còn típ vào tuần sau....
BuiThiLanChi (102C)- Tổng số bài gửi : 73
Join date : 16/02/2011
Age : 34
Đến từ : Cần Thơ
câu hỏi chương 3
1) bộ thông dịch lệnh, vai trò, chức năng trong HDH
2) trình bày và so sánh 2 mô hình liên quan giữa các tiến trình
3) kĩ thuật máy ảo, ưu nhược điểm
tiện thể bạn nào trả lời lại dùm mình câu này nhé phân tích, định nghĩa HDH là máy tính mở rộng
2) trình bày và so sánh 2 mô hình liên quan giữa các tiến trình
3) kĩ thuật máy ảo, ưu nhược điểm
tiện thể bạn nào trả lời lại dùm mình câu này nhé phân tích, định nghĩa HDH là máy tính mở rộng
MaiThePhuong (102C)- Tổng số bài gửi : 80
Join date : 16/02/2011
Age : 34
Đến từ : Bình thuận
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
Những gì mình quên trong buổi học thì có thể vào topic này hệ thống lại những thiếu sót. Đúng topic này hay thiệt. Tuy nhiên mình thấy phần hệ thống các câu hỏi thì ok rùi, nhưng các ví dụ của thầy vẫn chưa được đưa lên.
nguyenthingoan (i92c)- Tổng số bài gửi : 39
Join date : 16/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
Mình nghĩ ai cũng phải đi làm và đi học, ai cũng đều bận nên tụi mình cùng nhau giải, không những đưa lên câu hỏi cho từng chương mà cùng nhau giải nữa... mình cũng giống các bạn thôi cũng cố gắng...nên ai giải được câu nào thì post lên câu đó. Giúp tụi mình trong việc soạn bài, rút ngắn thời gian .... mình chỉ mong các bạn tham gia tích cực hehehehe....
NGUYENTHIANHTHI89 (102C)- Tổng số bài gửi : 38
Join date : 17/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
chủ đề này hay đó, lỡ có quên hay bận công tác thì có thể vào xem lại, mong các bạn tiếp tục topic này . thank
vongocminhhoang (102C)- Tổng số bài gửi : 70
Join date : 17/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
vậy mình đưa lên 1 ví dụ của thầy, có gì các bạn góp í cho mình nhe, ví dụ về HDH là bộ quản lí tài nguyên
trong trường có nhiều lớp cần sử dụng máy chiếu, nếu mọi người cùng lấy mà không có sự quản lí của cô quản lí thì sẽ có lớp có máy chiếu lớp không, vậy cô quản lí máy chiếu chính là HDh cung cấp các máy chiếu(tài nguyên) và giải quyết tranh chấp
trong trường có nhiều lớp cần sử dụng máy chiếu, nếu mọi người cùng lấy mà không có sự quản lí của cô quản lí thì sẽ có lớp có máy chiếu lớp không, vậy cô quản lí máy chiếu chính là HDh cung cấp các máy chiếu(tài nguyên) và giải quyết tranh chấp
MaiThePhuong (102C)- Tổng số bài gửi : 80
Join date : 16/02/2011
Age : 34
Đến từ : Bình thuận
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
Cố gắng phát huy đi bạn,lúc thi cũng dễ ôn bài^^
TranVuLam(102C)- Tổng số bài gửi : 127
Join date : 16/02/2011
TẠI SAO PHẢI ĐỒNG BỘ HOÁ QUÁ TRÌNH ???
Một quá trình hợp tác là một quá trình có thể gây ảnh hưởng hay bị ảnh hưởng tới quá trình khác đang thực thi trong hệ thống. Các quá trình hợp tác có thể chia sẻ trực tiếp không gian địa chỉ luận lý (mã và dữ liệu), hay được phép chia sẻ dữ liệu thông qua các tập tin. Trường hợp đầu đạt được thông qua việc sử dụng các quá trình có trọng lượng nhẹ hay luồng. Truy xuất đồng hành dữ liệu được chia sẻ có thể dẫn tới việc không đồng nhất dữ liệu. Do đó phải đồng bộ hóa quá trình để đảm bảo việc thực thi có thứ tự của các quá trình hợp tác chia sẻ không gian địa chỉ để tính đúng đắn của dữ liệu luôn được duy trì.
dovanbinh (102C)- Tổng số bài gửi : 139
Join date : 17/02/2011
Re: Hệ thống lại bài giảng sau mỗi buổi học
BuiThiLanChi (102C) đã viết:vậy hôm nay mình gởi lên mấy câu hỏi trong bài 4 nè
1) Trình bày mô hình chuyển trạng thái của tiến trình
2) Phân tích vai trò của khối P
3) Trình bày mô hình luân chuyển CPU giữa 2 P
4) Phân biệt các loại trình điều phối
5) Trình bày những lý do công tác với những tiến trình?
6) Phát biểu bài toán sản xuất tiêu thụ với thuật giải phù hợp
còn típ vào tuần sau....
Thay mặc những người đã đi làm và hay phải đi công tác xa không thể đi học được _Cám ơn sự đóng góp của bạn!
Bạn tiếp tục phát huy nhé!
NguyenVietHung (102C)- Tổng số bài gửi : 48
Join date : 21/02/2011
hệ thống câu hỏi chương 4
đã có người hệ thống lại rồi, mình chỉ đưa link vào để dễ theo dõi, đỡ mất công tìm kiếm và topic được xuyên suốt
https://hedieuhanh.forumvi.com/t2972-topic
https://hedieuhanh.forumvi.com/t2972-topic
vongocminhhoang (102C)- Tổng số bài gửi : 70
Join date : 17/02/2011
Similar topics
» Công ty Thông tin viễn thông Điện lực EVNTelecom thông báo tuyển dụng 2011
» Các thông tin cần cho Sản sinh hệ thống là những thông tin gì?
» Các thông tin cần cho Sản sinh hệ thống là những thông tin gì?
» Câu 2/bài 3: Trình bày chức năng của bộ thông dịch lệnh, phân tích vai trò của bộ thông dịch, phân biệt thông dịch và biên dịch?
» Thảo luận Bài 3
» Các thông tin cần cho Sản sinh hệ thống là những thông tin gì?
» Các thông tin cần cho Sản sinh hệ thống là những thông tin gì?
» Câu 2/bài 3: Trình bày chức năng của bộ thông dịch lệnh, phân tích vai trò của bộ thông dịch, phân biệt thông dịch và biên dịch?
» Thảo luận Bài 3
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết