Mục tiêu, ý nghĩa, mô tả vắn tắt và cấu trúc môn học Hệ Điều Hành?
5 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Mục tiêu, ý nghĩa, mô tả vắn tắt và cấu trúc môn học Hệ Điều Hành?
- Mục tiêu : Cung cấp một khối kiến thức cơ bản về Hệ Điều Hành. Xem xét mục tiêu, cấu trúc và các chức năng của một hệ đều hành nhưng đồng thời phải khảo sát với những hệ điều hành khác để tìm ra ưu – nhược điểm của từng hệ điều hành. Tìm hiểu những ứng dụng của Hệ Điều Hành vào đời sống thực tế .
- Ý nghĩa : Tìm hiểu và tham khảo phương thức hoạt động của phần cứng cũng như phần mềm máy tính. Biết cách phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống để áp dụng trong quá trình học tập và làm việc .
Mô tả các điểm chính yếu của hệ điều hành, vai trò và năng lực của hệ điều hành trong hệ thống máy tính:
+ Hiểu hệ điều hành từ ba khía cạnh người dùng: Người sử dụng, người lập trình và người thiết kế.
+ Hiểu các dịch vụ mà hệ điều hành cung cấp.
+ Tìm hiểu những vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế hệ điều hành và các phương pháp tiếp cận khác nhau dùng để phân tích và giải quyết các vấn đề đó, từ đó chúng ta có thể ứng dụng nó vào các dự án cntt của chúng ta.
+ Biết được lịch sử phát triển của hệ điều hành, vác các bước tiến quan trọng trong từng giai đoạn.
- Cấu trúc môn học: gồm 8 chương:
Chương 1: Giới thiệu Hệ điều hành
Định nghĩa hệ điều hành
Lịch sử hệ điều hành
Phân loại hệ điều hành
Chương 2: Cấu trúc máy tính
Hoạt động của máy tính
Cấu trúc nhập xuất (I/O Structure)
Cấu trúc bộ nhớ
Phân cấp bộ nhớ.
Chương 3: Cấu trúc hệ điều hành
Các thành phần hệ thống
Các dịch vụ hệ thống
Các lời gọi hệ thống
Các chương trình hệ thống
Cấu trúc hệ thống
Thiết kế và thi công (Design & Implementation)
Sản sinh hệ thống.
Chương 4: Quản lý tiến trình
Khái niệm tiến trình (Process Concept)
Điều phối tiến trình (Process Scheduling)
Thao tác với tiến trình (Operations on Process)
Cộng tác giữa các tiến trình (Cooperation Process)
Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communications)
Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ ( Communications in Client – Server)
Chương 5: Đa luồng
Khái niệm chung
Chuẩn Pthreads
Đa luồng trong windows
Chương 6: Điều phối CPU
Khái niệm chung
Tiêu chí điều phối (Scheduling Criteria)
Các thuật giải điều phối (Scheduling Algorithms)
Chương 7: Đồng bộ hóa tiến trình
Khái niệm chung
Vấn đề đoạn tương tranh (Critical-Section Problem)
Đèn hiệu (Semaphores)
Bài toán Hiền triết cùng ăn
Chương 8: Deadlocks
Mô hình hệ thống (System Model)
Bản chất của deadlocks
Các phương thức xử trí deadlocks
Ngăn chặn deadlocks
Tránh deadlocks.
- Ý nghĩa : Tìm hiểu và tham khảo phương thức hoạt động của phần cứng cũng như phần mềm máy tính. Biết cách phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống để áp dụng trong quá trình học tập và làm việc .
Mô tả các điểm chính yếu của hệ điều hành, vai trò và năng lực của hệ điều hành trong hệ thống máy tính:
+ Hiểu hệ điều hành từ ba khía cạnh người dùng: Người sử dụng, người lập trình và người thiết kế.
+ Hiểu các dịch vụ mà hệ điều hành cung cấp.
+ Tìm hiểu những vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế hệ điều hành và các phương pháp tiếp cận khác nhau dùng để phân tích và giải quyết các vấn đề đó, từ đó chúng ta có thể ứng dụng nó vào các dự án cntt của chúng ta.
+ Biết được lịch sử phát triển của hệ điều hành, vác các bước tiến quan trọng trong từng giai đoạn.
- Cấu trúc môn học: gồm 8 chương:
Chương 1: Giới thiệu Hệ điều hành
Định nghĩa hệ điều hành
Lịch sử hệ điều hành
Phân loại hệ điều hành
Chương 2: Cấu trúc máy tính
Hoạt động của máy tính
Cấu trúc nhập xuất (I/O Structure)
Cấu trúc bộ nhớ
Phân cấp bộ nhớ.
Chương 3: Cấu trúc hệ điều hành
Các thành phần hệ thống
Các dịch vụ hệ thống
Các lời gọi hệ thống
Các chương trình hệ thống
Cấu trúc hệ thống
Thiết kế và thi công (Design & Implementation)
Sản sinh hệ thống.
Chương 4: Quản lý tiến trình
Khái niệm tiến trình (Process Concept)
Điều phối tiến trình (Process Scheduling)
Thao tác với tiến trình (Operations on Process)
Cộng tác giữa các tiến trình (Cooperation Process)
Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communications)
Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ ( Communications in Client – Server)
Chương 5: Đa luồng
Khái niệm chung
Chuẩn Pthreads
Đa luồng trong windows
Chương 6: Điều phối CPU
Khái niệm chung
Tiêu chí điều phối (Scheduling Criteria)
Các thuật giải điều phối (Scheduling Algorithms)
Chương 7: Đồng bộ hóa tiến trình
Khái niệm chung
Vấn đề đoạn tương tranh (Critical-Section Problem)
Đèn hiệu (Semaphores)
Bài toán Hiền triết cùng ăn
Chương 8: Deadlocks
Mô hình hệ thống (System Model)
Bản chất của deadlocks
Các phương thức xử trí deadlocks
Ngăn chặn deadlocks
Tránh deadlocks.
truongtph.i11c- Tổng số bài gửi : 26
Join date : 26/08/2011
Cho mình hỏi
Sao thầy nói mỗi câu lý thuyết chỉ khoảng 5-10 dòng thôi mà
doquoctrung(I22A)- Tổng số bài gửi : 17
Join date : 09/03/2013
Re: Mục tiêu, ý nghĩa, mô tả vắn tắt và cấu trúc môn học Hệ Điều Hành?
1 câu mà dài thế thì làm sao làm hết trong 1 tờ giấy thi
PhanThanhPhu(I22A)- Tổng số bài gửi : 21
Join date : 11/03/2013
Age : 33
CÂU 1 : GIỚI THIỆU MỤC TIÊU - Ý NGHĨA - CẤU TRÚC MÔN HỌC HĐH?
Mục tiêu : Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.
Ý nghĩa :
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tinh.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình 1 hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Mô tả vắn tắc (cấu trúc môn học) :
- Khái niệm chung - Lịch sử - Phân loại HĐH.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng HĐH Window NT/2000/XP/2003.
Một số quan niệm sai :
- Môn học đơn giản, ko có gì mới, ko có gì đặc biệt.
- Môn học chủ yếu là lý thuyết, chẳng tác dụng gì.
- Môn học rất khó, ko có cách nào làm chủ được.
Bao ngắn gọn lun... ^=^
Ý nghĩa :
- Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tinh.
- Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình 1 hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.
Mô tả vắn tắc (cấu trúc môn học) :
- Khái niệm chung - Lịch sử - Phân loại HĐH.
- Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
- Giới thiệu dòng HĐH Window NT/2000/XP/2003.
Một số quan niệm sai :
- Môn học đơn giản, ko có gì mới, ko có gì đặc biệt.
- Môn học chủ yếu là lý thuyết, chẳng tác dụng gì.
- Môn học rất khó, ko có cách nào làm chủ được.
Bao ngắn gọn lun... ^=^
DoThiHaDuc(I22B)- Tổng số bài gửi : 25
Join date : 11/03/2013
Re: Mục tiêu, ý nghĩa, mô tả vắn tắt và cấu trúc môn học Hệ Điều Hành?
Phần cấu trúc thì chỉ cần ghi tên chương là được rùi, cần gì phải rùm rà như thế...
NguyenManhHuy(I22B)- Tổng số bài gửi : 30
Join date : 09/03/2013
Age : 36
Đến từ : 12H1010047
Similar topics
» Thảo luận Bài 1
» Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn hệ điều hành
» Thảo luận Bài 1
» Câu hỏi ôn tập
» Thảo luận Bài 1
» Mục tiêu, ý nghĩa và cấu trúc môn hệ điều hành
» Thảo luận Bài 1
» Câu hỏi ôn tập
» Thảo luận Bài 1
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết