Tin học
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Thảo luận Bài 1

+41
MaiTrieuHung16 (113A)
NguyenHuuLinh31(113A)
ngongocdiep06 (113A)
VoHoangTrung (113A)
tranthanhphu49 (113A)
PhanDiecLoi34 (113A)
TranThiThuyHang79 (113A)
LeMInhTien(I11C)
ledinhngankhanh (113a)
TranVanTy(113A)
HaHoangCongTien80 (113A)
trantrungnam-HC11TH2A
NguyenVuLinh12053_I11C
DangThiKimKhanh (113A)
caoxuanthang (113A)
nguyenvanluc(113a)
huynhquanghao_I92C
Trannguyenkhoa26 (113A)
nguyenthikimtien(102c)
LeQuocVan (113A)
PhanXuanTruong (113A)
dangvannhan_11h1010085
NguyenPhanDaThao(113A)
NguyenThiNgocPhuong(113A)
VoTrongQuyet-I12A
nguyentuannghiaem _(113A)
LeKimHoang (113A)
lehuuduc1051010037(113A)
vutanthanh68 (113A)
nguyenvanlinheban_113a
TrangSiMinhHai (113A)
NguyenVanQuyet57 (113A)
TranVinh01 (113A)
LuuCatTung (113A)
duongvietcuong(113A)
lechaukhoa(113A)
HuynhThiNgocNhuA16(113A)
NguyenThanhHien (113A)
nguyenkimsang58 (113A)
NguyenNgocTrungNam (113A)
Admin
45 posters

Trang 2 trong tổng số 5 trang Previous  1, 2, 3, 4, 5  Next

Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Hệ điều hành quản lý tài nguyên

Bài gửi  vutanthanh68 (113A) 17/7/2012, 12:02

* Tài nguyên của máy tính là gì.
-Tài nguyên của máy tính là cpu,bộ nhớ các loại,các thiết bị ngoại vi... các thiết bị này vốn bị giới hạn.do tài nguyên bị giới hạn,để sử dụng và khai thác tốt tài nguyên ta cần có 1 hệ điều hành.
-giống như khi ta lập trình,ta khai báo biến ta cần chú ý đến kiểu dữ liệu,để tài nguyên không bị lãng phí.
VD:giới tính.ta chỉ có 2 trạng thái nam/nữ.thì ta dùng BIT chứ không nên dùng INT.(mặc dù Không xảy ra lỗi gì cả)nhưng rất lãng phí tài nguyên của máy tính khi xử dụng.
-nếu HĐH quản lý chặt chẽ vấn đề sử dụng tài nguyên thì sẽ giảm được chi phí đầu tư vô phần cứng.

không bít vậy có đúng không ta.nếu có sai cũng đừng mắng mình nha.các vị tiền bối chỉ giáo thêm

vutanthanh68 (113A)

Tổng số bài gửi : 64
Join date : 17/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  lehuuduc1051010037(113A) 17/7/2012, 12:34

do thời gian học được rút bớt nên 2 chương cuối chúng ta tự học, tự tham khảo.

Chương 9: QUẢN LÝ BỘ NHỚ
1.Khái niệm chung (Background)
2.Quản lý bộ nhớ thực (Real Memory)
3.Quản lý bộ nhớ ảo (Virtual Memory)
a.Dạng phân trang (Paging)
b.Dạng phân đoạn (Segmentation)
4.Quản lý bộ nhớ ảo trong Wimdows 2000

Chương 10: QUẢN LÝ TẬP TIN
1.Tập tin (Files)
2.Tổ chức thứ bậc của thư mục
3.Hiện thực hệ thống tập tin trong Windows

lehuuduc1051010037(113A)

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 17/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Điểm tổng hợp

Bài gửi  lehuuduc1051010037(113A) 17/7/2012, 13:07

Điểm tổng hợp = (Điểm quá trình*4 + Điểm cuối kỳ*6)/10

lehuuduc1051010037(113A)

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 17/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  lehuuduc1051010037(113A) 17/7/2012, 13:16

Việc gì cũng có 2 mặt song hành màk. Các thiết bị hỗ trợ ghi âm, ghi hình có thể giúp ta cũng cố lại những gì mà mình không theo dõi kịp trên lớp nhưng nó cũng có thể khiến ta quá phụ thuộc vào nó khi vào lớp cứ lơ là để về nhà xem lại

lehuuduc1051010037(113A)

Tổng số bài gửi : 6
Join date : 17/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenNgocTrungNam (113A) 17/7/2012, 22:22

lehuuduc1051010037(113A) đã viết:Việc gì cũng có 2 mặt song hành màk. Các thiết bị hỗ trợ ghi âm, ghi hình có thể giúp ta cũng cố lại những gì mà mình không theo dõi kịp trên lớp nhưng nó cũng có thể khiến ta quá phụ thuộc vào nó khi vào lớp cứ lơ là để về nhà xem lại
cái này thực ra 99% là do chính chủ thể thôi ... còn thiết bị chỉ là 1% mà thôi ...
NguyenNgocTrungNam (113A)
NguyenNgocTrungNam (113A)

Tổng số bài gửi : 35
Join date : 16/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Phân biệt hệ đa xử lý ( Multiprocessor Systems ) - hệ gom cụm (Clustered Systems)

Bài gửi  NguyenNgocTrungNam (113A) 17/7/2012, 22:26

- Multiprocessor Systems là hệ thống đa xử lý (với hệ điều hành tương ứng) hỗ trợ nhiều CPU trên một máy.
- Clustered Systems là hệ thống gom cụm (với hệ điều hành tương ứng) bao gồm nhiều máy tính cùng thực hiện một công việc chung, nối mạng với nhau qua đường truyền tốc độ cao.
* Phân tích:

1) Hệ đa xử lý (Multiprocessor Systems): hỗ trợ nhiều CPU còn gọi là hệ song song. Hệ đa xử lý gồm 2 loại:

* Đa xử lý đối xứng (symmetric multiprocessing-SMP): Tài nguyên của hệ thống như là bộ nhớ, đĩa xuất nhập được dùng chung bởi nhiều bộ xử lý trong hệ thống. Lượng công việc được phân bố ngang bằng nhau cho các bộ xử lý vì vậy sẽ không có việc một bộ xử lý xử lý quá nhiều công việc trong khi bộ xử lý khác lại không làm gì cả. Hiệu suất của hệ thống này tăng vì công việc được phân bố tốt hơn. Ví dụ: Các bạn có thể hình dùng trong một công ty lập trình phần mềm có rất nhiều khâu xử lý. Trong đó, khâu nhập liệu có thể xem như là 1 ví dụ điển hình về hệ đa xử lý đối xứng. Vì các thành viên nhập liệu có cùng 1 chức năng là nhập liệu cho 1 chương trình định sẵn, họ ngang hàng về chức năng và cùng có chung 1 mục đích.

* Đa xử lý phi đối xứng (asymmetric multiprocessing): Mỗi bộ xử lý hoạt động độc lập và chia sẻ các nguồn tài nguyên trong hệ thống. Hệ điều hành phân bố cho các bộ xử lý các tác vụ khác nhau. Ví dụ một bộ xử lý có thể xử lý nhập/xuất và các bộ xử lý khác thực hiện các tác vụ điều hành hệ thống mạng. Hệ thống đa bộ xử lý không đối xứng không cân bằng số lượng công việc. Một bộ xử lý có thể xử lý quá nhiều công việc trong khi bộ xử lý khác lại không làm gì cả.
Trong đó:
- Các CPU chung bộ nhớ và thiết bị.
- Mỗi CPU được ấn định các chứng năng riêng: Cơ chế này định nghĩa mối quan hệ chủ-tớ. Bộ xử lý chính lập thời biểu và cấp phát công việc tới các bộ xử lý tớ.
+ Các CPU khác đóng vai trò phụ thuộc (Slaves), chuyên trách công việc nào đó. (chờ bộ xử lý chủ ra chỉ thị hoặc có những tác vụ được định nghĩa trước).
+ Có CPU chủ (Master): kiểm soát toàn hệ thống. Master điều phối và cấp phát công việc cho các Slaves.
-> Lợi ích là :
- Tăng thông suất : tăng số tác vụ hoàn tất trong 1 đơn vị thời gian, bằng cách tăng số lượng bộ xử lý, chúng ta hy vọng thực hiện nhiều công việc hơn với thời gian ít hơn.
- Tiết kiệm: Nhiều CPU nhưng chung bộ nhớ và các thiết bị ngoài. Ví dụ: Nếu nhiều chương trình điều hành trên cùng tập hợp dữ liệu thì lưu trữ dữ liệu đó trên một đĩa và tất cả bộ xử lý chia sẻ chúng sẽ rẻ hơn là có nhiều máy tính với đĩa cục bộ và nhiều bản sao dữ liệu.
- Tăng độ tin cậy: Nếu 1 CPU gặp sự cố, hệ vẫn chạy tuy có chậm hơn. Ví dụ: Nếu chúng ta có 10 bộ xử lý và có 1 bộ xử lý bị sự cố thì mỗi bộ xử lý trong 9 bộ xử lý còn lại phải chia sẻ của công việc của bộ xử lý bị lỗi. Do đó, toàn bộ hệ thống chỉ giảm 10% năng lực hơn là dừng hoạt động. Các hệ thống được thiết kế như thế được gọi là hệ thống có khả năng chịu lỗi (fault tolerant).

2) Hệ gom cụm (Clustered Systems): Nhiều máy nối mạng để cùng thực hiệc công việc chung.
Phân loại :
- Gom cụm đối xứng (Symmetric Clustering): các máy ngang hàng về chức năng. Mỗi máy thực hiện phần việc của mình và giám sát lẫn nhau. Ví dụ: Trong hệ thống mạng gồm nhiều máy chủ chạy song song và chúng đang kiểm soát lẫn nhau.
- Gom cụm phi đối xứng (Asymmetric Clustering): Một máy chạy trong Hot Standby Mode, nghĩa là chỉ giám sát công việc các máy khác nhưng sẽ đảm đương công việc của máy gặp sự cố. Ví dụ: Hệ thống mạng gồm hai máy server chạy song song, trong đó một máy ở trong chế độ dự phòng (hot standby). Máy dự phòng không là gì cả ngoại trừ theo dõi server hoạt động. Nếu server đó bị lỗi, máy chủ dự phòng nóng trở thành server hoạt động.
NguyenNgocTrungNam (113A)
NguyenNgocTrungNam (113A)

Tổng số bài gửi : 35
Join date : 16/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Phân biệt đa xử lý đối xứng với phi xử lý đối xứng của HĐH đa xử lý

Bài gửi  NguyenNgocTrungNam (113A) 17/7/2012, 22:31

a. Đa xử lý đối xứng (symmetric multiprocessing-SMP)
Trong hệ thống này mỗi bộ xử lý chạy bản sao của hệ điều hành và những bản sao này giao tiếp với các bản sao khác khi cần.
. Các CPU chung bộ nhớ và thiết bị
. Các CPU ngang hàng về chức năng
Ví dụ: Windows 2000 professional : 2CPU ; Windows 2000 Server : 4 CPU

b. Đa xử lý phi đối xứng (asymmetric multiprocessing)
. Các CPU chung bộ nhớ và thiết bị
. Các CPU được ấn định chức năng riêng: Cơ chế này định nghĩa mối quan hệ chủ-tớ. Bộ xử lý chính lập thời biểu và cấp phát công việc tới các bộ xử lý tớ.
.. Có CPU chủ (Master): kiểm soát toàn hệ thống
.. Các CPU khác đóng vai trò phụ thuộc (Slaves), chuyên trách công việc nào đó. (chờ bộ xử lý chủ ra chỉ thị hoặc có những tác vụ được định nghĩa trước)
NguyenNgocTrungNam (113A)
NguyenNgocTrungNam (113A)

Tổng số bài gửi : 35
Join date : 16/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  nguyenvanlinheban_113a 18/7/2012, 09:53

NguyenNgocTrungNam (113A) đã viết:
lehuuduc1051010037(113A) đã viết:Việc gì cũng có 2 mặt song hành màk. Các thiết bị hỗ trợ ghi âm, ghi hình có thể giúp ta cũng cố lại những gì mà mình không theo dõi kịp trên lớp nhưng nó cũng có thể khiến ta quá phụ thuộc vào nó khi vào lớp cứ lơ là để về nhà xem lại
cái này thực ra 99% là do chính chủ thể thôi ... còn thiết bị chỉ là 1% mà thôi ...

Mình nghĩ không học thì dùng cái thiết bị tiên tiến cỡ nào cũng vậy thôi.
nguyenvanlinheban_113a
nguyenvanlinheban_113a

Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Khái niệm hệ điều hành

Bài gửi  nguyenvanlinheban_113a 18/7/2012, 10:37

Hệ điều hành là một hệ thống các chương trình hoạt động giữa người sử dụng (user) và phần cứng của máy tính. Mục tiêu của hệ điều hành là cung cấp một môi trường để người sử dụng có thể thi hành các chương trình. Nó làm cho máy tính dễ sử dụng hơn, thuận lợi hơn và hiệu quả hơn.
Hệ điều hành là một phần quan trọng của hầu hết các hệ thống máy tính. Một hệ thống máy tính thường được chia làm bốn phần chính : phần cứng, hệ điều hành, các chương trình ứng dụng và người sử dụng.
Phần cứng bao gồm CPU, bộ nhớ, các thiết bị nhập xuất, đây là những tài nguyên của máy tính.
Chương trình ứng dụng như các chương trình dịch, hệ thống cơ sở dữ liệu, các trò chơi, và các chương trình thương mại. Các chương trình này sử dụng tài nguyên của máy tính để giải quyết các yêu cầu của người sử dụng.
Hệ điều hành điều khiển và phối hợp việc sử dụng phần cứng cho những ứng dụng khác nhau của nhiều người sử dụng khác nhau. Hệ điều hành cung cấp một môi trường mà các chương trình có thể làm việc hữu hiệu trên đó.

Thảo luận Bài 1 - Page 2 13425825651223256177_574_574

Hệ điều hành có thể được coi như là bộ phân phối tài nguyên của máy tính. Nhiều tài nguyên của máy tính như thời gian sử dụng CPU, vùng bộ nhớ, vùng lưu trữ tập tin, thiết bị nhập xuất v.v… được các chương trình yêu cầu để giải quyết vấn đề. Hệ điều hành hoạt động như một bộ quản lý các tài nguyên và phân phối chúng cho các chương trình và người sử dụng khi cần thiết. Do có rất nhiều yêu cầu, hệ điều hành phải giải quyết vấn đề tranh chấp và phải quyết định cấp phát tài nguyên cho những yêu cầu theo thứ tự nào để hoạt động của máy tính là hiệu quả nhất. Một hệ điều hành cũng có thể được coi như là một chương trình kiểm soát việc sử dụng máy tính, đặc biệt là các thiết bị nhập xuất.
Tuy nhiên, nhìn chung chưa có định nghĩa nào là hoàn hảo về hệ điều hành. Hệ điều hành tồn tại để giải quyết các vấn đề sử dụng hệ thống máy tính. Mục tiêu cơ bản của nó là giúp cho việc thi hành các chương trình dễ dàng hơn. Mục tiêu thứ hai là hỗ trợ cho các thao tác trên hệ thống máy tính hiệu quả hơn. Mục tiêu này đặc biệt quan trọng trong những hệ thống nhiều người dùng và trong những hệ thống lớn(phần cứng + quy mô sử dụng). Tuy nhiên hai mục tiêu này cũng có phần tương phản vì vậy lý thuyết về hệ điều hành tập trung vào việc tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên của máy tính.
nguyenvanlinheban_113a
nguyenvanlinheban_113a

Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Lịch sử phát triển của hệ điều hành

Bài gửi  nguyenvanlinheban_113a 18/7/2012, 10:39

Thế hệ 1 (1945 – 1955)
Vào khoảng giữa thập niên 1940, Howard Aiken ở Havard và John von Neumann ở Princeton, đã thành công trong việc xây dựng máy tính dùng ống chân không. Những máy này rất lớn với hơn 10000 ống chân không nhưng chậm hơn nhiều so với máy rẻ nhất ngày nay.
Mỗi máy được một nhóm thực hiện tất cả từ thiết kế, xây dựng lập trình, thao tác đến quản lý. Lập trình bằng ngôn ngữ máy tuyệt đối, thường là bằng cách dùng bảng điều khiển để thực hiện các chức năng cơ bản. Ngôn ngữ lập trình chưa được biết đến và hệ điều hành cũng chưa nghe đến.
Vào đầu thập niên 1950, phiếu đục lổ ra đời và có thể viết chương trình trên phiếu thay cho dùng bảng điều khiển.
Thế hệ 2 (1955 – 1965)
Sự ra đời của thiết bị bán dẫn vào giữa thập niên 1950 làm thay đổi bức tranh tổng thể. Máy tính trở nên đủ tin cậy hơn. Nó được sản xuất và cung cấp cho các khách hàng. Lần đầu tiên có sự phân chia rõ ràng giữa người thiết kế, người xây dựng, người vận hành, người lập trình, và người bảo trì.
Để thực hiện một công việc (một chương trình hay một tập hợp các chương trình), lập trình viên trước hết viết chương trình trên giấy (bằng hợp ngữ hay FORTRAN) sau đó đục lỗ trên phiếu và cuối cùng đưa phiếu vào máy. Sau khi thực hiện xong nó sẽ xuất kết quả ra máy in.
Hệ thống xử lý theo lô ra đời, nó lưu các yêu cầu cần thực hiện lên băng từ, và hệ thống sẽ đọc và thi hành lần lượt. Sau đó, nó sẽ ghi kết quả lên băng từ xuất và cuối cùng người sử dụng sẽ đem băng từ xuất đi in.
Hệ thống xử lý theo lô hoạt động dưới sự điều khiển của một chương trình đặc biệt là tiền thân của hệ điều hành sau này. Ngôn ngữ lập trình sử dụng trong giai đoạn này chủ yếu là FORTRAN và hợp ngữ.
Thế hệ 3 (1965 – 1980)
Trong giai đoạn này, máy tính được sử dụng rộng rãi trong khoa học cũng như trong thương mại. Máy IBM 360 là máy tính đầu tiên sử dụng mạch tích hợp (IC). Từ đó kích thước và giá cả của các hệ thống máy giảm đáng kể và máy tính càng phỗ biến hơn. Các thiết bị ngoại vi dành cho máy xuất hiện ngày càng nhiều và thao tác điều khiển bắt đầu phức tạp.
Hệ điều hành ra đời nhằm điều phối, kiểm soát hoạt động và giải quyết các yêu cầu tranh chấp thiết bị. Chương trình hệ điều hành dài cả triệu dòng hợp ngữ và do hàng ngàn lập trình viên thực hiện.
Sau đó, hệ điều hành ra đời khái niệm đa chương. CPU không phải chờ thực hiện các thao tác nhập xuất. Bộ nhớ được chia làm nhiều phần, mỗi phần có một công việc (job) khác nhau, khi một công việc chờ thực hiện nhập xuất CPU sẽ xử lý các công việc còn lại. Tuy nhiên khi có nhiều công việc cùng xuất hiện trong bộ nhớ, vấn đề là phải có một cơ chế bảo vệ tránh các công việc ảnh hưởng đến nhau. Hệ điều hành cũng cài đặt thuộc tính spool.
Giai đoạn này cũng đánh dấu sự ra đời của hệ điều hành chia xẻ thời gian như CTSS của MIT. Đồng thời các hệ điều hành lớn ra đời như MULTICS, UNIX và hệ thống các máy mini cũng xuất hiện như DEC PDP-1.
Thế hệ 4 (1980 - nay)
Giai đoạn này đánh dấu sự ra đời của máy tính cá nhân, đặc biệt là hệ thống IBM PC với hệ điều hành MS-DOS và Windows sau này. Bên cạnh đó là sự phát triển mạnh của các hệ điều hành tựa Unix trên nhiều hệ máy khác nhau như Linux. Ngoài ra, từ đầu thập niên 90 cũng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của hệ điều hành mạng và hệ điều hành phân tán.
nguyenvanlinheban_113a
nguyenvanlinheban_113a

Tổng số bài gửi : 44
Join date : 17/07/2012
Age : 36
Đến từ : DAKLAK

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Ý Nghĩa Của Môn Học HĐH

Bài gửi  LeKimHoang (113A) 18/7/2012, 20:41

ý nghĩa cơ bản của môn HĐH:
-Mô tả các điểm chính yếu của hệ điều hành, vai trò và năng lực của hệ điều hành trong hệ thống máy tính.
-Hiểu hệ điều hành từ ba khía cạnh người dùng: Người sử dụng, người lập trình và người thiết kế.
-Hiểu các dịch vụ mà hệ điều hành cung cấp.
-Tìm hiểu những vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế hệ điều hành và các phương pháp tiếp cận khác nhau dùng để phân tích và giải quyết các vấn đề đó, từ đó chúng ta có thể ứng dụng nó vào các dự án cntt của chúng ta.
_ Biiết được lịch sử phát triển của hệ điều hành, vác các bước tiến quan trọng trong từng giai đoạn.

Mục đích phát triển HĐH:
-Hệ điều hành được phát triển nhằm hai mục đích chính là thực hiện việc lập thời biểu các hoạt động tính toán nhằm đảm bảo năng lực của hệ thống là tốt. Thứ hai là nó cung cấp một môi trường tiện đụng để phát triển và thực thi chương trình.

LeKimHoang (113A)

Tổng số bài gửi : 25
Join date : 16/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa, mô tả vắn tắt và cấu trúc môn học Hệ Điều Hành

Bài gửi  nguyentuannghiaem _(113A) 19/7/2012, 11:59

Ý nghĩa:
Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của Phần cứng và Phần mềm máy tính.
Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.

Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.

Cấu trúc môn học:
Mô tả vắn tắt:
Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003

Gồm 8 chương:
Chương 1: Giới thiệu Hệ điều hành
Định nghĩa hệ điều hành
Lịch sử hệ điều hành
Phân loại hệ điều hành

Chương 2: Cấu trúc máy tính
Hoạt động của máy tính
Cấu trúc nhập xuất (I/O Structure)
Cấu trúc bộ nhớ
Phân cấp bộ nhớ.

Chương 3: Cấu trúc hệ điều hành
Các thành phần hệ thống
Các dịch vụ hệ thống
Các lời gọi hệ thống
Các chương trình hệ thống
Cấu trúc hệ thống
Thiết kế và thi công (Design & Implementation)
Sản sinh hệ thống.

Chương 4: Quản lý tiến trình
Khái niệm tiến trình (Process Concept)
Điều phối tiến trình (Process Scheduling)
Thao tác với tiến trình (Operations on Process)
Cộng tác giữa các tiến trình (Cooperation Process)
Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communications)
Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ ( Communications in Client – Server)

Chương 5: Đa luồng
Khái niệm chung
Chuẩn Pthreads
Đa luồng trong windows

Chương 6: Điều phối CPU
Khái niệm chung
Tiêu chí điều phối (Scheduling Criteria)
Các thuật giải điều phối (Scheduling Algorithms)

Chương 7: Đồng bộ hóa tiến trình
Khái niệm chung
Vấn đề đoạn tương tranh (Critical-Section Problem)
Đèn hiệu (Semaphores)
Bài toán Hiền triết cùng ăn

Chương 8: Deadlocks
Mô hình hệ thống (System Model)
Bản chất của deadlocks
Các phương thức xử trí deadlocks
Ngăn chặn deadlocks
Tránh deadlocks

nguyentuannghiaem _(113A)

Tổng số bài gửi : 9
Join date : 19/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Thảo luận bài 1

Bài gửi  VoTrongQuyet-I12A 19/7/2012, 21:00

HĐH gồm nhiều tầng nhiều lớp nó hoạt động theo cơ chế chia để trị ( 1 tầng hay 1 lớp nó đảm nhiệm 1 công việc nào đó ). Ưu điểm: dễ dàng xây dựng, phân tích hệ thồng...Nhược điểm: làm giảm hiệu năng của hệ thống. Có gì không đúng mong các bạn bổ sung thêm. Thank

VoTrongQuyet-I12A

Tổng số bài gửi : 24
Join date : 16/02/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Câu 1: Mục tiêu, ý nghĩa,cấu trúc môn học

Bài gửi  VoTrongQuyet-I12A 19/7/2012, 21:06

Câu 1: Mục tiêu, ý nghĩa,cấu trúc môn học (trình bày đầy đủ theo ý của thầy Tuấn, bạn có thể tham khào)

Ý nghĩa:
Hiểu sâu nguyên lý hoạt động của Phần cứng và Phần mềm máy tính.
Học phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình một hệ thống lớn để áp dụng cho công tác nghiệp vụ sau này.

Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.

Cấu trúc môn học:
Mô tả vắn tắt:
Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003

Gồm 8 chương:
Chương 1: Giới thiệu Hệ điều hành
Định nghĩa hệ điều hành
Lịch sử hệ điều hành
Phân loại hệ điều hành

Chương 2: Cấu trúc máy tính
Hoạt động của máy tính
Cấu trúc nhập xuất (I/O Structure)
Cấu trúc bộ nhớ
Phân cấp bộ nhớ.

Chương 3: Cấu trúc hệ điều hành
Các thành phần hệ thống
Các dịch vụ hệ thống
Các lời gọi hệ thống
Các chương trình hệ thống
Cấu trúc hệ thống
Thiết kế và thi công (Design & Implementation)
Sản sinh hệ thống.

Chương 4: Quản lý tiến trình
Khái niệm tiến trình (Process Concept)
Điều phối tiến trình (Process Scheduling)
Thao tác với tiến trình (Operations on Process)
Cộng tác giữa các tiến trình (Cooperation Process)
Liên lạc giữa các tiến trình (Interprocess Communications)
Liên lạc trong hệ thống Khách – Chủ ( Communications in Client – Server)

Chương 5: Đa luồng
Khái niệm chung
Chuẩn Pthreads
Đa luồng trong windows

Chương 6: Điều phối CPU
Khái niệm chung
Tiêu chí điều phối (Scheduling Criteria)
Các thuật giải điều phối (Scheduling Algorithms)

Chương 7: Đồng bộ hóa tiến trình
Khái niệm chung
Vấn đề đoạn tương tranh (Critical-Section Problem)
Đèn hiệu (Semaphores)
Bài toán Hiền triết cùng ăn

Chương 8: Deadlocks
Mô hình hệ thống (System Model)
Bản chất của deadlocks
Các phương thức xử trí deadlocks
Ngăn chặn deadlocks
Tránh deadlocks


HuynhNguyenTrungHau_I12C

Tổng số bài gửi: 32
Join date: 15/02/2012

Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn

Về Đầu Trang

VoTrongQuyet-I12A

Tổng số bài gửi : 24
Join date : 16/02/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Câu 5: Trình bày nguyên lý hoạt động của hệ điều hành đa xử lý (Multiprocessor System)

Bài gửi  VoTrongQuyet-I12A 19/7/2012, 21:11

Các hệ hỗ trợ nhiều CPU, còn gọi là các hệ song song (Parallel Systems).
Các hệ thống như thế có nhiều hơn một bộ xử lý trong giao tiếp gần, chia sẻ bus máy tính, đồng hồ, đôi khi còn là bộ nhớ hay thiết bị ngoại vi.
Hệ thống đa xử lý có ba ưu điểm chính:
– Tăng thông suất: Tăng số tác vụ hoàn tất trong 1 đơn vị thời gian
– Tiết kiệm: Nhiều CPU nhưng chung bộ nhớ và các thiết bị ngoài
– Tăng độ tin cậy: Nếu 1 CPU gặp sự cố, hệ vẫn chạy tuy có chậm đi
Nguyên lý hoạt động:
Việc điều hành vẫn tiếp tục trong sự hiện diện của lỗi yêu cầu một cơ chế cho
phép lỗi được phát hiện, chuẩn đoán và sửa lỗi nếu có thể. Hệ thống sử dụng
sự nhân đôi phần cứng và phần mềm để đảm bảo sự điều hành vẫn tiếp tục mặc dù có
lỗi xảy ra. Hệ thống này chứa hai bộ xử lý, mỗi bộ xử lý có bộ nhớ cục bộ riêng. Các
bộ xử lý được nối kết bởi một bus. Một bộ xử lý chính và bộ xử lý kia là dự phòng.
Cả hai bản sao được giữ ở mỗi bộ xử lý: một là chính và một là dự phòng. Tại các
điểm kiểm tra (checkpoints) trong việc thực thi của hệ thống, thông tin trạng thái của
mỗi công việc-gồm một bản sao hình ảnh bộ nhớ-được chép từ máy chính tới máy dự
phòng. Nếu một lỗi được phát hiện, bản sao dự phòng được kích hoạt và được khởi
động lại từ điểm kiểm tra mới nhất.

VoTrongQuyet-I12A

Tổng số bài gửi : 24
Join date : 16/02/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenThiNgocPhuong(113A) 19/7/2012, 22:16

1. mục tiêu, mô tả vắn tắt, ý nghĩa và cấu trúc của môn học Hệ Điều Hành:

- Mục tiêu: Cung cấp các khái niệm cơ bản về cấu trúc và hoạt động của HĐH.
- Mô tả vắn tắt:
. Khái niệm chung, Lịch sử, Phân loại HĐH.
. Nguyên lý và hoạt động các khối chức năng.
. Giới thiệu dòng HĐH Windows NT/2000/XP/2003.
- Ý nghĩa: Hiểu sâu hơn về nguyên lý hoạt động của phần cứng và phần mềm máy tính.
ví dụ: Khi chúng ta mua cái ti vi thì nó có hướng dẫn cho chúng ta cách điều chỉnh volume lớn nhỏ, chuyển kênh. Không cho biết về nguyên lý hoạt động của cái ti vi đó như thế nào. Chỉ khi học Hệ Điều Hành chúng ta mới biết nó hoạt động như thế nào.

- Cấu trúc môn học:
+ Môn học gồm có 8 chương:
• Giới thiệu hệ điều hành.
• Cấu trúc máy tính.
• Cấu trúc hệ điều hành.
• Quản lý tiến trình.
• Đa luồng.
• Điều phối CPU.
• Đồng bộ hóa tiến trình.
• Deadlocks.

NguyenThiNgocPhuong(113A)

Tổng số bài gửi : 34
Join date : 17/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenThiNgocPhuong(113A) 19/7/2012, 22:40

2. Phân tích định nghĩa Hệ Điều Hành là máy tính mở rộng hay máy tính ảo:
° Ẩn các chi tiết của phần cứng để máy tính dễ sử dụng hơn.
° Người sử dụng và người lập trình được cung cấp một giao diện đơn giản, dễ hiểu và không phụ thuộc vào thiết bị cụ thể.
° Thực tế, HĐH là một hệ thống bao gồm nhiều máy tính trừu tượng xếp thành nhiều lớp chồng lên nhau. Máy tính mức dưới phục vụ cho máy tính mức trên.
° Bản thân chương trình ứng dụng cũng là một máy tính trừu tượng và phải dễ sử dụng nhất.
° Công việc của người lập trình là liên tục xây dựng các máy tính trừu tượng như vậy (cho người khác sử dụng và cho cả chính mình).


NguyenThiNgocPhuong(113A)

Tổng số bài gửi : 34
Join date : 17/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenThiNgocPhuong(113A) 19/7/2012, 22:54

3. Phân tích, định nghĩa Hệ Điều Hành là bộ quản lý tài nguyên:

° Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị như: CPU, Bộ nhớ trong, Ổ đĩa, Ổ băng, Máy in, Card mạng, ...
° Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẻ các tài nguyên chung như vậy, HĐH phải giải quyết tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác sử dụng.
° Hình dung tình huống: 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Khó chấp nhận trường hợp 1 trang in xen kẽ nhiều kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. HĐH giải quyết bằng cách đưa kết quả in của mỗi chương trình tạm thời ra đĩa cứng, sau đó lần lượt in từ đĩa vào thời điểm thích hợp.

NguyenThiNgocPhuong(113A)

Tổng số bài gửi : 34
Join date : 17/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Câu 3 : Phân tích định nghĩa hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên?

Bài gửi  NguyenPhanDaThao(113A) 19/7/2012, 23:51

Hệ điều hành là bộ quản lý tài nguyên? Cụ thể tài nguyên đó dược chia như sau:
- Quản lý bộ vi xử lý
- Quản lý bộ nhớ
- Quản lý thiết bị
- Quản lý lưu trữ
- Quản lý giao diện ứng dụng
- Quản lý giao diện người sử dụng

Mình không hiểu rõ quản lý vi xử lý cho lắm. Ai hiểu giải thích cho lớp với?

NguyenPhanDaThao(113A)

Tổng số bài gửi : 30
Join date : 19/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenPhanDaThao(113A) 20/7/2012, 00:02

nguyenvanlinheban_113a đã viết:
NguyenNgocTrungNam (113A) đã viết:
lehuuduc1051010037(113A) đã viết:Việc gì cũng có 2 mặt song hành màk. Các thiết bị hỗ trợ ghi âm, ghi hình có thể giúp ta cũng cố lại những gì mà mình không theo dõi kịp trên lớp nhưng nó cũng có thể khiến ta quá phụ thuộc vào nó khi vào lớp cứ lơ là để về nhà xem lại
cái này thực ra 99% là do chính chủ thể thôi ... còn thiết bị chỉ là 1% mà thôi ...

Mình nghĩ không học thì dùng cái thiết bị tiên tiến cỡ nào cũng vậy thôi.

Không biết mấy bạn có đi làm chưa chứ mình thấy sử dụng thiết bị hỗ trợ đối với người đã đi làm là điều rất tốt. Sau cả ngày làm việc vẫn phải chạy gấp lên trường cho kịp giờ thậm chí không kịp ăn uống. Cty mình làm việt theo dạng group, việc mình bỏ về sớm để đi học trong khi đồng nghiệp còn làm việc là rất ngại (nhất là phải học tất cả những ngày trong tuần). Đôi lúc việc nhiều phải bỏ buổi học để hoàn thành đúng tiến độ. Dù có bạn bè học chung thì chưa chắc bạn bè mình truyền đạt lại hết những gì thầy giảng. Dùng thiết bị hỗ trợ lúc này là hợp lý nhất.

NguyenPhanDaThao(113A)

Tổng số bài gửi : 30
Join date : 19/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Sự khác nhau giữa một Client và một Server

Bài gửi  dangvannhan_11h1010085 20/7/2012, 09:28

Đã có khá nhiều bạn viết về sự khác nhau giữa mô hình file-server và client-server.
Vậy sự khác nhau giữa một Client và một Server là gì?
1. Client Trong mô hình client/server, người ta còn định nghĩa cụ thể cho một máy client là một máy trạm mà chỉ được sử dụng bởi 1 người dùng với để muốn thể hiện tính độc lập cho nó. Máy client có thể sử dụng các hệ điều hành bình thường như Win9x, DOS, OS/2... Bản thân mỗi một client cũng đã được tích hợp nhiều chức năng trên hệ điều hành mà nó chạy, nhưng khi được nối vào một mạng LAN, WAN theo mô hình client/server thì nó còn có thể sử dụng thêm các chức năng do hệ điều hành mạng (NOS) cung cấp với nhiều dịch vụ khác nhau (cụ thể là các dịch vụ do các server trên mạng này cung cấp), ví dụ như nó có thể yêu cầu lấy dữ liệu từ một server hay gửi dữ liệu lên server đó... Thực tế trong các ứng dụng của mô hình client/server, các chức năng hoạt động chính là sự kết hợp giữa client và server với sự chia sẻ tài nguyên, dữ liệu trên cả 2 máy Vai trò của client Trong mô hình client/server, client được coi như là người sử dụng các dịch vụ trên mạng do một hoặc nhiều máy chủ cung cấp và server được coi như là người cung cấp dịch vụ để trả lời các yêu cầu của các clients. Điều quan trọng là phải hiểu được vai trò hoạt động của nó trong một mô hình cụ thể, một máy client trong mô hình này lại có thể là server trong một mô hình khác. Ví dụ cụ thể như một máy trạm làm việc như một client bình thường trong mạng LAN nhưng đồng thời nó có thể đóng vai trò như một máy in chủ (printer server) cung cấp dịch vụ in ấn từ xa cho nhiều người khác (clients) sử dụng. Client được hiểu như là bề nổi của các dịch vụ trên mạng, nếu có thông tin vào hoặc ra thì chúng sẽ được hiển thị trên máy client.

2. Server còn được định nghĩa như là một máy tính nhiều người sử dụng (multiuser computer). Vì một server phải quản lý nhiều yêu cầu từ các client trên mạng cho nên nó hoạt động sẽ tốt hơn nếu hệ điều hành của nó là đa nhiệm với các tính năng hoạt động độc lập song song với nhau như hệ điều hành UNIX, WINDOWS... Server cung cấp và điều khiển các tiến trình truy cập vào tài nguyên của hệ thống. Các ứng dụng chạy trên server phải được tách rời nhau để một lỗi của ứng dụng này không làm hỏng ứng dụng khác. Tính đa nhiệm đảm bảo một tiến trình không sử dụng toàn bộ tài nguyên hệ thống. Vai trò của server. Như chúng ta đã bàn ở trên, server như là một nhà cung cấp dịch vụ cho các clients yêu cầu tới khi cần, các dịch vụ như cơ sở dữ liệu, in ấn, truyền file, hệ thống... Các ứng dụng server cung cấp các dịch vụ mang tính chức năng để hỗ trợ cho các hoạt động trên các máy clients có hiệu quả hơn. Sự hỗ trợ của các dịch vụ này có thể là toàn bộ hoặc chỉ một phần thông qua IPC. Để đảm bảo tính an toàn trên mạng cho nên server này còn có vai trò như là một nhà quản lý toàn bộ quyền truy cập dữ liệu của các máy clients, nói cách khác đó là vai trò quản trị mạng. Có rất nhiều cách thức hiện nay nhằm quản trị có hiệu quả, một trong những cách đang được sử dụng đó là dùng tên Login và mật khẩu.

Như vậymô hình Client / Server được hiểu 1 cách đơn giản là mô hình Khách/Chủ. Một bên gởi yêu cầu, và một bên tiếp nhận yêu cầu - xử lý và trả kết quả về cho bên yêu cầu.

Một số ứng dụng sử dụng mô hình Client / Server:
- File Server: phục vụ các yêu cầu hệ thống tập tin trong mạng.
- Print Server: phục vụ các yêu cầu in ấn trong mạng.
- Application Server: cho phép các ứng dụng chạy trên các server và trả về kết quả cho client.
- Mail Server: cung cấp các dịch vụ về gởi nhận e-mail.
- Web Server: cung cấp các dịch vụ về web.
- Database Server: cung cấp các dịch vụ về lưu trữ, tìm kiếm thông tin.
- Communication Server: quản lý các kết nối từ xa.
...
- Ứng dụng phổ biến mà bạn sử dụng hàng ngày: Yahoo Messenger, Skpye, Các game online...

dangvannhan_11h1010085

Tổng số bài gửi : 24
Join date : 15/02/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Câu 3 Phân tích định nghĩa HĐH là bộ quản lý tài nguyên

Bài gửi  TrangSiMinhHai (113A) 20/7/2012, 09:30

1. Đĩnh nghĩa:
-Đáp ứng các yêu cầu sử dụng tài nguyên thiết bị trên máy tính như CPU,Bộ nhớ trong,Các thiết bị ngoại vi,Ổ đĩa,Card mạng....
-Cho nên HĐH được cài đặt trên máy tính nhằm đứng ra làm trung gian để người sử dụng sử dụng được các tài nguyên trên máy tính.
Ví dụ: Micro dùng cho giáo viên bài giảng là tài nguyên, chúng ta phải mượn Micro ở phòng Đào Tạo. Phòng ĐT phải quản lý tài nguyên và đáp ứng yêu cầu của lớp học, môn học. Khi có nhiều lớp học dùng Micro mà hết Micro thì có thể dùng chung để chia sẽ Micro giữa các lớp.
2.Trong trường hợp nhiều chương trình, nhiều người dùng cùng chia sẽ các tài nguyên chung như vậy thì:
-HĐH phải giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra và đứng ra làm trung gian làm điều phối sao cho tài nguyên được sử dụng đúng thứ tự, tài nguyên sau khi dùng xong lại được cấp cho đối tượng khác cần để sử dụng.
Ví dụ: Hình dung tình huống:Có 3 chương trình cùng in ra một máy in duy nhất. Rất khó chấp nhận được một trường hợp có 1 trang in xen kẽ nhau
TrangSiMinhHai (113A)
TrangSiMinhHai (113A)

Tổng số bài gửi : 34
Join date : 17/07/2012
Age : 34
Đến từ : Xì Gòn

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Đáp án là B phải không bạn

Bài gửi  PhanXuanTruong (113A) 20/7/2012, 09:42

nguyenvanlinheban_113a đã viết:[img]

Anh bồi bàn (CPU) chỉ có khoảng thời gian là 10ms đề phục phụ các vị khách. Anh ta phải chạy hết bàn này đến bàn khác với khoảng thời gian 10ms nếu có vị khách nào đã phục vụ rồi mà muốn yêu cầu thêm gì đó thì anh bồi bàn cũng sẽ không quay trở lại phục vụ vị khách này. Anh ta sẽ làm tiếp 10ms với vị khách tiếp theo và cứ thế. Vậy các bạn còn nhớ những vị khách này là gì của hệ thống không?

Chọn đáp án đúng:

A. Ứng dụng hệ thống
B. Dịch vụ hệ thống
C. Tiến trình hệ thống


PhanXuanTruong (113A)

Tổng số bài gửi : 10
Join date : 20/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenPhanDaThao(113A) 20/7/2012, 10:11

Đáp án C. Tiến trình hệ thống scratch

PhanXuanTruong (113A) đã viết:
nguyenvanlinheban_113a đã viết:[img]

Anh bồi bàn (CPU) chỉ có khoảng thời gian là 10ms đề phục phụ các vị khách. Anh ta phải chạy hết bàn này đến bàn khác với khoảng thời gian 10ms nếu có vị khách nào đã phục vụ rồi mà muốn yêu cầu thêm gì đó thì anh bồi bàn cũng sẽ không quay trở lại phục vụ vị khách này. Anh ta sẽ làm tiếp 10ms với vị khách tiếp theo và cứ thế. Vậy các bạn còn nhớ những vị khách này là gì của hệ thống không?

Chọn đáp án đúng:

A. Ứng dụng hệ thống
B. Dịch vụ hệ thống
C. Tiến trình hệ thống


NguyenPhanDaThao(113A)

Tổng số bài gửi : 30
Join date : 19/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  NguyenThiNgocPhuong(113A) 20/7/2012, 10:15

PhanXuanTruong (113A) đã viết:
nguyenvanlinheban_113a đã viết:[img]

Anh bồi bàn (CPU) chỉ có khoảng thời gian là 10ms đề phục phụ các vị khách. Anh ta phải chạy hết bàn này đến bàn khác với khoảng thời gian 10ms nếu có vị khách nào đã phục vụ rồi mà muốn yêu cầu thêm gì đó thì anh bồi bàn cũng sẽ không quay trở lại phục vụ vị khách này. Anh ta sẽ làm tiếp 10ms với vị khách tiếp theo và cứ thế. Vậy các bạn còn nhớ những vị khách này là gì của hệ thống không?

Chọn đáp án đúng:

A. Ứng dụng hệ thống
B. Dịch vụ hệ thống
C. Tiến trình hệ thống


Đáp án C

NguyenThiNgocPhuong(113A)

Tổng số bài gửi : 34
Join date : 17/07/2012

Về Đầu Trang Go down

Thảo luận Bài 1 - Page 2 Empty Re: Thảo luận Bài 1

Bài gửi  Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Trang 2 trong tổng số 5 trang Previous  1, 2, 3, 4, 5  Next

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết